Đề nghị đấu giá biển số xe máy, trừ điểm giấy phép lái xe

Hoài Thu

(Dân trí) - Ngoài việc luật hóa quy định đấu giá biển số ô tô, có ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị mở rộng đấu giá với biển số xe máy, xe khách và trừ điểm giấy phép lái xe.

Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết liên quan việc bổ sung quy định đấu giá biển số xe, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số ô tô.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe máy.

Thu hơn 2.000 tỷ đồng trong 5 tháng từ đấu giá biển số ô tô

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số ô tô (tính đến hết tháng 2/2024); làm rõ tính khả thi, tính hiệu quả và đánh giá tác động việc bổ sung vào trong dự thảo Luật.

Nhất trí với báo cáo của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhận định việc thực hiện thí điểm biển số ô tô thời gian qua có kết quả tích cực, chứng minh tính hiệu quả, khả thi.

Đề nghị đấu giá biển số xe máy, trừ điểm giấy phép lái xe - 1

Một biển số ô tô đẹp được đem ra đấu giá và được trả hơn 32 tỷ đồng (Ảnh chụp màn hình).

Trong 5 tháng triển khai đã đấu giá trực tuyến thành công hơn 15.000 biển số ô tô với tổng số tiền đấu giá thành là hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, đã có hơn 14.000 biển số ô tô trúng đấu giá được khách hàng nộp với số tiền gần 1.400 tỷ đồng.

Theo cơ quan thẩm tra, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73 vào dự thảo Luật cũng như mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe máy là rất cần thiết.

"Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội, lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Luật mới được Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách", theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh.

Cơ quan này đề xuất 2 phương án để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe.

Phương án 1 là bổ sung 1 điều vào dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên.

Phương án 2 là bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với phương án 1 và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lựa chọn phương án này.

Trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp nhân văn

Về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe.

Theo cơ quan thẩm tra, việc bổ sung quy định này vào dự thảo luật là cần thiết, bởi trong điều kiện phát triển kinh tế số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ số trong xử lý vi phạm giao thông là tất yếu, kể cả việc tính điểm, trừ điểm giấy phép lái xe như một số nước (Trung Quốc, Đức, Singapore, Nhật Bản) đang thực hiện.

Đề nghị đấu giá biển số xe máy, trừ điểm giấy phép lái xe - 2

Ảnh minh họa: T.L.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhận định quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý Nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ.

"Thay vì nhiều vi phạm phải áp dụng xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay, chuyển sang áp dụng quy định trừ điểm giấy pháp lái xe và yêu cầu người bị trừ hết điểm phải kiểm tra lại kiến thức trước khi phục hồi điểm là biện pháp mang tính nhân văn hơn", theo lập luận của cơ quan thẩm tra.

Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 giấy phép lái xe. Khi bị tước, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.

Việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

"Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng, khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm", theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo xây dựng 1 điều (Điều 57) về điểm của Giấy phép lái xe như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm.

Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi vi phạm bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và xác định rõ hành vi vi phạm với tính chất, mức độ nào thì bị trừ, không phải trừ điểm đối với tất cả các hành vi vi phạm.