“Đất nước lâm nguy thì không lẽ chúng ta huy động cả trẻ em ?”

Dân trí “Trong trường hợp đất nước lâm nguy phải tổng động viên thì không lẽ chúng ta huy động cả trẻ em ? Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta làm một cuộc khảo sát với trẻ em cấp 3 từ 16 đến 18 tuổi có muốn làm trẻ em không thì chắc sẽ không ai đồng ý” - đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, thẳng thắn góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Chiều 23/3, báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh sửa dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết đến nay vẫn còn một số ý kiến không thống nhất với quy định về độ tuổi trong các luật liên quan, như: Bộ luật hình sự, Bộ luật lao động, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật thanh niên và sẽ làm tăng chi ngân sách Nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em lên thành dưới 18 tuổi nhằm thống nhất việc sử dụng thuật ngữ “người chưa thành niên” mà không ảnh hưởng đến chính sách áp dụng đối với người chưa thành niên hoặc từng nhóm trẻ em cụ thể; không mâu thuẫn với các luật hiện hành hoặc cản trở việc thực hiện quyền, trách nhiệm của người dưới 18 tuổi quy định trong các luật khác.

Trên thực tế, không phải tất cả trẻ em đều được áp dụng đồng thời các chính sách và quy định pháp luật như nhau mà được chia theo độ tuổi và chia theo các nhóm đối tượng cụ thể để áp dụng cho phù hợp. Các chính sách hiện hành đang áp dụng cho người chưa thành niên về cơ bản sẽ không có sự thay đổi vì các chính sách đó không phụ thuộc vào việc những người này có được xem là trẻ em hay không.

Theo ông Đào Trọng Thi, Công ước Quốc tế về quyền trẻ em quy định “Trẻ em là người dưới 18 tuổi, trừ khi luật pháp quốc gia công nhận tuổi thành niên sớm hơn”. Như vậy, tuổi trẻ em gắn với tuổi chưa thành niên do luật pháp các quốc gia quy định. Hiến pháp và các bộ luật liên quan của nước ta đều quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên mới tự thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân. Như vậy, hệ thống pháp luật nước ta đã thống nhất quy định người dưới 18 tuổi là người chưa thành niên và độ tuổi này được xác định là ranh giới để phân biệt giữa người chưa trưởng thành đầy đủ với người trưởng thành đầy đủ.

Hơn nữa về mặt khoa học, người từ 16 đến dưới 18 tuổi là người chưa hoàn thiện và chưa phát triển đầy đủ về não bộ, về thể chất, tinh thần, nhận thức xã hội cũng như ý thức pháp luật nên cần phải được gia đình, cộng đồng, Nhà nước quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, hướng dẫn về mặt pháp lý và ứng xử xã hội để các em được chăm sóc, phát triển, được bảo vệ khỏi các hành vi gây tổn hại.

“Việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em lên thành dưới 18 tuổi cũng không gây ảnh hưởng tới quy định của Luật thanh niên và Điều lệ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, không xung đột với độ tuổi đoàn viên thanh niên của tổ chức này, vì “trẻ em” - “người lớn” và “thanh niên” - “thiếu niên” - “nhi đồng” là hai hệ thống khái niệm độc lập: Khái niệm “trẻ em” nằm trong sự phân biệt, tiếp nối giai đoạn với “người lớn” để chỉ mức độ trưởng thành của con người, được căn cứ trên sự phát triển sinh học như não bộ, hệ cơ, xương; khái niệm “thanh niên” nằm trong sự phân biệt với “thiếu niên”, “nhi đồng” để chỉ các nhóm trẻ em được các tổ chức xã hội thu hút và tập hợp (khi đủ tuổi được kết nạp vào Đoàn theo quy định của Điều lệ Đoàn hoặc tham gia các tổ chức khác nếu thỏa mãn quy định của tổ chức đó)”- ông Thi phân tích.

Bắt thanh niên phải quay về với thân phận trẻ em

Tuy vậy, đại biểu - luật sư Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) lại bày tỏ quan điểm không đồng tình khi cho rằng việc này đi ngược lại với xu thế, bắt thanh niên phải quay về với thân phận trẻ em.

“Nếu quy định như thế này thì một loạt hành vi của thanh thiếu niên ở lứa tuổi này sẽ phải tính toán lại như vấn đề kết hôn, tội phạm, giao cấu với trẻ em. Ngược lại về mặt dân sự lại hạn chế rất nhiều quyền của các em”- ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa khẳng định đã trao đổi nhiều lần với các ngành khác nhau và đều nhận được trả lời rằng, nếu điều chỉnh như dự thảo luật thì chưa biết áp dụng như thế nào với pháp luật hiện hành.

“Bản thân tôi thấy quy định này là không cần thiết, nếu như điều luật này nhằm để chăm sóc các em ở lứa tuổi này thì có nhiều cách, không cần biến họ thành trẻ em thì mới chăm sóc được”- ông Nghĩa thẳng thắn.

Bà Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em trong dự thảo luật.
Bà Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em trong dự thảo luật.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, giải trình của các bộ ngành cho rằng dự thảo Luật này không xung đột với pháp luật hiện hành là không thuyết phục.

Dẫn ra nạn tảo hôn đang xảy ra tại rất nhiều vùng miền núi, bà Lan cho rằng quy định như thế này không giải quyết được nạn tảo hôn. Ngoài ra, việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự sẽ gặp không ít rắc rối.

“Trong trường hợp đất nước lâm nguy, phải tổng động viên thì không lẽ chúng ta huy động cả trẻ em? Ngoài ra trẻ em có thể yêu nhau, xâm hại cũng là phạm luật thì chính sách xử lý cực kỳ rắc rối. Tôi cũng nghĩ rằng nếu chúng ta làm một cuộc khảo sát với trẻ em cấp 3 từ 16 đến 18 tuổi có muốn làm trẻ em không thì chắc sẽ không ai đồng ý” - bà Phong Lan thẳng thắn.

Thế Kha

“Đất nước lâm nguy thì không lẽ chúng ta huy động cả trẻ em ?” - 3

MỚI NHẤT
Mất xe máy khi cứu người nhảy cầu tự tử!
Mất xe máy khi cứu người nhảy cầu tự tử!

Thấy bạn gái nhảy cầu tự tử, nam thanh niên nhảy theo để cứu nhưng cùng bị nước cuốn trôi. Một người đàn ông nhảy xuống cứu đến khi lên bờ đã mất chiếc xe máy.

Thứ năm, 24/03/2016 - 08:53

Đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ để thi công ga ngầm metro
Đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ để thi công ga ngầm metro

(Dân trí) - Để phục vụ công tác thi công nhà ga Ba Son (thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), 16 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM) sẽ bị đốn hạ, di dời. Số gỗ thu được sẽ đưa vào sử dụng tại các công trình công cộng.

Thứ năm, 24/03/2016 - 08:35

Khói lửa bao trùm xưởng gỗ 1.000 m2, giao thông "tê liệt"
Khói lửa bao trùm xưởng gỗ 1.000 m2, giao thông "tê liệt"

(Dân trí) - Khoảng 4h30 sáng nay 24/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng chế biến gỗ nằm trên quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:47

Ngư dân tố bị lực lượng có vũ trang nước ngoài cướp tài sản
Ngư dân tố bị lực lượng có vũ trang nước ngoài cướp tài sản

(Dân trí) - “Khi áp sát tàu cá, bọn chúng thả ca nô cùng lực lượng có trang bị súng, dao nhảy lên tàu khống chế chúng tôi. Sau khi dồn ngư dân lên mũi tàu, bọn chúng lấy 2 tạ cá, 50 tấm lưới và chặt phá nhiều tấm lưới khác. Chúng còn bắt thuyền trưởng về tàu của chúng ép lăn tay...”, ngư dân Phạm Bạo kể lại.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:31

Vụ 16 người kẹt trong thang máy: Nhiều người đã nghĩ đến cái chết
Vụ 16 người kẹt trong thang máy: Nhiều người đã nghĩ đến cái chết

(Dân trí) - 16 người bước vào thang máy thì cửa đóng lại nhưng thang không di chuyển, nhiều người hoảng loạn đập cửa kêu cứu và điện thoại ra bên ngoài nhờ cứu hộ. Sau 20 phút vẫn không có động tĩnh gì, có người đã nghĩ đến cái chết.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:25

Hai vụ trao nhầm con ở Hà Nội: Hy vọng chợt lóe rồi lại tắt
Hai vụ trao nhầm con ở Hà Nội: Hy vọng chợt lóe rồi lại tắt

(Dân trí) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã khá tích cực vào cuộc tìm kiếm thân nhân cho cả hai trường hợp bị trao nhầm con tại nhà hộ sinh quận Ba Đình 42 năm trước và tại nhà hộ sinh quận Đống Đa 29 năm trước. Tia hy vọng đã có những lúc lóe lên với cả 2 gia đình nhưng rồi lại vụt tắt.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:15

Đôi nam nữ gieo mình xuống sông mất tích
Đôi nam nữ gieo mình xuống sông mất tích

(Dân trí) - Sau một lúc ngồi nói chuyện trên cầu, cô gái bất ngờ gieo mình xuống sông, người bạn trai lập tức lao theo ứng cứu nhưng cả 2 đều bị nước cuốn mất tích.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:00

Quảng Nam: “Bắt sống” xe ben chở quá tải
Quảng Nam: “Bắt sống” xe ben chở quá tải

(Dân trí) - Từ tin báo của người dân, PV Dân trí đi thực tế tìm hiểu. Sau khi đã đủ chứng cứ, PV gọi điện báo cho lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam. Qua đó, lực lượng chức năng đã “bắt sống” tại chỗ các xe ben này.

Thứ năm, 24/03/2016 - 03:30

Phát hiện quả bom, hơn 3 ngày vẫn chưa được xử lý
Phát hiện quả bom, hơn 3 ngày vẫn chưa được xử lý

(Dân trí) - Một quả bom dài khoảng 1m, nặng khoảng 250kg được một đơn vị thi công Công ty CP Tư Vấn - xây lắp điện Hà Tĩnh phát hiện. Thế nhưng đến nay, hơn 3 ngày sau vụ việc vẫn chưa cơ quan chức năng được xử lý.

Thứ tư, 23/03/2016 - 10:45

Sau 1 ngày đêm vẫn chưa dập tắt được “bà hỏa” trong vụ cháy kho mì
Sau 1 ngày đêm vẫn chưa dập tắt được “bà hỏa” trong vụ cháy kho mì

(Dân trí) - Sau 1 ngày đêm, đến 19h ngày 23/3, ngọn lửa ở trong kho mì của doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (Ia Der, Ia Grai, Gia Lai) vẫn chưa được dập tắt.

Thứ tư, 23/03/2016 - 10:30

Mừng “rơi nước mắt” khi tìm được 2 con trai bỏ nhà đi vì bị mắng
Mừng “rơi nước mắt” khi tìm được 2 con trai bỏ nhà đi vì bị mắng

(Dân trí) - Sáng nay (23/3), Công an phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) đã giúp chị Nguyễn Đình Châu Ngọc Quý (SN 1983, ở phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) tìm lại 2 con trai bỏ nhà đi trong buổi sáng cùng ngày.

Thứ tư, 23/03/2016 - 10:15

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ lo ngại về diễn biến gần đây ở Biển Đông
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ lo ngại về diễn biến gần đây ở Biển Đông

(Dân trí) - Trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông; đề nghị Trung Quốc không có các hành động mới gây phức tạp thêm tình hình và xử lý thỏa đáng vấn đề nghề cá.

Thứ tư, 23/03/2016 - 09:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Việt Nam kêu gọi đẩy nhanh dự án Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong
Việt Nam kêu gọi đẩy nhanh dự án Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong

(Dân trí) - Việt Nam đã kêu gọi các nước trong tiểu vùng sông Mekong sớm trao đổi cụ thể để triển khai dự án Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong - Lan Thương nhằm nâng cao năng lực trong việc quản lý bền vững tài nguyên nước sông Mekong.

Thứ tư, 23/03/2016 - 08:32

Hà Nội: Xe tải chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A
Hà Nội: Xe tải chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô tải lưu thông vào đường ngược chiều đã bị camera hành trình của một xe ô tô khác ghi lại. Từ những hình ảnh này, lực lượng CSGT Hà Nội đã xác minh, phạt nguội người vi phạm.

Thứ tư, 23/03/2016 - 08:25

16 người hoảng loạn khi bị “nhốt” hơn 30 phút trong thang máy
16 người hoảng loạn khi bị “nhốt” hơn 30 phút trong thang máy

(Dân trí) - Chiếc thang máy được thiết kế sử dụng thẻ từ để vận hành nhưng nhiều người không biết nên vẫn ùa vào khiến thang đóng lại và “nhốt” 16 người bên trong.

Thứ tư, 23/03/2016 - 08:07

Xác cá voi khoảng 5 tấn dạt vào bờ biển
Xác cá voi khoảng 5 tấn dạt vào bờ biển

(Dân trí) - Một con cá voi đã chết, dài hơn 10m, nặng khoảng 5 tấn vừa được người dân phát hiện khi trôi dạt vào bờ biển.

Thứ tư, 23/03/2016 - 08:05

Tàu cá của ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công, phá hỏng ngư lưới cụ
Tàu cá của ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công, phá hỏng ngư lưới cụ

(Dân trí) - Ngày 23/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt cho biết, tàu cá của một ngư dân trên địa bàn vừa bị tàu nước ngoài tấn công, phá hoại ngư lưới cụ.

Thứ tư, 23/03/2016 - 07:30

Cây cổ thụ bật gốc, ngã đè lên tường rào Hội trường Thống Nhất
Cây cổ thụ bật gốc, ngã đè lên tường rào Hội trường Thống Nhất

(Dân trí) - Mặc dù trời quang mây tạnh nhưng một cây cổ thụ cao gần 20m bất ngờ bật gốc, ngã đè lên tường rào của Hội trường Thống Nhất, quận 1, TPHCM.

Thứ tư, 23/03/2016 - 07:05

Bí thư Đảng uỷ xã bị tàu đâm tử vong
Bí thư Đảng uỷ xã bị tàu đâm tử vong

(Dân trí) - Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 22/3, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Theo đó, Bí thư Đảng uỷ xã Nghi Yên bị tàu đâm tử vong.

Thứ tư, 23/03/2016 - 06:25

Đang chạy, xe máy bỗng dưng bốc cháy
Đang chạy, xe máy bỗng dưng bốc cháy

(Dân trí) - Chiếc xe máy hiệu Attila mang biển số 75K6-0016 đang lưu thông trên đường thì đột ngột bốc cháy khiến chủ xe phát hoảng.

Thứ tư, 23/03/2016 - 06:06

Phát hiện và quy tập thêm 4 hài cốt liệt sĩ
Phát hiện và quy tập thêm 4 hài cốt liệt sĩ

(Dân trí) - Lực lượng chức năng tại Quảng Trị vừa phát hiện và cất bốc thêm 4 hài cốt liệt sĩ ở địa bàn huyện Gio Linh và huyện Hướng Hóa.

Thứ tư, 23/03/2016 - 06:00

Sau công bố tăng, doanh nghiệp lại xin giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sau công bố tăng, doanh nghiệp lại xin giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(Dân trí) - Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet, trong năm 2016.

Thứ tư, 23/03/2016 - 05:22

Thủ tướng duyệt chi gần 300 tỷ đồng khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh
Thủ tướng duyệt chi gần 300 tỷ đồng khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM theo lệnh khẩn cấp.

Thứ tư, 23/03/2016 - 05:11

"Người dân không cần những Bộ trưởng chỉ biết tiếp thu, ghi nhận"
"Người dân không cần những Bộ trưởng chỉ biết tiếp thu, ghi nhận"

(Dân trí) - Góp ý kiến về công tác điều hành của Chính phủ, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Phúc thẳng thắn: "Người dân cần những vị Bộ trưởng hành động, có thể làm chuyển động, chuyển biến ngành mình phụ trách, không cần đến những vị Bộ trưởng chỉ biết nói tiếp thu, ghi nhận, nghiên cứu tháo gỡ, chờ Chính phủ, Trung ương quyết định"…