TPHCM:
Dắt nhau ra tòa vụ 150 xe môtô CSGT giống xe ăn chơi
Nhà thầu cung cấp 150 xe môtô cho dự án tăng cường năng lực giao thông đô thị TPHCM vừa phát đơn kiện Ban quản lý dự án (BQLDA) vì chây lì không thanh toán số tiền còn lại. Vụ tranh chấp hi hữu cuối cùng được giải quyết ở tòa án.
Theo trình bày của phía nguyên đơn - ông Alexander Nguyễn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Nguyễn Giáo - thì tòa án quận 1 đã thụ lý đơn kiện và lần hòa giải đầu tiên theo thủ tục thụ lý một vụ án dân sự sẽ diễn ra vào cuối tháng 1/2007 này
Bị đơn của vụ kiện nói trên là Sở GTCC và người có nghĩa vụ liên quan trong BQLDA "đầu tư công trình giao thông đô thị thành phố" (163 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh).
Ông Alexander Nguyễn cho biết nguyên nhân vụ kiện: vào ngày 15/3/2003, công ty Nguyễn Giáo ký hợp đồng thực hiện dự án "tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị" tại TPHCM với đơn vị đối tác là BQLDA đầu tư công trình giao thông đô thị thành phố do ông Vũ Kiến Thiết làm giám đốc.
Sau thời gian thực hiện, công ty Nguyễn Giáo đã chấp hành đúng các quy định của đối tác, giao toàn bộ lô xe đúng tiêu chuẩn mà phía đối tác yêu cầu. Tuy nhiên, BQLDA đã cố tình "chạy làng", không thanh toán dứt điểm số tiền còn lại.
"Ngoài ra, BQLDA còn có thái độ quan liêu, tự ý dựng lên các lý do không xác thực để giữ lại tiền của chúng tôi. Trong thời gian xảy ra tranh chấp, chúng tôi đã gửi rất nhiều công văn yêu cầu thanh toán thế nhưng BQLDA vẫn không có thái độ hợp tác" - ông Alexander Nguyễn bức xúc.
Theo ông Alexander Nguyễn, BQLDA phải bồi thường và thanh toán hơn 428 triệu đồng bao gồm các khoản: tiền còn thiếu (63.000 USD), tiền thuê kho bãi, bảo trì xe, chi phí giám định phát sinh trong thời gian xảy ra tranh chấp, lãi vay ngân hàng...
"Chúng tôi đã nộp án phí hơn 16 triệu đồng và chúng tôi kiên quyết theo đến cùng vụ tranh chấp này vì sau 2 năm nếu không khởi kiện, thời hiệu khởi kiện của một vụ án dân sự sẽ hết hiệu lực" - ông Alexander Nguyễn nói.
Trước đó, theo tìm hiểu thì trong khi thực hiện hợp đồng của dự án nói trên, giữa đối tác và nhà thầu đã phát sinh vấn đề.
Sau khi nhập xe vào VN, nhà cung cấp đã phải thực hiện phần việc sơn lại màu sắc xe cho phù hợp với yêu cầu của Phòng CSGT TPHCM (đơn vị thụ hưởng 150 xe mô tô). Nhà thầu cũng đã thay đổi thiết kế và lắp đặt thùng xe tại VN theo mẫu mã do phòng CSGT TPHCM đề nghị.
Tuy nhiên, rắc rối chính xảy ra khi Phòng CSGT thành phố yêu cầu cung cấp board mạch UT110 và UT96-2001 để phù hợp với hệ thống vô tuyến trunking (kênh vô tuyến di động mặt đất dùng trong hệ thống liên lạc nội bộ của ngành công an) mà phòng PC26 Công an thành phố đang sử dụng.
Sau khi đã kiểm định chất lượng kỹ thuật, ngày 29/6/2005, lô hàng này đã được các bên nghiệm thu bàn giao cho Công an TPHCM để đưa vào sử dụng. Tuy vậy, các bên vẫn phát sinh tranh chấp trong việc cung cấp board mạch UT110 và UT96-2001 và điều kiện xử phạt.
Theo báo cáo của Phòng CSGT, hiện nay 150 xe máy này đã được giao cho các đơn vị thuộc Công an thành phố quản lý và sử dụng, trong đó 115 xe do phòng CSGT sử dụng và 35 xe giao cho công an các quận, huyện và cảnh sát 113. Hệ thống thông tin liên lạc gắn trên xe hoạt động bình thường nhưng chưa đảm bảo độ bảo mật (lãnh đạo cần chỉ đạo cho bộ phận này nhưng bộ phận khác vẫn nghe được).
Theo kết luận của đoàn Thanh tra Chính phủ, công tác tư vấn trong việc lập hồ sơ mời thầu có nhiều thiếu sót. Hồ sơ mời thầu và hợp đồng không quy định rõ các chi tiết kỹ thuật đã làm kéo dài thời gian và phát sinh tranh chấp trong thực hiện hợp đồng. Và trách nhiệm về những sai sót trong việc lập và phê duyệt hồ sơ dự thầu thuộc về Công ty Tư vấn thiết kế Ove Group và BQLDA, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chịu trách nhiệm liên đới về những sai sót này.
Để giải quyết những rắc rối xung quanh việc Công ty Nguyễn Giáo cung cấp 150 xe mô tô cho BQLDA, một báo cáo của Sở Tư pháp thành phố cho rằng những tranh chấp phát sinh trong khi thực hiện hợp đồng này do hai bên tham gia hợp đồng tự giải quyết bằng thương lượng; nếu hai bên không thương lượng, thoả thuận được với nhau thì không giải quyết bằng quyết định hành chính mà đề nghị tòa án giải quyết.
Theo Trần Duy
VietNamnet