Thanh Hóa:

Dân tái định cư mòn mỏi chờ điện nước

(Dân trí) - Gần 3 năm qua, những hộ dân thuộc khu tái định cư Công viên Tây Ga TP Thanh Hóa (MB 6804) đang phải chịu cảnh thiếu điện, nước sinh hoạt khiến cuộc sống vô cùng vất vả.

Khu tái định cư nằm ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa (Thanh Hoá), có tổng diện tích khoảng 90.555 m2. Chủ đầu tư là UBND TP Thanh Hóa, chủ dự án là UBND phường Phú Sơn, trong dự án quy hoạch đều có đầy đủ đường điện và nước phục vụ cho nhân dân. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, gần trăm hộ dân có đất xây dựng nhà ở thuộc mặt bằng này vẫn chưa có điện, nước để sinh hoạt.

Dân tái định cư mòn mỏi chờ điện nước - 1
Gần 3 năm qua, người dân khu tái định cư Tây Ga đều phải dẫn vòi nước từ nơi khác về dùng
Gần 3 năm qua, người dân khu tái định cư Tây Ga đều phải dẫn vòi nước từ nơi khác về dùng

Để có nước và điện phục vụ cho việc xây dựng và sinh hoạt hằng ngày, các hộ dân đã phải “cầu cứu” khu dân cư bản địa gần đó để mua lại điện, nước qua trung gian với giá “cắt cổ” (trên 3.000 đồng/kwh điện sinh hoạt, 17 000 đồng/m3 nước sinh hoạt). Chi phí ban đầu cho việc có nước và điện của các hộ ở đây cũng rất cao. Những hộ kéo cả hàng trăm mét dây điện, đường ống nước về đến nhà mình tốn cả chục triệu đồng.

Không những sử dụng điện, nước với giá “cắt cổ”, việc người dân tự động kéo dây điện cũng vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Anh Lê Linh, một người dân đang sinh sống ở đây bức xúc: “Khi chúng tôi đến đây chỉ có đất đã được phân lô và đường nhựa nội bộ, ngoài ra điện, nước phục vụ cho việc xây dựng và sinh hoạt hàng ngày là do dân chúng tôi phải tự lo. Chúng tôi cũng nghĩ việc này chỉ tồn tại một thời gian ngắn, các gia đình sẽ khắc phục tạm thời, ai ngờ đến nay đã gần 3 năm, mọi thứ cũng không thay đổi gì”.

Công nhân đào đất đấu nối đường nước rồi quên không lấp
Công nhân đào đất đấu nối đường nước rồi quên không lấp

Theo quan sát, tại mặt bằng này, ngoài phần đường nội bộ đã được thảm nhựa cho người dân đi lại thì các hệ thống điện đèn chiếu sáng, trạm biến áp đường ống nước đã có nhưng chỉ là để trưng bày.

Cũng qua ghi nhận, nhiều hộ dân vì không có điện, có nước sinh hoạt đã rao bán nhà, bán đất, tìm chỗ khác để định cư.

Bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn lý giải: “Việc chậm cấp điện, nước cho người dân nơi đây có nhiều nguyên nhân, như MB 6804 phải chờ MB 73 bên cạnh hoàn thiện vì hai mặt bằng này chung một đường điện. Việc chậm ban giao công trình điện cho điện lực Thanh Hóa cũng một phần là do chưa làm thủ tục kiểm toán xong. Hiện Phường sẽ có ý kiến lên thành phố để tìm cách khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể”.

Những dây điện nhằng nhịt được người dân tự đấu nối
Những dây điện nhằng nhịt được người dân tự đấu nối

Còn ông Lê Trọng Thụ, Phó Chủ tịch TP Thanh Hóa cho biết sẽ sớm cho triển khai đấu mối với các bên tìm cách giải quyết, để người dân không phải chịu thiệt thòi khi sống ở mặt bằng mới. Trong đó, có thể tách riêng MB 73 ra để việc hoàn tất thủ bàn giao điện cho MB 6804 được nhanh.

“Còn vấn đề nước, tôi sẽ chỉ đạo xuống Phường đôn đốc nhà thầu, đấu nối các đường ống ngầm với nhau, để sớm có thể làm thủ tục bàn giao với công ty nước, nhanh chóng cấp nước sinh hoạt cho người dân với giá thành nhà nước quy định” ông Thụ cho biết thêm.

Bình Minh