Quảng Nam:
Dân lao ra đường chặn bánh xe thi công quốc lộ 1A
(Dân trí) - Trong khi tất cả các huyện ảnh hưởng dự án QL1A qua Quảng Nam đã hoàn thành đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thì hàng chục hộ dân xã Bình Nguyên, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) vẫn chưa thỏa thuận được tiền đền bù, liên tục cản trở đơn vị thi công.
Ngày 6/5, làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tiến độ thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị nhà thầu, thi công phải hoàn thành công trình vào ngày 30/5 đến. Tuy nhiên, việc thi công liên tục bị người dân cản trở, gây khó khăn vì cho rằng mức đền bù không thỏa đáng.
Tại cuộc họp này, báo cáo với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT, ông Dương Viết Roãn – Phó Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) – cho biết, đến ngày 3/5 trên địa bàn huyện Thăng Bình đang vướng 56 hộ.
“Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, dự án QL1A qua Quảng Nam chúng tôi dự kiến đến 30/5 sẽ tổ chức khánh thành cả hai thành phần”, ông Dương Viết Roãn cho hay.
Trong khi Thứ trưởng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan trong phòng họp thì ngoài hiện trường, người dân vẫn tiếp tục cản trở các đơn vị thi công. Để bảo vệ thi công, lực lượng công an, cơ động, dân phòng… huyện Thăng Bình đã được huy động.
Theo ghi nhận của PV tại hiện trường bảo vệ thi công tại xã Bình Nguyê (huyện Thăng Bình), khi máy múc của đơn vị thi công làm nhiệm vụ, gần 10 người phụ nữ ở đây đã lao ra đứng trước bánh xe; thậm chí một số người quá khích nằm chặn bánh, không cho xe đào múc di chuyển.
Liên tiếp những ngày sau, việc triển khai thi công QL1A ở những đoạn vướng mắc mặt bằng qua thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) cũng gặp sự phản ứng của người dân. Hàng chục người dân tụ tập, cản trở, đứng trước các trang thiết bị xe máy của nhà thầu, leo lên đầu xe không cho triển khai. Chỉ đến khi lực lượng chức năng vận động, tiến hành biện pháp đưa những người cản trở khỏi hiện trường mới đảm bảo cho nhà thầu thi công.
Tại cuộc làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ông Đinh Văn Thu trình bày hết sức ưu tư: “Chính quyền đã hết sức rồi, chỉ còn cơ quan nữa là ra tòa. Tất cả các hộ bị ảnh hưởng thì không có một hộ nào ảnh hưởng đến nhà cửa mà toàn bộ là dính đến đất thôi. Tất cả đoàn thể, xã hội của tỉnh đã vào cuộc cùng nhau giải quyết”.
Chủ tịch Đinh Văn Thu cũng bộc bạch: “8 tháng nay, chúng tôi hướng dẫn người dân nộp đơn qua tòa kiện mà đến nay không có một cái đơn nào kiện hết, người ta không chịu kiện. Họ nói chính quyền sai, tôi và anh Ngữ (Chủ tịch huyện Thăng Bình-NV) sai nhưng tổ chức đối thoại năm lần bảy lượt rồi, tôi cũng hết sách, hỗ trợ cũng làm hết rồi, mời bà con kiện ra tòa mà không có lá đơn nào kiện. Bây giờ chính quyền phải bảo vệ thi công chứ làm sao bây giờ”.
Ông Đinh Văn Thu cho rằng, việc nâng cấp mở rộng QL1A qua tỉnh “sợ” nhất là huyện Núi Thành, dự định là cuối năm 2015 mới xong, sau đó là huyện Duy Xuyên. Nhưng bây giờ huyện Núi Thành đã xong... Bây giờ chỉ còn cách bảo vệ và cưỡng chế dù không ai muốn làm việc đó.
Tại cuộc làm việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu địa phương và các đơn vị thi công chậm nhất đến ngày 20/5 phải hoàn thành toàn bộ dự án để ngày 30/5 khánh thành dự án.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Thân Hóa - Giám đốc Công ty CP xây dựng công trình 545 – nhà đầu tư BOT dự án QL1A đoạn này khẳng định: "Nếu có mặt bằng, chúng tôi chỉ mất từ 10-15 ngày để hoàn thiện tuyến đường nhưng với sự cản trở của dân, không biết ngày nào chúng tôi mới hoàn thành".
Ông Thân Hóa cũng cho biết, trong thời gian qua, để thi công kịp tiến độ, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. “Qua rất nhiều cuộc họp, làm việc giữa các bên nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm, hàng chục hộ dân vẫn không chấp hành. Chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân rồi. Bây giờ thực hiện giải tỏa đến đâu chúng tôi làm đến đó chứ không làm như lâu nay để chính quyền quy trách nhiệm là tại chúng tôi đưa tiền cho dân”, ông Hóa nói.
Công Bính