1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa:

Dân khốn khổ vì đường bị “băm nát”

(Dân trí) - Vài năm trở lại đây, người dân sống quanh tỉnh lộ 512 khốn khổ vì con đường bị “băm nát” bởi những chuyến xe quá tải đi qua đây mỗi ngày. Con đường với những “ổ voi”, “ổ gà” trở thành mối nguy hiểm khôn lường cho người tham gia giao thông mỗi khi mùa mưa tới. Còn lúc trời nắng thì bị bụi mịt mù.

Tỉnh lộ 512 nối từ quốc lộ 1A lên đường mòn Hồ Chí Minh, chạy qua các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân vốn là con đường được cải tạo từ đất đá thành đường bê tông rải nhựa.

Từ khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của hàng nghìn hộ dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì vài năm trở lại đây, tuyến đường này đã bị xuống cấp mà nguyên nhân chính là do rất nhiều xe quá khổ, quá tải chạy qua đây mỗi ngày.

Theo quan sát của PV thì con đường đã có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nơi đường đã bị xới tung thành “ổ voi” lún hẳn nửa bánh xe ô tô, đặc biệt là đoạn đi qua thôn Cầu Đông và thôn Liên Sơn, xã Hùng Sơn. Ngày nắng, mỗi khi có xe chạy qua, bụi bay mù mịt, mùa mưa thì những vết “ổ voi” kia trở nên lầy lội. Chỉ một thời gian ngắn, tuyến đường giao thương huyết mạch hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc sống vốn khó khăn của người dân nơi đây, đã thành điểm “đen” nguy hiểm. Nhà cửa của dân hai bên đường lúc nào cũng phải đóng kín. Cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Tỉnh lộ 512 vốn là đường rải nhựa nhưng hiện có nhiều đoạn đã thành đường đất 
Tỉnh lộ 512 vốn là đường rải nhựa nhưng hiện có nhiều đoạn đã thành đường đất 
Tỉnh lộ 512 vốn là đường rải nhựa nhưng hiện có nhiều đoạn đã thành đường đất 

Một người dân xã Hùng Sơn cho biết: “Thời điểm đang làm quốc lộ 1A, mỗi ngày có đến hàng trăm những chiếc xe Howo chở đất, đá, cát để phục vụ cho dự án ngày đêm chạy qua đây. Khi dự án quốc lộ 1A hoàn thành, đoạn đường này tiếp tục bị cày xới bởi những chiếc xe quá khổ, quá tải chở đất, đá để phục vụ cho việc san lấp, xây dựng tuyến đường từ khu kinh tế Nghi Sơn lên sân bay Sao Vàng bởi vậy nên con đường ngày càng trở nên xuống cấp. Người dân mỗi khi đi qua con đường này đều khiếp sợ vì mối nguy hiểm từ những “ổ voi”, “ổ gà” kia”.

Được biết, tháng 11/2014, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã làm Công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về việc tỉnh lộ 512 bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, mất an toàn giao thông. Tại Công văn cũng nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 1A Thanh Hóa đi Nghệ An khiến các nhà thầu thi công công trình lấy đất vận chuyển đi qua con đường này với số lượng lớn. Và mặc dù, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã có Công văn đề nghị Ban quản lý dự án 1, Bộ GTVT cho bảo trì, sửa chữa tuyến đường, trả lại hiện trạng cho con đường nhưng không thấy phản hồi từ phía Ban quản lý dự án 1.

Liên quan đến việc này, phía Sở GTVT Thanh Hóa cũng đã có văn bản đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia và Ban quản lý dự án 1 báo cáo Bộ GTVT cho chủ trương sửa chữa, hoàn trả lại tuyến đường để đảm bảo nhân dân địa phương đi lại thông suốt.

Vẫn có rất nhiều xe tải ngày đêm cày xéo con đường
Vẫn có rất nhiều xe tải ngày đêm cày xéo con đường

Sau khi được phía UBND tỉnh Thanh Hóa làm Công văn tới Bộ GTVT kiến nghị về tình trạng trên, tháng 12/2014, phía Ban quản lý dự án 1 đã làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia bàn về việc khắc phục tỉnh lộ 512. Trong biên bản làm việc, phía Ban quản lý dự án 1 cũng đã thừa nhận việc một trong những nguyên nhân dẫn đến con đường bị xuống cấp gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con hai bên đường là do số lượng xe chở đất đá nâng cấp quốc lộ 1A vừa qua và đưa ra giải pháp xử lý đó là: làm mới, tăng cường mặt đường cũ, những đoạn mặt đường bị nứt nẻ. Xử lý nền, những đoạn “ổ voi”, “ổ gà”, sình lầy. Bổ sung, làm mới các hệ thống thoát nước, an toàn giao thông… Tổng kinh phí đầu tư, cải tạo sửa chữa tỉnh lộ 512 là 35 tỷ đồng. Kinh phí này sẽ được lấy từ nguồn dự phòng của dự án nâng cấp quốc lộ 1A.

Phía Ban quản lý 1 đã gửi báo cáo nội dung trên và xin phép Bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên, cho đến nay, việc sửa chữa, trả lại hiện trạng tuyến đường 512 cho người dân vẫn chưa được tiến hành.

Ông Đỗ Xuân Cường, Phó Phòng Công thương huyện Tĩnh Gia cho biết: “Tuyến đường tỉnh lộ 512 đã xuống cấp nhiều năm nay, đặc biệt là từ năm 2014 bắt đầu xuống cấp quá nặng do xe tải chở đất, đá phục vụ dự án nâng cấp quốc lộ 1A. Năm nào huyện cũng bỏ kinh phí ra để sửa nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ sửa chữa nhỏ như đổ đất san lấp các ổ gà để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Cho đến nay, huyện đã bỏ ra khoảng 50 triệu đồng để sửa chữa. Để trả lại hiện trạng con đường và xử lý dứt điểm những “ổ gà”, “ổ voi”  thì cần phải có sự đầu tư kinh phí lớn từ phía Ban quản lý dự án 1 như đã thống nhất trước đó”.

Bình Minh