Đại tướng Phan Văn Giang nói về quản lý máy bay không người lái

Hoa Lê

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ có các phương tiện trang bị để đảm bảo quản lý máy bay không người lái, kể cả các phương tiện bay quá cảnh qua vùng trời Việt Nam.

Đề xuất phân cấp thẩm quyền cấp phép bay

Thảo luận về dự án Luật Phòng không nhân dân sáng 27/6, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) băn khoăn về việc miễn phép bay có quy định tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay ở cự ly ngắn, độ cao dưới 50m, cất cánh tối đa hạn chế, ít khả năng gây hại tới quốc phòng an ninh và an toàn hàng không.

Theo đại biểu, quy định trên chưa cụ thể trong việc xác định trọng lượng, ít khả năng gây hại tới quốc phòng an ninh. Điều đó sẽ xảy ra tình trạng buông lỏng để cho các đối tượng có nhu cầu lạm dụng kẽ hở phục vụ mục đích cá nhân, làm ảnh hưởng tới quốc phòng an ninh hoặc có tình trạng quản lý quá chặt chẽ làm ảnh hưởng tới các hoạt động dân sinh, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của nhân dân, ứng dụng vào nông nghiệp.

Đại tướng Phan Văn Giang nói về quản lý máy bay không người lái - 1

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Ảnh: Quốc hội).

Từ đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, luật cần quy định cụ thể, chặt chẽ hơn hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này để đảm bảo quốc phòng an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho dân sinh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Theo đại biểu cũng nên phân cấp thẩm quyền cấp phép bay để thống nhất cấp nào được cấp phép bay thì cấp đó có thẩm quyền đình chỉ bay.

Tính toán quy định cho cấp dưới cấp phép

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, việc xác định độ cao 5.000m không phải khó, Bộ có các phương tiện Radar xác định được cả độ cao dưới 10m và lên tất cả các độ cao khác.

"Trong đó càng cao càng dễ xác định, càng thấp càng khó xác định vì ảnh hưởng địa hình rất nhiều", Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Về cấp phép bay, theo Bộ trưởng Phan Văn Giang, Bộ Công an cấp phép bay cho các phương tiện bay siêu nhẹ, phương tiện bay không người lái của Bộ Công an. Bộ Quốc phòng cấp phép bay cho các phương tiện bay của Bộ Quốc phòng.

Còn lại, với những phương tiện bay khác đều do Bộ Công an cho đăng ký nhưng quản lý thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Phan Văn Giang nói về quản lý máy bay không người lái - 2

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang (Ảnh: Quốc hội).

"Chúng tôi có các phương tiện trang bị để bảo đảm và được Chính phủ giao nhiệm vụ này, kể cả các phương tiện bay quá cảnh qua vùng trời Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay.

Từ trước đến nay, Bộ giao cho Cục Tác chiến cấp phép nội dung này. Tuy nhiên, các phương tiện bay siêu nhẹ, phương tiện bay không người lái ngày nay nhiều hơn.

Bộ trưởng cho biết: "Vì vậy, chúng tôi sẽ tính toán quy định cho cấp dưới cấp phép như cấp tỉnh, cấp quân khu, quân chủng hoặc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội".

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, nếu Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an thấy cần thiết phải đình chỉ chuyến bay đó thì bộ trưởng có quyền dừng chứ không phải chỉ cấp đã cấp phép mới có quyền.

Như vậy, cấp trên có quyền bác quyết định của cấp dưới. Đây cũng là quy định, điều lệnh tác chiến của quân đội.

Về xác định phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ trưởng cho rằng đây là loại hình phương tiện phục vụ cho việc biểu diễn nghệ thuật.

Về việc tập huấn, nội dung chương trình phải được thống nhất. Tuy nhiên, từng chỉ huy, từng cơ quan đơn vị phải xác định nội dung nào cần tập huấn, từ nội dung cơ bản, nội dung chuyên sâu, nội dung nâng cao, nội dung đặc thù.

Về nội dung quyền bắn khi thực hiện chế áp, Bộ trưởng cho biết, trường hợp chế áp để hạ cánh, nếu không chấp hành thì quân đội có quyền bắn để đảm bảo tính răn đe và cưỡng chế, đảm bảo an toàn an ninh, đây cũng là quy định được áp dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

"Việc này cần phải được quản lý cụ thể. Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý vùng trời nên bộ phải được quản lý tất cả", Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.