Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của người dân
(Dân trí) - Chính quyền thành phố Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của người dân và du khách nếu ý tưởng đó có thể ứng dụng vào thực tế.
Người Sài Gòn hiến kế cho Đà Nẵng
Trên tuyến đường Bạch Đằng, những nắp cống trước đây đã được thay thế bằng những nắp cống hình con cá không chỉ đẹp mà còn có tác dụng ngăn mùi hôi tốt hơn.
Đây là một trong những ý tưởng được người dân gửi đến lãnh đạo thành phố và sau thời gian nghiên cứu, nó đã được đưa vào thực tiễn.
Ý tưởng hình thành con đường hoa sim tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trồng thí điểm.
Theo đó, diện tích trồng thí điểm khoảng 300m 2 (dài 30m, rộng 10m) thuộc tiểu khu 63 (đồi 530) tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Cây trồng là sim con xuất vườn ươm có chiều cao tối thiểu 0,5m. Thời gian triển khai từ tháng 1 đến hết tháng 9/2016.
Hay ý tưởng của ông Nguyễn Thiện (trú TP.HCM) gửi email cho chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hiến kế xây dựng các con đường mang tên các thành phố kết nghĩa với Đà Nẵng cũng đang được Sở Ngoại vụ nghiên cứu, theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Mua ý tưởng thực chất là trả tiền chất xám
Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, thực ra việc tiếp nhận những ý tưởng, ý kiến của người dân cũng như du khách để xây dựng, phát triển thành phố đã triển khai từ rất lâu. Trong quá trình phát triển của thành phố đều nhận được những ý tưởng, hiến kế của người dân, du khách. Kênh tiếp nhận các ý tưởng rất nhiều như gửi thư, gặp trực tiếp, email, điện thoại…
Từ trước đến giờ các ý tưởng, góp ý cho sự phát triển của thành phố là trên tinh thần tình cảm của người dân, của du khách đối với thành phố, mong muốn làm sao để thành phố phát triển tốt hơn.
Những ý kiến, góp ý của người dân được các ngành nghiên cứu để ứng dụng triển khai trong thực tế. Thành phố cũng đã tổ chức những hội thảo quy mô để xin ý kiến và tìm kiếm ý tưởng. Rất nhiều chuyên gia có tiếng trong và ngoài nước đến tham gia như PGS.TS Trần Đình Thiên, TS. Trần Du Lịch…
Các ý tưởng của các chuyên gia cũng đã được thành phố chỉ đạo giao cho các sở ngành nghiên cứu đề xuất triển khai, trong đó có cả ngành thể thao, văn hóa và du lịch. Còn các ý tưởng đóng góp của người dân cũng đã được nghiên cứu triển khai nhưng chưa có nhiều.
“Ví dụ như nắp hố ga hình con cá ngăn mùi, trình diễn pháo hoa cũng xuất phát từ ý tưởng được đề xuất. Việc cải tạo hệ thống hạ tầng, giao thông, trồng cây xanh cũng có ý tưởng, trong đó một số ý tưởng có thể ứng dụng được bởi nó xuất phát từ người có chuyên môn và có nghiên cứu kỹ về khả năng ứng dụng. Có những ý tưởng đang ở mức độ họ cảm nhận thấy như vậy họ đề xuất hoặc họ đi ra nước ngoài họ thấy vậy họ đề xuất nên làm cho thành phố nhưng cái đó còn phụ thuộc vào cơ chế, điều kiện, phong tục, tập quán của thành phố nữa”, ông Cường nói.
Cũng theo ông Cường, quan điểm của thành phố là sẵn sàng mua ý tưởng của người dân và du khách nếu ý tưởng đó có thể ứng dụng vào thực tế. Việc mua ý tưởng thực chất là trả tiền chất xám cho người bỏ công ra nghiên cứu và việc sở hữu trí tuệ.
Cho đến nay chưa có ai đặt vấn đề mua bán ý tưởng với thành phố, những ý tưởng người dân đóng góp đều trên tinh thần tình cảm với thành phố.
Sắp tới, Sở sẽ tham mưu với thành đạo phố khi ý tưởng triển khai thực tế, thành phố sẽ có thư hoặc giấy chứng nhận thể hiện sự trân trọng những đóng góp của người dân.
Khánh Hồng