Đà Nẵng đề nghị khẩn trương thẩm định dự án Cảng Liên Chiểu
(Dân trí) - Chiều 2/3, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về một số dự án liên quan ngành GTVT. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh kiến nghị khẩn trương thẩm định dự án Cảng Liên Chiểu, trình Thủ tướng Chính phủ
Theo báo cáo của UBND thành phố, hiện có một số dự án ở Đà Nẵng liên quan đến ngành giao thông vận tải gồm: Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 7.300 tỷ đồng); Di dời Ga đường sắt (dự toán kinh phí giai đoạn 1 gần 3.400 tỷ đồng); Hoàn trả kinh phí đường ĐT 601 (hơn 207 tỷ đồng); Công trình tuyến gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hoà Cầm; Nâng cấp và mở rộng Cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) và một số dự án khác.
Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ trong số các vấn đề, dự án liên quan lĩnh vực GTVT ở Đà Nẵng, có 2 dự án lớn cần đặc biệt quan tâm là dự án Cảng Liên Chiểu và dự án Di dời Ga đường sắt.
Theo ông Nghĩa, Cảng Liên Chiểu có vị trí đặc biệt kết nối giao thông đường sắt - đường bộ và đường biển, ngay sau lưng cảng là các khu công nghiệp. Dự án Cảng Liên Chiểu chậm đầu tư sẽ ảnh hưởng tới việc kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp của Đà Nẵng. Do đó, Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ KH&ĐT và các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu.
“Thời tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi có nói nếu tôi về bộ sớm hơn thì tôi sẽ không đồng tình làm giai đoạn 2 đối với Cảng Tiên Sa vì với tần suất hiện nay thì thấy rất bất cập chỗ lưu thông trên tuyến Ngô Quyền, đường trung tâm của hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà (Đà Nẵng). Giá có từng đó tiền (vốn đầu tư Cảng Tiên Sa giai đoạn 2) sẽ sớm đầu tư vào Cảng Liên Chiểu. Ý tôi muốn nhấn mạnh Cảng Liên Chiểu hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng hiện nay trong kết nối vùng”- ông Trương Quang Nghĩa nói.
Về dự án Di dời Ga đường sắt, Bộ Tài chính đã thống nhất chủ trương di dời ga, dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư trung hạn. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với thành phố rà soát lại để huy động nguồn vốn thực hiện dự án; rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn, nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn khu vực tư nhân hoặc thu thông qua quỹ đất nhà ga cũ.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, qua làm việc, đã cân đối nguồn vốn và chủ trương chỉnh trang đô thị để tăng hiệu quả khai thác đường sắt. Với đường sắt Bắc - Nam, ông Nghĩa góp ý nâng cấp các tuyến ngắn, theo hướng dịch vụ cao cấp phục vụ du lịch, ví dụ như tuyến ngắn Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, bởi du lịch đường sắt là một trong những trải nghiệm thú vị hấp dẫn du khách.
Ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kết luận đồng tình việc khẩn trương thẩm định và kiến nghị Chính phủ về Dự án Cảng Liên Chiểu; đề nghị các bên chức năng liên quan hoàn thành công tác thẩm định trong vòng 10 - 15 ngày kể từ buổi làm việc hôm nay. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đồng ý chủ trương giao thành phố làm chủ đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề tồn tại như thống nhất giải pháp đầu tư đối với vũng quay tàu, tuyến luồng vào bến cảng Tiên Sa; báo cáo Bộ GTVT cho chủ trương đầu tư nhằm đảm bảo nhu cầu tăng tưởng hàng hóa, hành khách và điều kiện an toàn cho loại tàu cỡ lớn ra vào cảng.
Về Dự án Di dời Ga đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lồng ghép để đồng bộ thực hiện với quy hoạch tổng thể dự án đường sắt Bắc - Nam để không chồng chéo lẫn nhau.
Tâm An