1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cùng lúc “mất tích” 10 ôtô

Ngày 2/1/2007, Công an phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH Đại Phát phản ánh việc cả 10 chiếc ôtô mà doanh nghiệp này vừa mua về, gửi tại kho hàng của Công ty Công Nguyên ở 549 Nguyễn Văn Cừ, đã biến mất trong đêm 1/1.

10 ôtô “mất tích”

 

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Đại Phát (trụ sở tại Trấn Vũ, Hà Nội), cho biết bà ký hợp đồng mua 10 chiếc xe du lịch 7 chỗ, hiệu Toyota của Công ty TNHH Thương mại Công Nguyên (trụ sở tại Ngọc Khánh, Hà Nội) ngày 2/5/2006 với giá 4,8 tỷ đồng.

 

Tiền đã được thanh toán cho Công ty Công Nguyên qua giao dịch tài khoản ngân hàng. Phía Công ty Đại Phát đã nhận giấy tờ xe, gồm giấy Hải quan, đăng kiểm, 10 bộ chìa khóa. Phía Công ty Công Nguyên cũng đã xuất hóa đơn tài chính.

 

Sau khi mua, Công ty Đại Phát đã gửi 10 chiếc xe này tại kho hàng của Công ty Công Nguyên ở 549 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên. Bất ngờ, ngày 2/1/2007, nhân viên Đại Phát phát hiện 10 chiếc xe Toyota gửi ở đây đã biến mất!

 

Phía Đại Phát đã tìm cách liên lạc với ông Phan Tôn Chinh, Giám đốc Công ty Công Nguyên qua điện thoại, nhưng không được. Đến nay, Công ty Đại Phát vẫn không hiểu vì sao 10 chiếc xe của mình lại có thể “mất tích”.

 

Các nhân viên giữ kho của phía Công Nguyên cũng không thể trả lời về sự việc trên dù họ canh gác bãi kho khá nghiêm ngặt 24/24h.

 

Công an quận Long Biên cho biết vừa mới nhận đơn tố cáo của Công ty Đại Phát và đã có cuộc làm việc đầu tiên với đại diện công ty này. Trước đó gần một tuần, sự việc đã được Công an phường Gia Thụy (quận Long Biên) thụ lý ban đầu. Và đương nhiên chưa thể khởi tố vụ án vì chưa làm rõ vụ việc.

 

Tuy nhiên, Công an quận Long Biên cũng cho biết, xác minh ban đầu cho thấy vụ việc có dấu hiệu của một vụ tranh chấp kinh tế.

 

Giữ xe để đòi nợ?

 

Ngày 8/1, Phan Tôn Chinh, Giám đốc Công ty Công Nguyên, khẳng định không có chuyện 10 chiếc xe bị mất cắp hay “mất tích”, mà chúng đã được di chuyển sang một nhà kho khác.

 

Ngoài lý do bãi kho hiện sắp hết hạn thuê, còn một lý do rất phức tạp, mà theo ông đó là “tranh chấp hợp đồng kinh tế” giữa Công Nguyên và Đại Phát.

 

Theo Công ty Công Nguyên, đúng là họ đã bán 10 chiếc xe ôtô kể trên cho Đại Phát. Ngày 16/4/2006, hai bên lập hợp đồng mua bán ghi rõ số xe này trị giá 6 tỷ đồng, và phía Công ty Đại Phát phải trả trước 4,8 tỷ đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

 

Văn bản còn ghi rõ điều khoản phạt vi phạm 20% tổng giá trị số hàng nếu bên nào không thực hiện đúng hợp đồng. Ông Chinh cho biết, sau đó phía Đại Phát đã không làm đúng cam kết mà lợi dụng vào việc phía Công Nguyên đang thời điểm phải trả nợ ngân hàng, đang khó khăn tài chính, nên cố ý “gây khó khăn, dây dưa, kéo dài, o ép”, để hạ giá số xe xuống còn 5,3 tỷ đồng.

 

Đến ngày 2/5, hai bên đã lập một hợp đồng mới, phía Công Nguyên đồng ý bán với giá này.

 

Vẫn theo ông Chinh, Công ty Đại Phát đã chuyển qua ngân hàng cho Công Nguyên 4,8 tỷ đồng, số còn lại thì không thanh toán! Công ty Công Nguyên đã nhiều lần yêu cầu Công ty Đại Phát phải trả nốt số tiền và cũng yêu cầu phải nộp phạt 20% vì vi phạm hợp đồng trước đó nhưng Đại Phát không thực hiện. Ông Chinh khẳng định vụ việc kéo dài 7-8 tháng qua khiến cho Công Nguyên bị thiệt hại nghiêm trọng.

 

10 chiếc xe thì vẫn chềnh ềnh, chật kín ở kho nhưng Công Nguyên không thể bán cho ai vì đã làm hợp đồng bán cho Đại Phát. Đó là chưa kể việc hiện Công ty Đại Phát vẫn đang giữ của Công ty Công Nguyên một chiếc ôtô ASIA 35 chỗ trị giá khoảng 600 triệu đồng. Đây là tài sản để ràng buộc việc thực hiện vụ mua bán 10 chiếc xe kể trên.

 

Còn ông Phạm Đăng Cao, đại diện Công ty Đạt Phát cho biết, họ rất bất ngờ trước việc 10 chiếc xe ôtô của mình bị biến mất. Bởi vì toàn bộ giấy tờ, chìa khóa điện của số xe trên đều đang nằm đang trong tay của họ.

 

Hơn nữa, toàn bộ số xe này đều đã được kéo phanh tay. Rất có thể Công ty Công Nguyên đã phá khóa mới dịch chuyển được số xe trên.

 

“Đã 10 ngày nay chúng tôi cho người đi tìm xe khắp nơi nhưng vẫn không thấy. Nếu như Công ty Công Nguyên tố cáo chúng tôi không thực hiện đúng hợp đồng thì đã có pháp luật xử lý. Không có lý do gì mà Công ty Công Nguyên lại tự ý chuyển xe của chúng tôi đi mà không hề thông báo”, ông Cao nói.

 

Sự việc đang được cơ quan Công an quận Long Biên điều tra, làm rõ.

Theo Tiền Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm