CSGT lập chốt, những đoàn xe dấu hiệu quá tải bất ngờ "biến mất"
(Dân trí) - Những đoàn xe vi phạm đã lập tức dừng hoạt động khi lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến QL17B Sau phản ánh của báo chí.
Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay (30/11), một lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, hiện lực lượng CSGT vẫn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến QL 17B (đoạn qua thị xã Kinh Môn).
Cũng theo vị lãnh đạo đôi này, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng đã vào cuộc phối hợp với lực lượng CSGT để công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hiệu quả hơn.
Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của báo Dân trí về việc các phương tiện vận tải chở than, đất, đá quá tải trọng, không phủ bạt… hoạt động trên tuyến QL 17B (địa bàn qua thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), lãnh đạo phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh đã tiến hành họp đơn vị, triển khai xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt để rơi vãi trên QL 17B.
Thực hiện kế hoạch, Đội CSGT số 1, PC08, Công an tỉnh đã triển khai, tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, đảm bảo khép kín 24/24h.
Đội cũng huy động mọi nguồn lực về con người, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện kế hoạch được giao. Thậm chí trực tiếp Trưởng phòng và Phó phòng phụ trách cũng đã đến QL 17B để chỉ đạo, kiểm tra ngay trong ngày đầu thực hiện.
Theo Đội CSGT số 1, hiện trên toàn tuyến có 3 tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, trong đó 1 tổ kiểm tra tải trọng, 2 tổ tuần lưu tuyến. Đảm bảo không bỏ lọt các trường hợp vi phạm, xử lý kịp thời.
Tuy nhiên cũng theo Đội này, sau khi triển khai lực lượng thực hiện kế hoạch, các chủ xe, lái xe vi phạm đã cho xe dừng hoạt động, trên tuyến chỉ có các phương tiện chở hàng đúng tải trọng cho phép, che phủ bạt đúng quy định tham gia giao thông. Dẫn đến số lượng xe vi phạm các lỗi trên bị phát hiện và xử phạt rất hạn chế.
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cũng cho biết, trước đó CSGT tỉnh cũng đã từng có những đợt thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm kiểu như trên và tương tự, các chủ xe cũng như lái xe đều cho xe dừng hoạt động.
Có mặt trên QL 17B những ngày này phóng viên Dân trí ghi nhận, những đoàn xe chở đầy đất đá, vô tư chạy trên đường, phủ bạt theo kiểu chống đối đã "biến mất".
Toàn tuyến đường không còn bụi, không còn đất đá rơi vãi... Những điểm "nóng" về mất ATGT, ô nhiễm môi trường do những đoàn xe này gây ra tại thị trấn Minh Tân, Phú Thứ... đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ.
Tương tự, tuyến QL 17 B, (đoạn từ Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh đến cầu Đá Vách, Kinh Môn, Hải Dương) mặc dù không có lực lượng CSGT nhưng cũng không còn bóng xe vi phạm lưu thông.
Theo Đội CSGT số 1, trong số các đoàn xe vi phạm lưu thông trên QL 17B có rất nhiều xe từ phía Đông Triều chạy sang. Do đó khi CSGT Hải Dương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý phía bên này thì đương nhiên những chiếc xe trên cũng dừng hoạt động.
Theo thống kê của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, tính từ ngày 26 đến 29/11, đã kiểm tra 55 trường hợp, xử lý 15 trường hợp và tạm giữ 1 phương tiện.
Tổng số tiền xử phạt là 48.700.000 đồng. Trong đó, không che phủ bạt hoặc phủ bạt vẫn để rơi vãi 8 trường hợp; cơi nới thành thùng (có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe, hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) 2 trường hợp; chở quá tải trọng 2 trường hợp và các vi phạm khác 3 trường hợp.