1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công trường "một cung đường 2 điểm đến" gấp rút thi công trong mùa dịch

Đỗ Quân

(Dân trí) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân tại dự án giao thông trọng điểm hầm chui Lê Văn Lương (Hà Nội) tổ chức thi công theo mô hình "một cung đường 2 điểm đến" để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

Công trường "một cung đường 2 điểm đến" gấp rút thi công trong mùa dịch

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 1

Trong những ngày giãn cách xã hội, một số dự án giao thông trọng điểm như: Xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương, đường Vành đai 2 trên cao vẫn được phép thi công nhằm đảm bảo tiến độ. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu của các dự án phải đảm bảo an toàn lao động, tăng cường tối đa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 2

Theo ghi nhận của phóng viên, tại công trường xây dựng hầm chui Lê Văn Lương, đơn vị nhà thầu lập hàng rào khép kín xung quanh công trường để tổ chức giám sát, kiểm soát các hoạt động ra vào công trường, đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch bệnh đúng quy định và phải thực hiện nghiêm nguyên tắc "một cung đường 2 điểm đến".

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 3

Công trường xây dựng hầm chui Lê Văn Lương, một ngày chia thành 2 ca làm việc. Ca sáng từ 7h sáng đến 18h chiều và ca tối từ 19h tối đến 3h sáng hôm sau. Tất cả kỹ sư, công nhân trước khi vào công trường đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, sau đó ghi vào sổ cung đường mình đi theo giấy xác nhận của đơn vị quản lý trước đó.

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 4

Anh Lê Văn Cường, công nhân thuộc dự án hầm chui Lê Văn Lương chia sẻ: "Sau chỉ thị giãn cách của UBND TP Hà Nội, chúng tôi nghiêm túc thực hiện quy định 5K. Kiểm tra thân nhiệt khi đến công trường, khai báo y tế. Tất cả công nhân đều tuân thủ quy định phòng chống dịch "một cung đường 2 điểm đến" - chỉ đến công trường và về nhà, ngoài ra không được phép đi đâu khác. Công việc cũng chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh, việc mua bán nhu yếu phẩm cũng trở nên khó khăn hơn, chỉ thông qua shipper".

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 5

Đây là một trong những công trình trọng điểm được UBND TP Hà Nội cho phép thi công trong thời gian giãn cách. Tuy nhiên, đơn vị thi công cũng đã cam kết đảm bảo đầy đủ những quy định phòng chống dịch bệnh vì vậy công việc vẫn được diễn ra bình thường.

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 6

Ông Phạm Văn Sơn, quản lý công trường cho biết, hiện tại, dự án đang thi công một số hạng mục quan trọng: Xây trạm bơm, đóng cọc, nén cọc bê tông cốt thép 40x40cm và đổ bê tông tường chắn…

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 7

Ông Sơn cũng chia sẻ thêm, nhận thức được rằng nếu trong số công nhân có ai đó không may dương tính với Covid-19 thì không chỉ công nhân ấy mà cả dự án bị đình trệ. Vì vậy, đơn vị nhà thầu vẫn luôn có những buổi họp ngắn đầu giờ để quán triệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu tất cả các mũi thi công đo thân nhiệt công nhân trước khi vào công trường, ai trên 37 độ C phải về nhà. Còn lại phải tuân thủ nguyên tắc "một cung đường 2 điểm đến".

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 8

"Do tính chất cấp bách của dự án, nên TP đã cho phép, công trình được tiếp tục thi công trong những ngày giãn cách. Để đảm bảo an toàn hơn nữa, chúng tôi đang đề xuất tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ công nhân trên công trường", ông Sơn cho hay.

Công trường một cung đường 2 điểm đến gấp rút thi công trong mùa dịch - 9

Một kỹ sư tại công trường chia sẻ, trong những ngày TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, lượng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến khá vắng vẻ, khiến cho việc thi công được thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục ngầm.

Sau khi hầm chui Lê Văn Lương hoàn thành, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay, góp phần giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội.