1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng:

Công trình cầu sông Yên: “Ngủ yên” đến bao giờ?

(Dân trí) - Bắt đầu khởi công từ đầu năm 2005 nhưng đến nay cầu sông Yên nối 2 xã Hoà Phong, Hoà Tiến (huyện Hoà Vang) mới chỉ đổ được 5 trụ cầu và một dầm ngắn.

Công trình cầu sông Yên: “Ngủ yên” đến bao giờ? - 1
Với tiến độ thi công thế này, liệu cầu sông Yên có hoàn thành sau 3 lần xin gia hạn?

Mặc cho sự đốc thúc của cả chủ đầu tư và Ban quản lý dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Công trình cầu 507 vẫn “dậm chân tại chỗ” và liên tục xin gia hạn hoàn thành...

Đỏ mắt chờ cầu!

Công trình cầu sông Yên chính thức khởi công từ tháng 3/2005, với kinh phí ban đầu là 3,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP phố Đà Nẵng. Dự kiến cây cầu sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công, đảm bảo nhu cầu giao thông qua lại của người dân hai bên bờ, xoá cảnh đò ngang nguy hiểm.

Tuy nhiên đến tháng 10/2005, công trình phải tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và kết cấu, mở rộng khổ cầu cho phù hợp với việc hình thành khu Trung tâm hành chính huyện Hoà Vang. Bẵng đi một thời gian khá dài, đến tháng 10/2007 công trình cầu sông Yên mới được thi công trở lại do Công ty Xây dựng Công trình cầu 507 đảm trách.

Theo điều chỉnh, cầu mới có chiều dài 96m, rộng 8,5m (phần đường xe chạy là 7 m) gồm 6 trụ và 5 nhịp được đổ bê tông cốt thép. Nguồn kinh phí cũng được nâng lên thành 11,5 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm 2008.

Thế nhưng do việc thi công đình trệ, mùa mưa lũ kéo đến mà công trình cầu sông Yên chỉ thi công được 4 mố cầu, sắt thép xây dựng bị hoen gỉ nằm ngổn ngang...

Một công nhân đang làm việc tại công trình cho biết, nước lũ đã cuốn trôi một số vật tư dùng để thi công cầu gồm 1 lồng thép dùng khoan cọc nhồi dài 17m, 5 cọc ván thép, 4 cọc chống bằng sắt, 200m dây điện 3 pha và các tài sản khác trị giá hàng trăm triệu đồng.

Lãnh đạo chính quyền huyện Hoà Vang cũng đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, giải quyết những vướng mắc để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn không mấy hiệu quả.

Cách công trình một quãng mấy trăm mét, nhiều chuyến đò ngang vẫn hàng ngày đưa khách sang sông. Chị Trần Thị Hạnh ì ạch dắt chiếc xe máy lên thuyền than: “Giá như có cây cầu thì đâu khổ thế này!”.

Điệp khúc gia hạn

Cuối tháng 11/2008, Công ty Xây dựng Công trình cầu 507 tiếp tục gửi công văn xin UBND TP Đà Nẵng gia hạn thời gian hoàn thành cầu sông Yên, cam kết sẽ đưa vào sử dụng đúng dịp lễ 30/4/2009. Thế nhưng mới đây, đơn vị thi công lại một lần nữa xin gia hạn vì công trình không thể hoàn thành đúng hẹn.

Chiều 26/3/2009, chúng tôi có mặt tại công trình cầu sông Yên, đơn vị thi công đã đổ được 5 trụ cầu và một dầm ngắn dài 12m. Theo thiết kế của cầu thì đơn vị thi công còn phải đổ thêm một trụ cầu chính giữa dòng sông và 4 dầm với tổng chiều dài 84m.

Ngoài ra còn phải làm 200m đường dẫn lên cầu, nối với đường bê tông sẵn có. Trong khi thời hạn thông xe kỹ thuật chỉ còn chưa đầy 3 tháng rưỡi, tức cuối tháng 6 năm nay.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Hữu Chất, Phó trưởng phòng Công thương huyện Hoà Vang vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng và Công ty Xây dựng Công trình cầu 507 yêu cầu đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ công trình cầu sông Yên để sớm đưa vào sử dụng.

Ông Chất tỏ vẻ bức xúc: “Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công, cả về vốn lẫn giải phóng mặt bằng đều giải quyết nhanh chóng, vậy mà họ vẫn cứ ì ạch. Tới đây, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP xử phạt Công ty Xây dựng Công trình cầu 507 về việc chậm tiến độ thi công”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Thạch Vỹ (Trưởng ban Quản lý Dự án Giao thông nông thôn Đà Nẵng) cho biết: “Các công đoạn khó của công trình cầu sông Yên cơ bản đã làm xong, chúng tôi đã báo cáo với Sở GTVT và chủ đầu tư kèm theo cam kết của đơn vị thi công sẽ hoàn thành công trình vào cuối tháng 7/2009”.

Lê Hải