1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Quảng Nam:

Có hay không việc cát “tấn công” đường băng sân bay Chu Lai?

(Dân trí) - Trong khi Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng việc khai thác titan đã làm cát bay vào đường băng sân bay Chu Lai, thì Cảng hàng không Chu Lai lại phủ nhận hoàn toàn chuyện này.

Ngày 28/1/2008, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai có báo cáo số 09 kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Nam về việc quản lý và cấp phép khai thác titan sa khoáng trên địa bàn huyện Núi Thành đã ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay Chu Lai. Cụ thể là tình trạng cát bay vào đường băng, ảnh hưởng hệ thống thoát nước, mốc giới qui hoạch sân bay...

 

Trên cơ sở kiến nghị này, ngày 4/2, ông Lê Minh Ánh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam - đã có công văn yêu cầu 4 doanh nghiệp khai thác titan trong khu vực sân bay Chu Lai chấp hành thực hiện ngay việc hoàn thổ và trồng lại cây tái tạo thảm thực vật các khu vực đã khai thác xong để hạn chế  hiện tượng cát bay vào một số tuyến đường và đường băng trong khu vực Cảng hàng không Chu Lai.

 

UBND tỉnh còn yêu cầu Sư đoàn 372 chấm dứt cho thuê nhà kho chứa titan gần sát đường băng sân bay để đảm bảo an toàn khu vực hoạt động bay.

 

Trong khi đó, cũng trong ngày 4/2, Cảng hàng không Chu Lai lại có văn bản khẳng định, qua kiểm tra, giám sát thực tế, chưa phát hiện tình trạng cát bay vào đường băng gây mất an toàn cho hoạt động của sân bay.

 

Ngày 27/2, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam - đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì kiểm tra việc chấp hành thực hiện khai thác titan của các đoanh nghiệp - cũng đã có báo cáo với UBND tỉnh về việc có hay không tình trạng cát bay vào đường băng sân bay Chu Lai. Theo Sở này, các đơn vị khai thác titan đều đã thực hiện qui trình hoàn thổ và trồng lại cây xanh dù tỉ lệ cây sống không đạt yêu cầu. Về tình trạng cát bay ảnh hưởng đến sân bay, Sở kết luận là không có.

 

Như vậy, việc có hay không tình trạng cát bay vào đường băng sân bay Chu Lai vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam, Cảng hàng không Chu Lai và các ngành chức năng cần xem xét sự việc chính xác, khách quan để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay.

 

Tường Vy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm