1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cơ chế mới trong phát triển nhà ở xã hội

(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, nhà cho công nhân lao động tại KCN và nhà ở cho học sinh, sinh viên với nhiều cơ chế mới.

8.000 tỷ đồng dành phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên

Theo dự thảo Nghị quyết, đối với nhà ở cho học sinh, sinh viên, các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách thì giao cho UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện. Vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên được huy động từ các nguồn: trái phiếu Chính phủ, trích một phần nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất tại địa phương và ngân sách hàng năm bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho giáo dục;
 
Cơ chế mới trong phát triển nhà ở xã hội - 1

Đối với các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thì  đơn vị bỏ vốn đầu tư là chủ đầu tư dự án. Các chủ đầu tư dự án được hưởng các ưu đãi về đất đai, về phí, lệ phí và thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về tín dụng theo quy định.

Các dự án phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất 1,5 lần so với mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất theo Quy chuẩn Quy hoạch xây dựng hiện hành;

Đặc biệt, chủ đầu tư dự án nhà ở học sinh, sinh viên được thành lập, tổ chức cung cấp dịch vụ nhà ở và các dịch vụ khác trong khu ở để tạo nguồn kinh phí bù đắp chi phí quản lý vận hành, bảo trì và giảm tiền thuê nhà cho học sinh, sinh viên;

Để tạo bước đột phá trong việc phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên thuê, dự thảo đề xuất cho phép UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Hà Nội hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2010 và quý II năm 2011: 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Đối với các khu công nghiệp đã hình thành, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời giao chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp triển khai thực hiện theo nguyên tắc chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng được phân bổ vào giá thuê đất tại khu công nghiệp;

Các khu công nghiệp đang trong giai đoạn chuẩn bị hình thành, khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp, chủ đầu tư dự án kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp phải tổ chức xác định nhu cầu về nhà ở và đất để xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Nhà ở giá thấp - Không được cho thuê, cho ở nhờ hoặc chuyển nhượng

Dự thảo đã đề xuất cụ thể về mô hình dự án nhà ở giá thấp. Cụ thể là nhà ở giá thấp là loại nhà ở chung cư có diện tích căn hộ tối đa không quá 70 m2 do các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán (trả tiền một lần hoặc bán trả góp) cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Đối tượng được mua nhà ở giá thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các thành phần kinh tế chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người và có thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng;

Các chủ đầu tư được hưởng các ưu đãi của Nhà nước đối với dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà giá thấp phải đáp ứng các điều kiện do Nhà nước quy định về giá cho thuê và giá bán, đối tượng, cũng như cung cấp dịch vụ tối thiểu cho khu nhà ở.

Trong đó, giá cho thuê nhà ở công nhân khu công nghiệp do các chủ đầu tư dự án nhà ở xác định nhưng không cao hơn mức giá cho thuê nhà ở xã hội do UBND cấp tỉnh quy định.

Giá bán nhà ở giá thấp do chủ đầu tư dự án quyết định theo nguyên tắc tính đủ chi phí đầu tư (kể cả lãi vay ngân hàng nếu có) và được cộng thêm tối đa 10% lãi định mức trên chi phí đầu tư. UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định giá bán hoặc quy định suất đầu tư để khống chế giá trần và tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc bán nhà ở giá thấp trên phạm vi địa bàn;

Đối với các dự án nhà ở giá thấp, hợp đồng mua bán nhà ở phải ghi rõ diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng và nội quy quản lý theo quy định. Chủ đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân thuê, nhà ở giá thấp không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án.

Người mua nhà ở giá thấp phải đảm bảo đúng đối tượng. Không được cho thuê, cho ở nhờ hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào. Trong quá trình sử dụng nhà ở nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp đó;

Giá bán các nhà ở giá thấp không cao hơn giá bán của nhà ở giá thấp cùng loại tại thời điểm bán. Khi trả hết tiền mua nhà ở, người mua nhà ở giá thấp được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nhưng trong Giấy chứng nhận ghi rõ là loại nhà ở giá thấp không được chuyển nhượng tự do.

Lan Hương