Chủ nhật 19/05/2013 - 10:03

Thanh Hóa:

Chuyện kể về bức tượng Bác Hồ bằng đồng đầu tiên

Dân trí Hơn một năm sau ngày Bác mất, nhà điêu khắc Lê Qùy đã nảy ra ý tưởng đúc tượng Bác Hồ bằng đồng. Chỉ sau hai tháng miệt mài, các nghệ nhân làng Chè Đông đã cho ra đời tác phẩm.

Làng Chè Đông, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa là ngôi làng nổi tiếng với nghề đúc đồng từ thời Lý. Vì thế ngay khi ý tưởng của nhà điêu khắc Lê Qùy được khởi xướng, huyện đã chọn làng Chè Đông là nơi thực hiện sứ mệnh vinh dự là đúc tượng lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Cụ Nguyễn Văn Mơi, một trong những người tham gia đúc tượng Bác Hồ bằng đồng đầu tiên.
Cụ Nguyễn Văn Mơi, một trong những người tham gia đúc tượng Bác Hồ bằng đồng đầu tiên.

Chúng tôi trở về làng Chè Đông để ghi lại câu chuyện về sự ra đời của pho tượng Bác Hồ đúc bằng đồng ngày 6/6/1970, dưới bàn tay và công sức của nhân dân nơi đây. Những người tham gia đúc tượng Bác Hồ ngày ấy chỉ còn lại vài cụ. Các cụ giờ đây cũng đã ngoài 80 tuổi cả rồi, thế nhưng khi kể về những ngày tháng làm tượng Bác, cụ Nguyễn Văn Mơi (86 tuổi) vẫn nhớ như in như mới chỉ diễn ra hôm qua. Thời bấy giờ cụ Mơi đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch xã, cụ cũng chính là người vinh dự cùng tham gia đúc tượng Bác.

Theo lời cụ Mơi kể thì nhân dân coi việc đúc tượng Bác là niềm tự hào, vinh hạnh lớn đối với họ nên ngay từ khi phát động việc quyên góp đồng để đúc tượng Bác Hồ, bà con đã ùn ùn kéo tới, người chiếc mâm, người cái nồi, bát…chẳng mấy chốc lượng đồng không những đủ mà còn dư rất nhiều.

Sau khi đã kêu gọi đủ số đồng, cán bộ Đảng viên trong xã đã họp lại và mời đồng chí Đặng Ích Bích và Lê Văn Duân chủ trì đảm nhiệm trọng trách chính cùng với hơn 20 nghệ nhân khác nữa sẽ tham gia đúc tượng Bác. Khó khăn nhất là chưa có nơi nào đúc tượng Bác để có phiên bản nghiên cứu, cuối cùng nhà điêu khắc Lê Qùy được phân công chịu trách nhiệm việc phác họa hình ảnh Bác Hồ.

 Bức tượng Bác nặng 3,7 tạ, cao 1,3m.
 Bức tượng Bác nặng 3,7 tạ, cao 1,3m.

Việc phác họa hình ảnh Bác được hoàn thành thì mọi người bắt tay vào việc lên khuôn đúc. Khâu này đòi hỏi kỹ thuật khá cao, phải chọn được thứ đất làm sao cho phù hợp, mất nhiều thời gian và công sức. Xong khuôn đúc là bắt đầu cho việc đổ đồng để đúc. Các nghệ nhân vào các vị trí được phân công của mình, 8 lò đúc, mỗi lò 3 nghệ nhân: 2 nghệ nhân thổi còn 1 nghệ nhân đổ đồng. Các lò bắt đầu nổi lửa cùng lúc, hơn 1 tiếng đồng hồ đồng bắt đầu chảy ra, các nghệ nhân gạt xỉ nổi lên bề mặt sau đó được sự phân công của thợ cả, đồng được rót vào liên hoàn cho đến khi đầy khuôn.

Các nghệ nhân miệt mài làm ròng rã cả ngày lẫn đêm dồn tất cả tình cảm và tâm huyết của mình vào bức tượng chân dung Bác mà quên hết mọi mệt mỏi, khó nhọc. Hơn 2 tháng, kiệt tác về bức tượng Bác đã được hoàn thành trong sự mong đợi của nhân dân.

Bức tượng Bác Hồ thành công trong niềm hạnh phúc của các nghệ nhân và sự vui sướng hân hoan vô bờ của người dân trong xã.

Cùng là người tham gia trong việc đúc nên bức tượng Bác, cụ Mơi hết sức xúc động khi nghĩ về giây phút hạnh phúc đó, cụ cho biết: “Cả tổ nghệ nhân lúc đó khoảng hơn hai chục người với 8 lò nấu đồng, tôi phụ trách lò số 6. Cái khó thời bấy giờ là tất cả mọi thứ đều làm bằng thủ công, lò thổi bằng bể chứ không như bây giờ dùng quạt máy vì thế phải cố gắng làm sao để đồng không bị khê, phải lọc đồng bằng tro cho đồng được tinh khiết. Các động tác phải nhịp nhàng ăn khớp, khi đổ đồng phải đổ liên tục. Chỉ cần làm sai một vài quy trình và động tác thì bức tượng sẽ bị thất bại, không những thế có thể gây cháy bỏng vì thế tất cả mọi người ai cũng cố gắng tập trung để bức tượng bác hoàn thành bức tượng Bác một cách hoàn hảo nhất”.

“Những ngày làm tượng bác lúc nào người dân cũng tập trung rất đông để giúp sức, buổi tối thì mọi người quây quần lại chuyện trò và cổ vũ đội nghệ nhân làm việc nên không khí những ngày đó trong làng lúc nào cũng như vui hội. Ai nấy đều rất phấn khởi mong chờ ngày được nhìn thấy bức tượng Bác Hồ được làm nên bằng tâm huyết, công sức, bàn tay của nhân dân làng Chè Đông. Ngay cả bản thân chúng tôi những người trực tiếp tham gia đúc tượng Bác cũng rất háo hức chờ đợi cái giây phút hoàn thiện thành quả của mình. Chính vì thế mà chẳng ai bảo ai đều cố gắng hết mình, làm cẩn thận và hoàn chỉnh từng chi tiết”, cụ Mơi cho biết thêm.

 Bức tượng Bác nặng 3,7 tạ, cao 1,3m.
 Bức tượng Bác Hồ thể hiện tấm lòng tôn kính của nhân dân đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Những năm đó, huyện Thiệu Hóa chưa được hình thành mà 15 xã bên này gọi là Thiệu Yên thì thuộc huyện Yên Định còn nửa kia gọi là Đông Thiệu thuộc huyện Đông Sơn. Vì thế sau khi bức tượng được hoàn thành đã được đưa lên huyện Yên Định trưng bày suốt hơn 20 năm; cho đến năm 1997 thành lập huyện Thiệu Hóa, lãnh đạo ở đây mới lên Yên Định xin được nhận lại bức tượng bác Hồ, thành quả của nhân dân Thiệu Trung.

Vào năm 1998, nhân dân xã Thiệu Trung đã xin mang tượng Bác về làm mẫu đúc một bức tượng giống hệt bức tượng cũ đặt ở hội trường xã đánh dấu một sự kiện lịch sử để con cháu trên mảnh đất này đời đời không quên trên quê hương Thiệu Trung, bức tượng Bác Hồ bằng đồng được ra đời lần đầu tiên.

Ông Lê Duy Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Thiệu Hóa cho biết: “Bức tượng đồng Bác Hồ được các nghệ nhân của xã Thiệu Trung đúc năm 1970 có chiều cao 1,3m, nặng 3,7 tạ đồng. Hiện nay đang được lưu giữ và trưng bày tại nhà truyền thống của huyện. Đây được coi tấm lòng thành kính của nhân dân đối với vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam”.

Nguyễn Thùy - Duy Tuyên

MỚI NHẤT
Kỳ vọng lấy phiếu tín nhiệm không hình thức
Kỳ vọng lấy phiếu tín nhiệm không hình thức

(Dân trí) - UB TƯ MTTQ Việt Nam báo cáo Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5. Nhiều cử tri quan tâm, lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cấp cao, ĐBQH nêu cao trách nhiệm để việc này được tiến hành thực chất, không hình thức.

Thứ hai, 20/05/2013 - 07:24

Miền Bắc, miền Trung lại đón đợt nắng nóng gay gắt
Miền Bắc, miền Trung lại đón đợt nắng nóng gay gắt

(Dân trí) - Đợt nắng nóng gay gắt tiếp theo lại diễn ra trên diện rộng khắp miền Bắc, miền Trung trong 2 - 3 ngày tới.

Thứ hai, 20/05/2013 - 07:16

Nhiều cây cổ thụ gãy đổ la liệt sau trận gió lốc, mưa đá
Nhiều cây cổ thụ gãy đổ la liệt sau trận gió lốc, mưa đá

(Dân trí) – Tại TP Huế, sau trận giông tố (có một ít mưa đá kèm gió lốc) từ 15h30 đến 17h chiều 19/5, nhiều cây cổ thụ đã bị gãy đổ,hàng quán bị cây đè, người dân bị thương.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:40

Thái Bình: Hai em nhỏ bị chết thảm khi ra sông tắm
Thái Bình: Hai em nhỏ bị chết thảm khi ra sông tắm

(Dân trí) - Ngày 18/5, hai đứa trẻ ở thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư bị chết vì tai nạn đuối nước.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 06:19

Hai cây pơ mu, sa mu nghìn năm tuổi đón bằng di sản Việt Nam
Hai cây pơ mu, sa mu nghìn năm tuổi đón bằng di sản Việt Nam

(Dân trí) - Mới đây, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, Ban quản lý khu bảo tồn đã tổ chức lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho hai cây pơ mu và sa mu dầu trên nghìn năm tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 05:47

Ông giáo già và hành trình đi tìm ảnh Bác
Ông giáo già và hành trình đi tìm ảnh Bác

(Dân trí) – Hơn 4000 bức ảnh, tư liệu, sách về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có những bức ảnh lần đầu tiên được công bố. Đó là thứ tài sản quý giá mà ông Trần Mỹ Trâm vất vả tìm kiếm gần nữa đời người mới có được.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 05:30

Ảnh chụp từ máy bay không người lái của Việt Nam
Ảnh chụp từ máy bay không người lái của Việt Nam

Sau các chuyến bay thử nghiệm thành công, 6 chiếc máy bay không người lái do Việt Nam nghiên cứu, chế tạo đã được đưa vào ứng dụng phục vụ nghiên cứu khoa học.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 05:02

Khởi công tuyến đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung
Khởi công tuyến đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung

(Dân trí) – Tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên tại khu vực miền Trung nối TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi đã được khởi công sáng 19/5 tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đến dự lễ khởi công có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Bộ ngành Trung ương.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 02:20

Ăn no mà rẻ nhờ “phố cơm không” ở ga Sài Gòn
Ăn no mà rẻ nhờ “phố cơm không” ở ga Sài Gòn

(Dân trí) - Khách đến mua cơm trắng không chỉ người vô gia cư, lao động nghèo, sinh viên mà còn có dân văn phòng hay những gia đình không tiện nấu, ngay cả quán cơm bình dân khi thiếu cơm cũng đến đây mua về.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 02:00

Bí mật cuối cùng trên di cốt trùm giang hồ Khánh "trắng"
Bí mật cuối cùng trên di cốt trùm giang hồ Khánh "trắng"

Sau khi lễ cúng “thần trùng” cho trùm giang hồ đất Bắc kết thúc, đám đàn em trung thành của Khánh “trắng” lập tức lên xe phóng đi, chỉ còn một chiếc ô tô ở lại. Khi đó mới 5h sáng, trời vẫn còn lờ mờ sương sớm.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 01:23

Ký ức về Bác Hồ trên những chuyến chuyên cơ
Ký ức về Bác Hồ trên những chuyến chuyên cơ

(Dân trí) - Cuộc đời lính gắn bó với những người cựu binh này ngót gần nửa thế kỷ. Đôi phần ký ức đã lãng quên theo thời gian, nhưng những ký ức về năm tháng được gắn bó với Bác trên những chuyến chuyên cơ mãi không bao giờ phai mờ.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 12:16

Người lính già kể chuyện lập công mừng sinh nhật Bác
Người lính già kể chuyện lập công mừng sinh nhật Bác

(Dân trí) - “Ngày 18/5, Bác Hồ báo tin: Quân giải phóng lại bắn súng lớn vào sân bay Đà Nẵng, gây nhiều đám cháy và tiếng nổ dữ dội, chấn động cả một vùng. Mọi người phấn khởi thưa, đó là quân dân miền Nam lập công mừng sinh nhật Bác”.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 10:09

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Thang vận rơi từ tầng 18, ba công nhân chết thảm
Hà Nội: Thang vận rơi từ tầng 18, ba công nhân chết thảm

(Dân trí) - Sự việc xảy ra khoảng 7h ngày 18/5, tại công trình xây dựng toà CT10, khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì. Chiếc thang vận rơi từ tầng 18 xuống đất khiến cho 3 công nhân đang ở bên trong gặp nạn. Thông tin ban đầu cho hay, cả 3 đã tử vong.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 09:15

Thủ đoạn mới của tàu tuần tra Trung Quốc
Thủ đoạn mới của tàu tuần tra Trung Quốc

Hoàng Sa vào mùa bị phía Trung Quốc cấm biển, các ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi. Cùng với lệnh cấm biển năm 2013, tàu tuần tra Trung Quốc bắt đầu áp dụng những thủ đoạn mới với bà con ngư dân Việt Nam.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:51

Hơn 6,4m3 gỗ lậu xuất hiện trong di tích quốc gia
Hơn 6,4m3 gỗ lậu xuất hiện trong di tích quốc gia

(Dân trí) – Sáng 19/5, Ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, cho biết, tại khu di tích quốc gia Căn cứ thời kháng chiến tỉnh Phú Yên - Hội trường Mùa Xuân (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) bỗng dưng xuất hiện hơn 6,4 m3 gỗ vô thừa nhận.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:51

Bốn công nhân xuống sông “giải nhiệt”, một người chết đuối
Bốn công nhân xuống sông “giải nhiệt”, một người chết đuối

(Dân trí) – Thấy trời nắng nóng, nhóm công nhân rủ nhau xuống sông tắm “giải nhiệt”. Khi 4 người đã bước lên bờ thì bất ngờ một người trượt chân vào vùng nước xoáy bị cuốn trôi.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:49

Người phụ nữ dân tộc Hơ Rê 5 lần vinh dự được gặp Bác Hồ
Người phụ nữ dân tộc Hơ Rê 5 lần vinh dự được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Tới đầu ngõ 275, đường Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng hỏi từ cụ già đến em nhỏ, ai cũng biết bà Từ Thị Công Lễ, sinh năm 1940, người dân tộc Hơ Rê, quê ở Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi...

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:38

Vật vã trắng đêm chờ phà Cát Lái bảo trì phao nổi
Vật vã trắng đêm chờ phà Cát Lái bảo trì phao nổi

(Dân trí) – Rất đông người dân đã phải qua đêm “bất đắc dĩ” ngay tại bến phà Cát Lái (quận 2) vì không nắm rõ lịch tạm dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ của bến phà này.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:27

Toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng trong Khu công nghiệp Sóng Thần
Toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng trong Khu công nghiệp Sóng Thần

(Dân trí) – Đến sáng 19/5, các đơn vị chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân, thiệt hại tại vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào chiều 18/5 tại kho chứa giày nằm trong Khu công nghiệp Sóng Thần, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 08:24

Xe khách va chạm xe tải, hàng chục hành khách hoảng hồn
Xe khách va chạm xe tải, hàng chục hành khách hoảng hồn

(Dân trí) - Đang chạy với tốc độ cao, gặp xe tải sang đường, lái xe giường nằm đã không xử lý kịp, lao thẳng vào xe tải. Hàng chục hành khách trên chiếc xe giường nằm được một phen hoảng hồn.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 07:40

Nữ dũng sĩ 7 lần được gặp Bác Hồ
Nữ dũng sĩ 7 lần được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - “Bảy lần gặp Bác, mỗi lần tôi lại có được những bài học quý từ những lời dặn dò, bảo ban ân cần của Người. Bài học khắc sâu nhất trong tôi là sống yêu thương con người và không lãng phí”.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 07:05

Cháy lớn trong khu công nghiệp Sóng Thần
Cháy lớn trong khu công nghiệp Sóng Thần

(Dân trí) - Khoảng 17h chiều nay, một vụ hỏa hoạn khá lớn đã bùng phát tại kho chứa dày da của công ty Duy Hưng trong KCN Sóng Thần 1, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Hàng chục xe cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường nhưng đám cháy vẫn chưa được dập tắt.

Chủ nhật, 19/05/2013 - 12:45

Đắng lòng bé gái 5 tuổi chết đuối ở hồ nuôi cá
Đắng lòng bé gái 5 tuổi chết đuối ở hồ nuôi cá

(Dân trí) - Ngày 18/5, UBND xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết trên địa bàn vừa có một bé gái tử vong vì chết đuối.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 11:14

Hai học sinh chết thảm khi xuống ao nước tắm
Hai học sinh chết thảm khi xuống ao nước tắm

(Dân trí) - 6 học sinh sau khi đá bóng xong, nhảy xuống ao nước bên cạnh để tắm, tuy nhiên gặp hố nước sâu 2 em nhỏ đã thiệt mạng và 1 em nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Thứ bảy, 18/05/2013 - 09:54