Chuyển công an nhiều thông tin tiêu cực của các cơ sở đào tạo lái xe
(Dân trí) - Nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực ở các cơ sở đào tạo lái xe, Bộ GTVT đã chuyển những thông tin này đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ và xử lý theo thẩm quyền.
Thông tin này được đề cập trong báo cáo của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải. Báo cáo do Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng thay mặt Chính phủ ký.
Có hiện tượng sát hạch viên trao đổi với thí sinh khi thi
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong lĩnh vực đường bộ, cả nước có 371 cơ sở đào tạo lái xe ô tô phân bổ ở 63 tỉnh, thành phố; 154 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, phân bổ tại 57 địa phương.
Đến nay, cả nước đã cấp hơn 12,2 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 51 triệu giấy phép lái xe máy. Cơ quan có thẩm quyền cũng đã cấp gần 39.000 giấy phép lái xe quốc tế.
Xác định đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, có nhiều diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2023, Bộ trưởng GTVT đã quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc.
Cơ quan quản lý Nhà nước quán triệt quá trình kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, nghiêm túc, làm đến đâu xử lý sai phạm (nếu có) đến đó.
Qua kiểm tra, Bộ trưởng GTVT cho biết phát hiện tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của Sở Giao thông Vận tải, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.
Đơn cử, việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học; kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT.
Đáng chú ý, theo Bộ trưởng GTVT, có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết.
"Qua kiểm tra, Bộ GTVT đã chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định", báo cáo của Chính phủ nêu rõ.
Đề cập đến giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật; tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ, nhằm kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
Ông cũng khẳng định sẽ chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.
Ứng dụng công nghệ để hạn chế tiêu cực, gian lận
Với lĩnh vực đường thủy nội địa, báo cáo của Chính phủ cho thấy đến tháng 6, toàn quốc có 22 cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, với tổng số giấy chứng nhận, chứng chỉ được cấp là 476.400 chiếc.
Bộ trưởng GTVT nhận định các cơ sở đào tạo cơ bản được trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trong quá trình thực hiện tuân thủ các quy định về công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện.
Song, tương tự việc cấp giấy phép lái xe, qua kiểm tra, giám sát, Bộ GTVT đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong quản lý, đào tạo, cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực này, như: quản lý, lưu trữ hồ sơ đào tạo tại một số cơ sở chưa thực sự chặt chẽ; việc tuân thủ đầy đủ quy định về nội dung, chương trình, thời gian đào tạo và các quy định khác của pháp luật chưa nghiêm…
Bộ trưởng GTVT cho biết tới đây sẽ ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để tăng cường công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực, gian lận.
Bộ trưởng Thắng cũng nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các đơn vị có dấu hiệu tiêu cực; chủ động đề xuất giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, phù hợp yêu cầu quản lý, phù hợp thực tiễn; hạn chế tối đa các kẽ hở, ngăn chặn nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.