Chuyên cơ các nguyên thủ thế giới dự APEC được phục vụ như thế nào tại Đà Nẵng?
(Dân trí) - Trong số lãnh đạo 21 nền kinh tế dự Tuần lễ cấp cao APEC tại TP Đà Nẵng sắp tới có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin… Việc đón chuyên cơ nguyên thủ các nước lớn sẽ diễn ra với yêu cầu đặc biệt.
Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 6-11/11/2017. Đây là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam từ nay đến năm 2020. Việt Nam sẽ đón tiếp lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC và khoảng 10.000 đại biểu khu vực và quốc tế trong dịp này.
Ưu tiên đặc biệt trên trời, dưới đất
Trong số lãnh đạo 21 nền kinh tế dự Tuần lễ cấp cao APEC tại TP Đà Nẵng sắp tới có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin… Số lượng chuyên cơ, đoàn tùy tùng phục vụ cho máy bay chuyên cơ của các nước đáp xuống sân bay Đà Nẵng rất lớn. Việc đón chuyên cơ nguyên thủ các nước lớn sẽ diễn ra với yêu cầu đặc biệt.
Theo quy chế phục vụ chuyên cơ, khi tới Đà Nẵng, chuyên cơ chở nguyên thủ các nước lớn sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời, vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp tại sân bay.
Cụ thể, sau khi chuyên cơ đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường cất-hạ cánh (đường băng) thì đường cất-hạ cánh mới được trở lại hoạt động bình thường. Cùng đó, đường lăn đã được xác định chỉ phục vụ chuyên cơ và chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi chuyên cơ đã lăn vào sân đỗ tàu bay.
Sân đỗ và khu bay cũng được “ưu tiên đặc biệt” cho chuyên cơ, đặc biệt là nguyên thủ các nước lớn. Thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ các máy bay thương mại sẽ được bố trí ở một khu vực khác.
Hoạt động hạ cánh của chuyên cơ cũng được tính toán kỹ lưỡng các phương án. Trong trường hợp giờ hạ cánh dự kiến của chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay không lưu quá 10 phút thì công ty quản lý bay khu vực có trách nhiệm thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không, Cảng vụ hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không và người khai thác tàu bay.
Điều hành chuyến bay chuyên cơ cũng đặc biệt được lưu ý. Vấn đề về trình độ của kiểm soát không lưu được thực hiện nghiêm ngặt, kiểm soát viên không lưu phải đáp ứng tiêu chuẩn chung theo quy định, có trình độ và nghiệp vụ xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Kiểm soát viên phải có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 5 năm trở lên.
Hạn chế máy bay thương mại
Nguồn tin của Dân trí cho biết, các đoàn tiền trạm quốc tế đã khảo sát nhiều lần tại sân bay Đà Nẵng và đưa ra yêu cầu rất cao về an ninh, an toàn hàng không.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan hàng không, đặc biệt với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Theo đó, trong thời gian diễn ra APEC, các chuyến bay thương mại thông thường không được tăng chuyến, chỉ thực hiện tăng chuyến cho các chuyến bay theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia APEC.
Tiểu ban An ninh và y tế đã yêu cầu chuẩn bị 61 vị trí đỗ cho chuyên cơ nguyên thủ các quốc gia, nhưng cơ quan hàng không đã chuẩn bị tăng lên 75 vị trí để đảm bảo sẵn sàng và dự phòng trong trường hợp cần thiết.
Ngoài ra, Sư đoàn Không quân 372 - Bộ Quốc phòng cũng phối hợp với Cục Hàng không để sử dụng các vị trí đỗ máy bay quân sự, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu cao nhất đối với các đoàn quốc tế đến ga hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Châu Như Quỳnh