1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chuyện bi hài thời cúm gà, nước tương ung thư

(Dân trí) - Một phụ nữ buôn gà quê tận Hưng Yên, mỗi ngày nhận hàng chục cú điện thoại đặt gà từ Hà Nội. Những con gà làm sẵn, bọc trong túi nilon được chuyển đến tận nhà khách hàng. Người Hà Nội tỉnh bơ: “Nếu có dịch thì người làm gà chết trước, chết gì người ăn”.

Yên tâm với  “gà ở quê”?

 

Các phương tiện thông tin đại chúng không ngày nào không nhắc đến dịch cúm gia cầm bùng phát dữ dội. Danh sách các địa phương có dịch mỗi ngày mỗi tăng; số người dân nhập viện và tử vong vì cúm gia cầm cũng nhích dần lên con số tròn chục. Nhưng hình như đó chỉ là chuyện của báo chí.

 

Biết khó tiêu thụ được gia cầm ở những nơi đang bùng phát dịch, nhiều tiểu thương đã tìm cách tuồn hàng sang địa phương “sạch”. Gà “ngon” được dán mác tận Hưng Yên, Hải Dương... làm sẵn, bọc trong nilon, cam kết không phải gà ta “xịn” không lấy tiền. Người Hà Nội thấy “gà ở quê” là yên tâm, vô tư mua ăn. Lượng gà tiêu thụ trong thời gian qua ở Hà Nội hầu như không giảm.

 

Tận mắt chứng kiến người phụ nữ Hưng Yên bán gà qua điện thoại di động trên các phố nội thành mới thấy người dân Thủ đô chủ quan thế nào với dịch cúm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến dịch ngày càng lan rộng.

 

Phòng tương nhà, vô tư tương quán

 

Ngay khi có thông tin về các loại nước tương chứa chất gây ung thư 3-MPCD, nhiều bà nội trợ đã rất cẩn trọng trong việc chọn lựa nước tương cho gia đình. Các chai nước tương đã mua, nếu “dính” danh sách “đen” cũng được nhiều gia đình bỏ đi. Thậm chí có nhà cẩn thận còn chuyển hẳn sang dùng loại gia vị khác.

 

Tuy nhiên, có điều lạ là khi ra đến hàng ăn, chẳng mấy thực khách để ý xem nhà hàng đang dùng loại nước tương gì. Trên thực tế, hầu hết các chai nước tương nhỏ ở các quán ăn đều được chắt ra từ các can nước tương to bán theo lít, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ.

 

Song song với việc phát hiện những hãng sản xuất nước tương có chứa chất 3-MPCD, cơ quan chức năng cũng rất ráo riết thu hồi những sản phẩm không đạt chất lượng trên thị trường. Để đối phó, các tiểu thương giấu biến những chai nước tương không nhãn mác, dành bán cho những hàng quán kinh doanh ăn uống. Đối tượng tiêu dùng này chỉ quan tâm tới màu sắc và mùi vị của sản phẩm, không cần độ an toàn.

 

Hơn nữa, thực khách khi ra đến quán, mấy ai hỏi nước tương này của hãng nào, mua từ bao giờ, liệu có chứa 3-MPCD hay không?

 

Lan Hương