Chưa nơi nào mũ bảo hiểm “biến tấu” nhanh như Việt Nam
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Quốc Thắng nói trên thế giới chưa có nước nào diễn ra tình trạng “biến tấu” mũ bảo hiểm nhanh như Việt Nam. Ông Thắng cho rằng, loại mũ như vậy là không phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành…
Đối với các nước thì mũ bảo hiểm (MBH) không dính thêm chi tiết nào khác, còn ở ta thì MBH lại được dính thêm đai vải, thậm chí cả lông gà, lông vịt, hoặc những phần làm cứng thêm.
Theo ông Thắng, những MBH cách điệu như mũ có trùm rèm mềm thì không vấn đề gì, nhưng mũ có thay đổi cả khuôn mũ thì không đúng tiêu chuẩn. Hiện tượng một số mũ như vậy khi người đi xe máy bị tai nạn thì những phần “loe” đó gây tai nạn nặng hơn. Để xử lý tình huống này thì trước mắt Bộ Khoa học và công nghệ đã thông báo đến các Chi cục Đo lường chất lượng, thanh tra các sở khoa học công nghệ và tiến tới trong quy chuẩn về MBH sắp ban hành thì những loại mũ cách tân có phần “loe”, thì phần đó không được làm bằng nguyên liệu cứng.
Thưa ông, Bộ Khoa học và công nghệ đã có cuộc thanh tra nào về những loại mũ biến tướng đó chưa?
Hiện nay chúng tôi đã có trong tay nhiều loại MBH như vậy. Nhưng để kiếm tra thì phải có bộ phận nghiên cứu xem những loại mũ đó có độ cứng như thế nào, vỡ ra sao, ảnh hưởng như thế nào đến người sử dụng…
Đã có kết quả ban đầu chưa, thưa ông?
Đến nay thì chưa có và cũng chưa thể công bố một cách vội vàng.
Khảo sát tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh thì có đến 55% MBH không đảm bảo chất lượng, tại sao số MBH kém chất lượng lại nhiều như vậy, thưa ông?
Có hai vấn đề cần được nói ở đây. Thứ nhất là về mặt công nghệ, có thể lô mũ trước thì kiểm định đạt chất lượng, nhưng lô thứ hai thì không đạt chất lượng, kết quả lại khác đi, điều đó thể hiện chất lượng mũ không đồng đều. Việc này liên quan đến quy trình công nghệ của đơn vị sản xuất, liên quan đến vật liệu đầu vào…
Khía cạnh thứ hai mà chúng ta phải xét đến là việc tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn của các nhà sản xuất. Có thể vì lợi nhuận mà một số nhà sản xuất chạy đua theo sản lượng mà bỏ ngỏ, không quan tâm đến chất lượng chiếc mũ như thế nào. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ, sẽ có chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm soát ngay nguồn của nơi sản xuất mũ.
Thưa ông, tại sao đến nay chúng ta vẫn chưa công bố các loại MBH kém chất lượng cho người tiêu dùng được biết?
Không phải là chưa công bố mà thời gian qua rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã công bố. Mặt thứ hai các bạn phải để ý là việc công bố cũng khá nhạy cảm, có khi mũ đó lại là của cơ sở nhái của đơn vị nổi tiếng khác. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến những nhà sản xuất chân chính.
Nhiều lô hàng nhập khẩu MBH kém chất lượng, ai phải chịu trách nhiệm trong chuyện này, Bộ Công thương hay Bộ Khoa học và công nghệ, thưa ông?
Đây là trách nhiệm chung, mỗi đơn vị có chức năng và nhiệm vụ trong vùng quản lý được Nhà nước giao. Bộ Khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với MBH, còn việc kiểm soát nó trước khi cho lưu hành thì thuộc các đơn vị quản lý khác…
Trong những lần thanh tra trước đây thì Bộ Khoa học và công nghệ đã phát hiện nhà sản xuất nào sử dụng chất liệu làm MBH nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng chưa, ví dụ như lấy phế liệu để sản xuất, thưa ông?
Cho đến thời điểm hiện nay thì chúng tôi chưa phát hiện được chiếc mũ nào có chứa chất liệu làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong tiêu chuẩn của của MBH có quy định về tiêu chuẩn chất liệu, và các nhà sản xuất phải tuân thủ những tiêu chuẩn này. Theo đó, nhà sản xuất phải dùng những chất liệu đảm bảo độ bền, dai, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.
Thời gian qua nhiều người bị quai đeo MBH cắt đứt tai, phải chăng chúng ta chưa quan tâm đến kết cấu của loại mặt hàng này?
Đây là vấn đề mà chúng tôi đang nghiên cứu, từ những tai nạn đáng tiếc đó để chúng tôi đưa vào quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của MBH. Ví dụ như đinh tán của quai đeo sẽ không được cao quá, không có găm đinh sắc nhọn, hoặc độ dai quai đeo cũng là vấn đề chúng tôi quan tâm.
Xin cảm ơn ông!
Trần Hưng (thực hiện)