Bến xe Giáp Bát (Hà Nội):
Chủ xe lãn công, hành khách ùn tắc
(Dân trí) - Trong những ngày gần đây, nhất là hôm 26/2, nhiều hành khách đi xe tại bến Giáp Bát (Hà Nội) không thể xuất trình như mong muốn, bị ách lại bến dù đã mất tiền mua vé. Nguyên nhân là do các xe đồng loạt lãn công, không chịu xuất bến.
Sáng 28/2, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam Hà Nội - cho biết, ngày 26/2 vừa qua, để phục vụ giải toả khách đi đường dài, Xí nghiệp đã mời 4 chủ xe khách thuộc HTX du lịch Sài Gòn thống nhất mở lệnh xuất bến vào lúc 10h.
Tuy nhiên, khi mỗi xe đã bán được 30 vé thì các xe trên đồng loạt lãn công, không chấp hành lệnh điều động của bến. Lý do các chủ xe đưa ra là nếu không tăng giá vé (350.000 đồng/vé tuyến Hà Nội - TPHCM) thì không đủ chi.
Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của sự việc trên là do sự chênh nhau giữa giá vé trong và ngoài bến. Nhiều lái xe còn phản ánh sự bất cập giữa giá vé hai chiều đi và về. Trước Tết, chiều TPHCM - Hà Nội vé giá 600.000 đồng trong khi chiều ngược lại giá chỉ 350.000 đồng.
Lý giải về sự chênh giá quá lớn này, ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội - cho biết: Tại TPHCM, vào các dịp lễ Tết, Bộ GTVT cho phép các doanh nghiệp vận tải được phép phụ thu (nói cách khác là tăng giá vé) để bù vào khoản khách đi xe chỉ có một chiều. Vì thời gian này, nhiều xe từ TPHCM ra Bắc đông nghẹt khách nhưng khi quay về lại chạy xe không.
Sau khi nghe giải thích, đến 13h15 cùng ngày, các chủ xe đã đồng ý giải toả hành khách, cam kết chở khách đến đúng nơi quy định mà không thu thêm bất cứ khoản nào. Bến xe cũng đã bù tiền ăn trưa cho những hành khách bị ách lại bến với số tiền 10.000 đồng/người.
Theo ông Nguyễn Huy Quang, so với các năm trước, năm nay lượng khách đi các tỉnh phía Nam sau Tết tăng đột biến, các xe chạy tuyến này luôn quá tải. Trong khi đó, bến Giáp Bát lại không được phép tăng giá vé nên không khuyến khích được các doanh nghiệp chạy tuyến này. Điều bất hợp lý này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng Bộ GTVT vẫn làm ngơ.
Một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: “Xe chở khách từ đây vào Nam đông khách, nhưng chiều về lại chạy xe không, như vậy hệ số sử dụng ghế chỉ đạt 50% nên lỗ nặng. Chỉ khi hệ số sử dụng ghế đạt 70% thì chúng tôi mới có cơm ăn”.
Ông Nguyễn Tất Thành tâm sự: “Sau đợt này, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ GTVT nên có quy định cụ thể về giá vé như vào những đợt cao điểm thì nên có mức giá khác mức giá bình thường, còn dịp thấp điểm thì lại trở về mức giá quy định”.
Quý Đô