Quảng Ninh:

Chính thức thu phí cầu Bạch Đằng từ ngày 15/10

(Dân trí) - Thông tin từ tỉnh Quảng Ninh hôm nay (11/10) cho biết, tỉnh thống nhất bắt đầu thu phí cầu Bạch Đằng từ 0h00' ngày 15/10/2018.

Chính thức thu phí cầu Bạch Đằng từ ngày 15/10
Chính thức thu phí cầu Bạch Đằng từ ngày 15/10

Giá thu phí thống nhất liên ngành, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng đề xuất, thấp nhất là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, các loại xe bus vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/lượt; cao nhất là xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 180.000 đồng/lượt. Tỉnh cũng đồng ý chủ trương, trước mắt thu phí một dừng và phấn đấu thực hiện thu phí không dừng trong năm 2019.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, các chủ đầu tư, các đơn vị chức năng của tỉnh hoàn tất những phần việc còn lại để sẵn sàng triển khai thu phí cầu Bạch Đằng, trong đó tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất nhà điều hành thu phí; hoàn thiện toàn bộ chiếu sáng của cầu, chiếu sáng đường.

Công an tỉnh có phương án đảm bảo an ninh trật tự khi bắt đầu tổ chức vận hành thu phí; Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng tập trung đào tạo cho nhân viên thu phí một cách bài bản, trang bị trang phục, tác phong chuyên nghiệp, đồng bộ; bố trí xe cứu hộ để xử lý kịp thời các sự cố trên tuyến...

Tuyến cao tốc nối TP Hạ Long đến Hải Phòng dài 25,2km, trong đó dự án đường từ TP Hạ Long đến cầu Bạch Đằng (sử dụng vốn ngân sách tỉnh) có chiều dài 19,8km, tỉnh không có chủ trương thu phí đường bộ; chỉ thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn lên tới hơn 7.000 tỉ đồng.

Với điểm đầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.

Cầu Bạch Đằng chính thức thông xe từ ngày 1/9 và từ đó đến nay các phương tiện tham gia giao thông qua đây hoàn toàn miễn phí.

Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài hơn 25km
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài hơn 25km

Tỉnh không có chủ trương thu phí đường bộ; chỉ thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.
Tỉnh không có chủ trương thu phí đường bộ; chỉ thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Chính thức thu phí cầu Bạch Đằng từ ngày 15/10 - 4

Cầu Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Cầu Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

An Nhiên