1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 10 ngày “tê liệt” vì bão

(Dân trí) - Sau 10 ngày tiến hành phong tỏa, huy động mọi phương tiện và hàng trăm công nhân làm việc 3 ca liên tục, đến trưa nay (14/11), tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả (tỉnh Phú Yên) đã được thông tàu.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam được thông sau 10 ngày tê liệt vì bão
Tuyến đường sắt Bắc - Nam được thông sau 10 ngày "tê liệt" vì bão

Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, vào 11h hôm nay, Tổng công ty Đường sắt tổ chức tàu chạy thử tải qua Đèo Cả với tốc độ 5 km/h. Sau khi thử tải, đảm bảo an toàn, tổng công ty đã chính thức thông tàu trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM vào đầu giờ chiều nay.

Sau khi thông tuyến, hành khách đi tàu không phải chuyển tải bằng ô tô từ ga Vạn Giã (tỉnh Khánh Hoà) đến ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên). Khôi phục lại biểu đồ chạy tàu, cho chạy lại các đôi tàu SE9/10 (Sài Gòn - Hà Nội), SQN1/4 (Sài Gòn - Quy Nhơn). Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục tổ chức vận chuyển hành lý, hàng hóa thông suốt từ Bắc vào Nam và ngược lại.


Đường sắt Bắc – Nam chính thức thông tuyến, hành khách đi tàu không còn vất vả đi xe trung chuyển.

Đường sắt Bắc – Nam chính thức thông tuyến, hành khách đi tàu không còn vất vả đi xe trung chuyển.

Về kế hoạch tổ chức chạy tàu, từ ngày 14/11, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng bình thường trở lại. Cụ thể: Tổ chức chạy các tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (không thực hiện việc chuyển tải hành khách giữa 2 ga Giã – Tuy Hòa và ngược lại) và từ ngày 15/11/2017, tổ chức chạy lại tàu SE9/10.

Công nhân đường sắt thi công, sửa chữa tuyến đường trong đêm
Công nhân đường sắt thi công, sửa chữa tuyến đường trong đêm

Chiều 14/11, ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cũng cho biết, vào lúc 11h cùng ngày, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả đã được thông tuyến.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, trong thời gian đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả bị tê liệt, hành khách và hàng hóa đã được trung chuyển bằng ô tô, xe tải.

Cụ thể, có hơn 23.500 hành khách được trung chuyển bằng ô tô (loại 45 chỗ) từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) - ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. Ngoài ra, 140 tấn hàng lẻ cũng được trung chuyển qua lại giữa 2 ga nói trên trong thời gian đường sắt tê liệt.

Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả được thông tuyến sau 10 ngày bị tê liệt do ảnh hưởng của bão Damrey
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả được thông tuyến sau 10 ngày bị tê liệt do ảnh hưởng của bão Damrey

Trước đó, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, từ Km 1226+780 –Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng, uy hiếp an toàn chạy tàu, phải phong tỏa để sửa chữa.

Hoạt động thi công sửa chữa kéo dài suốt 10 ngày qua
Hoạt động thi công sửa chữa kéo dài suốt 10 ngày qua

Như Quỳnh - Trung Thi - Viết Hảo