1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM:

Chiến dịch “giải phóng” lòng lề đường khó khả thi

(Dân trí) - Chỉ đạo giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường trên toàn địa bàn TPHCM xem ra khó khả thi, vì nhiều nỗi. Chẳng hạn như lâu nay, hàng nghìn phương tiện vẫn được trông giữ ở lề đường, giờ giải tỏa thì chuyển đi đâu?

>> “Đánh cắp” hành lang đường bộ

 

Nội thành: Áp lực chỗ gửi xe

 

Đi dọc các tuyến phố Thái Văn Lung, Nguyễn Siêu, Thi Sách, Đông Du, quanh khu vực Nhà hát lớn,... dễ dàng nhận thấy ở đây không hề có vỉa hè. Trên vỉa hè, xe máy chiếm 2 hàng; dưới lòng đường, một hàng ôtô. Người đi bộ và xe cộ lưu thông qua đây chia nhau một nửa phần đường còn lại rộng chừng 3m. Tình trạng kẹt xe, tai nạn xảy ra như cơm bữa.

 

Rất nhiều các tuyến đường chính trong nội thành, vỉa hè từ lâu đã biến thành bãi trông giữ xe. Đúng là ở đây có sự chiếm dụng trái phép song nếu không có những bãi để xe này thì hàng trăm, hàng nghìn phương tiện ấy biết dồn vào đâu?

 

Tại công viên 30/4, khu vực đường Hàn Thuyên mỗi sáng đều tụ tập hàng trăm bạn trẻ đến ngồi uống cà phê “bệt”; kèm theo đó là hàng trăm chiếc xe máy dàn hàng ngang trên vỉa hè. Từ đầu tháng 9 đến nay, cứ độ 9, 10 giờ, tổ Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) lại đến dẹp. Nhưng, dẹp lúc 9h thì 10h lại đầy xe.

 

Một bảo vệ công viên cho biết việc mỗi lần dẹp rất vất vả, vì lực lượng chức năng thì “mỏng”, người vi phạm thì đông; nói giam xe chỉ là dọa thôi chứ hàng trăm xe như thế làm sao giam được hết.

 

Còn theo một thành viên tổ QLTTĐT quận 1 thì: “Muốn dẹp cũng không được, vì nhu cầu gửi xe là rất lớn. Đuổi người ta chỗ này thì người ta cũng chạy đến chỗ khác gửi thôi. Muốn dẹp được thì phải lập nhiều bãi giữ xe hợp pháp trong khu vực nội thành. Nhưng… kiếm đâu ra đất”.

 

Ngoại thành: “Sợ” chợ tạm!

 

Tính sơ sơ, mỗi quận huyện ngoại thành cũng có hàng chục chợ tự phát đáp ứng nhu cầu của người nhập cư. Đặc biệt nhiều trên tuyến quốc lộ 13, gần các khu công nghiệp, khu chế xuất...

 

Trên thực tế, chợ tự phát vừa rẻ vừa tiện nên rất được các công nhân ưa chuộng. Buổi chiều, vào giờ tan tầm, công nhân các khu công nghiệp ùa ra, sà vào những khu chợ tạm bên lề đường, gây nên tình trạng giao thông ách tắc và lộn xộn.

 

Khi triển khai kế hoạch giải tỏa tại các chợ tự phát này, các tổ QLTTĐT phải huy động cả dân quân, công an đi cùng nhưng vẫn dẹp không xuể. Một thành viên tổ QLTTĐT quận Thủ Đức than thở: “Dẹp rồi, thu tang vật rồi, lập biên bản rồi… nhưng sáng mai vẫn thấy họ họp chợ tiếp, làm liên miên cũng không xuể”.

 

Vì lý do này mà dù tháng An toàn giao thông đã khởi động được 1 tuần, cao điểm giải tỏa nạn lấn chiếm lòng lề đường ở TPHCM đã bắt đầu, nhưng dạo quanh các quận, huyện ngoại thành trong những ngày này, các chợ tự phát vẫn tấp nập buôn bán, khách đến vẫn không giảm chút nào. Chỉ khác là các vụ nháo nhác đẩy xe rau chạy, dẹp mâm cá vào nhà dân lân cận… diễn ra thường xuyên hơn.

 

Tùng Nguyên