“Chỉ hơn 5 phút, tàu cá của tôi đã bị đâm chìm”

(Dân trí) - “Lúc đó anh em trên tàu đang thả neo và nghỉ trưa thì nghe tiếng rầm. Khi tất cả tỉnh dậy thì thấy tàu nước ngoài đang lôi tàu cá đi. Chỉ hơn 5 phút sau tàu cá đã bị chìm, mọi người chỉ kịp lên chiếc thuyền thúng thoát thân...”.

Chưa kịp hoàn hồn vì sự cố xảy ra, thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS - anh Võ Văn Lẫy (34 tuổi, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định - không phải thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phức như thông tin ban đầu) - kể lại với PV khi tàu cứu hộ vừa cập cảng.

Tàu SAR 412 cập cảng đưa các ngư dân bị nạn vào bờ an toàn
Tàu SAR 412 cập cảng đưa các ngư dân bị nạn vào bờ an toàn

Lúc 21h30 tối 26/10, tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) cập cảng đưa 12 thuyền viên cùng thuyền trưởng cập bờ an toàn.

Theo thuyền trưởng Lẫy, lúc đó khoảng 12h30 trưa 26/10, khi tất cả thuyền viên đang neo tàu tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc ngủ để lấy sức tối thả lưới thì bất ngờ nghe một tiếng “rầm” thật mạnh vào mạn tàu. Khi thức dậy thì thấy con tàu hàng to lừng lững đâm vào mạn trái của tàu.

Các thuyền viên trên tàu cá bị nạn
Các thuyền viên trên tàu cá bị nạn

Quá hoảng hốt, các thuyền viên trên tàu vội chặt neo nổ máy chạy để tàu khỏi bị chìm nhưng đã muộn, thuyền trưởng Lẫy chỉ kịp phát tín hiệu cấp cứu và thả chiếc thúng chai rồi tất cả nhảy xuống. “Tôi chỉ kịp lấy được ít giấy tờ trên tàu, còn tất cả đã bị chìm xuống biển hết. Gần 10 tấn cá với số tiền vừa bán cá cùng con tàu trị giá 5 tỉ đồng giờ coi như trắng tay rồi”, thuyền trưởng Lẫy buồn rầu kể.

Anh Lẫy cho biết, sau mấy ngày đánh được hơn 10 tấn cá, ngày 23/10, anh chạy vào âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) bán được 300 triệu đồng rồi tiếp tục chạy ra đánh tiếp. Đến sáng 26/10, đánh được gần 10 tấn cá thì xảy ra sự việc.

Các thuyền viên trên tàu cá bị nạn
Thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS - anh Võ Văn Lẫy (trái) và thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn làm việc với các cơ quan chức năng về vụ việc

“Lúc đầu cũng tưởng va chạm nhẹ, có thể chặt neo nổ máy để không bị tàu hàng kéo đi nhưng chỉ sau hơn 5 phút, tàu cá đã bị vỡ vỏ và chìm. Anh em còn sống được là may rồi”, thuyền trưởng Lẫy nói.

Một thuyền viên khác trên tàu là anh Nguyễn Thành Châu (30 tuổi, trú cùng huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kể: Sau khi bị tông chìm, anh em nhảy xuống thuyền thúng và chèo đến khoảng 16h chiều mới gặp được tàu bạn cùng ở Bình Định vớt lên rồi sau đó tàu cứu hộ đến.

“Lúc đó biển gió khoảng cấp 4-5, trời nhiều mây nhưng không mưa. Tất cả thuyền viên đã nhìn thấy con tàu hàng tông vào rồi bỏ đi mà không hề quay lại cứu hộ”, anh Châu kể lại. Anh Châu cũng cho biết, lúc bị đâm, vì vừa tỉnh dậy không biết chuyện gì vừa hoảng quá nên không ai trong số các thuyền viên có thể dùng điện thoại di động ghi lại chiếc tàu hàng. Tuy nhiên, các thuyền viên có đọc được số hiệu tàu trên vỏ.

Danh sách các thuyền viên trên tàu cá BĐ 95393 TS
Danh sách các thuyền viên trên tàu cá BĐ 95393 TS

“13 thuyền viên cùng thuyền trưởng cố gắng vừa chèo vừa tát nước liên tục, đến khi gặp được tàu bạn thì mừng như chết đi sống lại. Trên người mỗi thuyền viên chỉ còn lại bộ đồ, còn không ai mang theo được gì”, thuyền viên Nguyễn Thành Được (55 tuổi, trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kể lại.

Tuy nhiên, theo các ngư dân cho biết sau khi tông chìm tàu và bỏ đi thì khoảng gần 4 tiếng sau chiếc tàu kia trở lại khu vực gây tai nạn nhưng lúc này các ngư dân đã được cứu lên tàu bạn của Bình Định.

Theo thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 - ông Phan Xuân Sơn - cho biết, khi tàu cứu hộ ra đến nơi thì thấy tàu hàng nghi đâm chìm tàu cá ngư dân quay trở lại. Khi hỏi các ngư dân thì ai cũng xác định đó là tàu đã tông chìm tàu cá của mình.

Ông Sơn cho biết lúc đầu có liên lạc với tàu này nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Sau khi liên tục phát tín hiệu thì hai bên có trao đổi thông tin nhưng tàu này khẳng định họ không tông chìm tàu cá ngư dân Bình Định. Sau khi trao đổi vài thông tin ngắn ngủi thì tàu kia bỏ đi.

Qua nhận dạng của ngư dân và sau khi tra trên mạng, ông Phan Xuân Sơn cho biết, tàu nước ngoài nghi gây tai nạn có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.

Sau khi đưa các ngư dân vào bờ an toàn, lực lượng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã đến làm việc, ghi nhận lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên, sau đó sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để xúc tiến việc điều tra vụ tai nạn.

Công Bính