"Chi chít" biển báo tại nút giao quốc lộ 1 với cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Đoạn đường dài 500m trên quốc lộ 1 đoạn giao với cao tốc Bắc - Nam ở Ninh Bình cắm chi chít biển báo giao thông, các biển cùng loại cắm chồng lên nhau dày đặc khiến các tài xế hoa mắt.

Biển "chồng" biển
Nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình) là điểm giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường cao tốc Bắc - Nam. Tại nút giao này, các phương tiện từ quốc lộ 1 di chuyển vào đường cao tốc để ra Bắc hay vào Nam, theo các hướng: Mai Sơn - Cao Bồ đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; Mai Sơn - QL45 đi Thanh Hóa, Nghệ An, các tỉnh phía Nam.
Được đưa vào khai thác từ đầu năm 2022 đến nay, nút giao Mai Sơn phát huy hiệu quả, góp phần phân luồng cho các phương tiện giao thông, tránh được "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Tam Điệp và thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Biển chỉ hướng đường cùng nội dung cắm chi chít trên quốc lộ 1, đoạn vào nút giao Mai Sơn (Ảnh: Thái Bá).
Tuy nhiên, hiện nay, tại nút giao này vẫn đang còn nhiều bất cập chưa được xử lý. Nhiều tài xế thường xuyên lái xe qua nút giao này cho biết, hệ thống biển báo tại đây được cắm dày đặc khiến người điều khiển phương tiện trên đường "hoa mắt", biển cùng nội dung cắm chi chít gây lãng phí...
Anh Đinh Minh Dương (lái xe tải, quê tỉnh Thanh Hóa) cho biết, cả hai hướng từ Thanh Hóa đi đến nút giao Mai Sơn (nút giao có vòng xuyến) và từ thành phố Hoa Lư đến Mai Sơn hệ thống biển chỉ hướng đường được cắm dày đặc.


"Khoảng cách chiều dài đường chỉ 500m, từ ngoài vào vòng xuyến Mai Sơn nhưng mỗi chiều có từ 4 đến 5 biển chỉ dẫn đường. Biển to treo trên cao, biển nhỏ cắm bên dưới nhưng cùng một nội dung chỉ đường là vào cao tốc Bắc - Nam hướng đi Thanh Hóa hay ra Hà Nội. Các biển báo này chồng lấn lên nhau rất lãng phí", anh Dương nói.
Cũng theo tài xế 38 tuổi, tại nút giao này, không chỉ biển chỉ hướng đường được cắm chi chít, dày đặc mà biển báo hạn chế tốc độ, biển báo vòng xuyến cũng được cắm thừa thãi. Thậm chí có chỗ 2 biển báo cắm cạnh nhau chưa đầy 3m, bên trái đường có biển báo, bên phải đường cũng cắm biển tương tự.

Biển báo cùng nội dung được cắm trên một đoạn đường ngắn gây lãng phí (Ảnh: Thái Bá).
Biển chỉ hướng đường đi... "vòng quanh"
Tài xế Mai Văn Điệp (trú TP Hoa Lư, Ninh Bình) phát hiện, ngay tại nút giao Mai Sơn, hướng từ thành phố Tam Điệp đi Hà Nội, trước khi vào nút giao này có một biển chỉ hướng đường ghi thông tin chưa đúng hướng đi.
Cụ thể, cách vòng xuyến Mai Sơn khoảng 200m, tấm biển chỉ hướng đường với 3 mũi tên chỉ đi 3 hướng: Hướng bên phải vào cao tốc CT.01 đi Cao Bồ (đi Hà Nội, Nam Định - PV); hướng đi thẳng đi trên quốc lộ 1 đến Hà Nội; hướng bên trái qua vòng xuyến vào cao tốc CT.01 đi quốc lộ 45 (đi Thanh Hóa).

Các biển chỉ hướng đường cắm gần nhau nhưng nội dung chỉ dẫn lại khác nhau (Ảnh: Thái Bá).
Tuy nhiên, ngay sau đó chừng 20m, một biển chỉ hướng đường cũng được cắm (thấp hơn biển trên), cũng có 3 mũi tên chỉ 3 hướng đường đi. Hai hướng đi thẳng và rẽ phải không ghi nội dung; hướng rẽ trái ghi nội dung vào cao tốc CT.01 (cao tốc Bắc - Nam: Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45), bên dưới ghi rõ Nam Định 38km và Hà Nội 89km, trái ngược chiều đi với tấm biển cắm trước đó.
"Nội dung trên tấm biển chỉ hướng đường này là chưa rõ ràng hướng đi. Hướng rẽ phải theo chiều mũi tên mới đúng là hướng đi vào cao tốc Bắc - Nam để đi đến Nam Định và Hà Nội. Tuy nhiên, trên tấm biển lại ghi chỉ hướng ngược lại. Nếu tài xế rẽ trái theo hướng mũi tên vào cao tốc sẽ đi vào Thanh Hóa, chứ không thể nào đi đến Nam Định hay Hà Nội được", anh Điệp nói.


Cũng theo anh Điệp, nếu lái xe mà đi theo hướng mũi tên bên trái, muốn đến được Nam Định, Hà Nội thì phải đi một vòng tròn quanh vòng xuyến, sau đó di chuyển vào cao tốc Bắc - Nam hướng đi Cao Bồ (theo hướng mũi tên chỉ bên phải trước đó) thì mới đến được điểm đến như biển báo chỉ dẫn.
Điều đáng nói, tấm biển chỉ hướng đường đi vòng quanh này tồn tại nhiều năm qua và năm giữa hai tấm biển chỉ đúng hướng đường đi.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại nút giao Mai Sơn, các nội dung mà tài xế cũng như người dân phản ánh là đúng thực tế. Tại mỗi chiều vào nút giao có vòng xuyến này (trên đường quốc lộ), các biển báo chỉ hướng đường, biển báo vòng xuyến, biển báo hạn chế tốc độ được cắm dày đặc, trùng nội dung rất lãng phí.

Biển báo giao thông cắm cả 2 bên đường, cắm cạnh nhau gây lãng phí (Ảnh: Thái Bá).
Sự việc này đã tồn tại nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay chưa được cơ quan quản lý nào kiểm tra, xử lý. Ngoài tồn tại nói trên, hành lang an toàn giao thông tại nút giao vòng xuyến Mai Sơn cũng đã bị nhiều người dân lấn chiếm buôn bán hàng quán khiến tầm nhìn bị che khuất gây mất trật tự an toàn giao thông.
Được biết, việc quản lý tuyến đường quốc lộ 1 này (bao gồm cả nút giao nói trên) trước kia thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (nay là Sở Xây dựng Ninh Bình). Mới đây, dự án đã được bàn giao cho Khu Quản lý đường bộ I (Bộ Xây dựng) quản lý và bảo trì.