1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nghệ An:

Cây cầu treo lơ lửng "tử thần"

(Dân trí) - Hàng trăm đinh ốc vít sắt không cánh mà bay, hàng chục tay cầm lan can hai bên bị bẻ gãy, nhiều ván gỗ dưới nền cầu bị mục nát hư hỏng... Tình trạng này đang đe dọa an toàn tính mạng hàng ngàn học sinh, người dân mỗi khi qua cầu treo Đò Rô.

Hàng trăm đinh ốc vít bằng sắt trên mặt cầu đã bị mất cắp hư hỏng làm cho những khuy sắt bật lên.
Hàng trăm đinh ốc vít bằng sắt trên mặt cầu đã bị mất cắp hư hỏng làm cho những khuy sắt bật lên.
 Hàng trăm đinh ốc vít bằng sắt trên mặt cầu đã bị mất cắp hư hỏng làm cho những khuy sắt bật lên.

Đó thực trạng đang xảy ra trên chiếc cầu treo Đò Rô bắc qua sông Con, nối liền hai xã Nghĩa Bình và Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Đây là cây cầu dây văng lớn nhất huyện Tân Kỳ với chiều dài 194m, rộng 2m, ở độ cao hơn 10m so với mặt nước sông. Cầu treo Đò Rô được đưa vào sử dụng từ 8/2010, đến nay, mới chỉ hơn 2 năm, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều dấu hiệu do chủ ý phá phách.

Trên mặt cầu, hàng trăm đinh ốc vít sắt đã bị tháo mất, chỉ còn trơ trọi lại cái khuy, nhiều nẹp sắt bị mất đinh ốc nên bật cong lên phía trên như một lưỡi dao nguy hiểm cho người qua lại. Bên cạnh đó nhiều tấm gỗ lát mặt cầu cũng đã hư hỏng, mục nát. Để đảm bảo lưu thông, tính mạng cho các em học sinh người dân ở gần đó đã làm “việc thiện” dùng những thanh gỗ lấy từ nhà ra "đính tạm" chỗ đã hư hỏng.

Hàng trăm đinh ốc vít bằng sắt trên mặt cầu đã bị mất cắp hư hỏng làm cho những khuy sắt bật lên.
Hàng trăm đinh ốc vít bằng sắt trên mặt cầu đã bị mất cắp hư hỏng làm cho những khuy sắt bật lên.
Mặt cầu được làm bằng gỗ nhưng mới được 2 năm sử dụng đã mục nát tạo thành những cái bẫy nguy hiểm với người qua lại. 

Theo người dân địa phương, thời gian quá, không ít học sinh, người dân tham gia giao thông đã bị mắc kẹt bánh xe, sa chân vào những hốc gỗ hư hỏng trên mặt cầu. Đặc biệt, hiện nay có nhiều thanh lan can bằng sắt hai bên cầu đã bị kẻ gian đánh cắp đe dọa an toàn cho người lưu thông khi qua những khoảng lan can bị mất. Khoảng trống nhìn thót tim vì chỉ cần sơ suất nhỏ cả người, cả xe có thể văng xuống dòng sông.

Anh Vũ Tuấn Anh - một người dân ở xã Nghĩa Bình đi xe máy qua cầu bức xúc: “Không hiểu sao chiếc cầu cả mấy tỷ đồng mới đưa vào sử dụng được 2 năm nay đã xuống cấp một cách trầm trọng như này. Mặt cầu mục nát thủng lỗ, lan can cũng mất, đi qua cầu không cẩn thận dễ ngã xe lao xuống sông luôn. Chúng tôi lo nhất con em đi học hàng ngày phải qua đây, tính mạng đang bị đánh cược với cây cầu. Vậy mà đến nay vẫn chưa thấy cấp ngành nào về kiểm tra, tu sửa...".

Dọc lan can cầu bằng sắt hai bên rất nhiều đoạn không cánh mà bay.
Dọc lan can cầu bằng sắt hai bên rất nhiều đoạn "không cánh mà bay".

Hiện cầu treo Đò Rô bắc qua sông Con đã và đang xuống cấp rất nguy hiểm cho người qua lại.
Hiện cầu treo Đò Rô bắc qua sông Con đã và đang xuống cấp rất nguy hiểm cho người qua lại.

Cầu treo Đò Rô nối liền từ đường mòn Hồ Chí Minh đi qua sông Con để đến các xã như Nghĩa Đồng, Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn... của huyện Tân Kỳ và ngược lên quốc lộ 48 đi các huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An như Nghĩa Đàn, Quế Phong... Ước tính hàng ngày có hàng nghìn lượt người tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy và ô tô hạng nhỏ đi qua cầu. Cây cầu cũng là đường độc đạo cho hơn 200 học sinh cấp 3 của xã Nghĩa Bình ngày ngày đi học tại trường dân tộc nội trú Tân Kỳ.

Hải Duy