PhotoStory

Cây cầu "chống nạng gỗ" trên quốc lộ 1A

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - Cầu Rác ở Hà Tĩnh đang gặp sự cố, hư hỏng khe co giãn và phần mố. Trong thời gian chờ dự án sửa chữa, cơ quan quản lý đường bộ dùng giải pháp hạn chế tốc độ và kê nhiều ván gỗ dưới mố cầu.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 1

Cầu Rác nằm trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 2

Thời gian qua, khi di chuyển gần đến cầu Rác theo chiều Nam - Bắc, các tài xế gặp phải biển cảnh báo "Cầu đang có sự cố, các phương tiện giảm tốc độ" và 2 biển hạn chế tốc độ với xe khách, ô tô tải lần lượt là 60km/h, 40km/h.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 3

Theo một số tài xế xe tải, biển hạn chế tốc độ tại đây đã có từ khá lâu. Ban đầu, họ nghĩ việc cắm biển chỉ là tạm thời để sửa chữa cầu nhưng thực trạng kéo dài đến nay.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 4

Nhìn xuống dưới cầu, nhiều người dân cũng khá bất ngờ khi đơn nguyên cầu chiều Nam - Bắc đang phải kê nhiều tấm ván gỗ tại mố cầu.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 2, trong thời gian chờ dự án triển khai, đơn vị này đã đặt biển báo giới hạn tốc độ tối đa 40km/h với xe khách và ô tô tải khi qua cầu Rác.

Cùng với đó, cơ quan quản lý đường bộ đã thực hiện giải pháp kê các tấm ván gỗ khắc phục tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 5

Theo thông tin từ Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam), qua công tác tuần tra trên tuyến, đơn vị này phát hiện cầu Rác (theo chiều Nam - Bắc) gặp sự cố, khe co giãn hư hỏng. Ngoài ra, phần mố cầu còn bị vỡ bê tông dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).

Khu Quản lý đường bộ 2 sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Đến nay, dự án sửa chữa đột xuất cầu Rác với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng đang lựa chọn nhà thầu thi công.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 6

Theo đại diện cơ quan quản lý đường bộ, đây là một biện pháp kỹ thuật thông thường được áp dụng từ lâu trong sửa chữa hư hỏng cầu. Khi sửa chữa, đơn vị thi công sẽ thay thế bằng các dầm ngang sử dụng kết cấu bê tông cốt thép.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 7

Ngoài hư hỏng khe co giãn và mố, lớp bê tông nhựa trên mặt cầu Rác cũng đang xuống cấp.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 8

Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng từ năm 2013, còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng trước đó nhiều năm.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 9

Trải qua thời gian dài khai thác với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng trên tuyến quốc lộ 1A, cầu Rác đang xuống cấp, hư hỏng.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 10

Cùng với lượng phương tiện gia tăng trên tuyến, quốc lộ 1A, đoạn qua cầu Rác còn giao cắt với đường nối vào một mỏ đá nên thường xuyên có ô tô tải qua lại.

Cây cầu chống nạng gỗ trên quốc lộ 1A - 11

Vị trí cầu Rác (Ảnh: Google Maps).