Cầu Long Biên sẽ không "thay áo mới" vì thiếu kinh phí
(Dân trí) - Đơn vị duy tu cầu Long Biên (Hà Nội) cho biết hàng chục công nhân đang gấp rút thực hiện hai hạng mục chính của cầu trong năm nay là sơn lan can bộ hành và thay thế các thanh tà vẹt đã bị mục nát.
Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 4/10, hàng chục công nhân trên cầu Long Biên đang tiến hành sơn sửa lan can cầu, khảo sát các thanh tà vẹt đã bị mục ruỗng, cũ nát theo thời gian. Các dầm chính và phụ của cầu Long Biên bị han gỉ ở các khớp nối cũng được công nhân tiến hành sửa chữa và sơn lại để chống tác động ăn mòn của môi trường. Gần 40 công nhân được chia thành 4 tổ làm việc theo ca để duy tu cầu Long Biên. Dự kiến, việc duy tu cầu cơ bản sẽ được hoàn thành trong tháng 11 năm nay.
"Cục Đường sắt Việt Nam hợp đồng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, công ty CP Đường sắt Hà Hải để tiến hành duy tu bảo dưỡng và vận hành cầu Long Biên. Tổng chi phí năm 2021 là khoảng hơn 6 tỷ đồng. Với khoản chi phí này, chúng tôi chỉ có thể sơn lại một phần các dầm cầu bị hư hỏng, ăn mòn theo thời gian. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành sơn lại toàn bộ lan can cầu và thay các thanh tà vẹt đã cũ, hỏng. Kinh phí để sơn lại toàn bộ cầu Long Biên là rất lớn, chúng tôi chưa có kế hoạch cho việc này", ông Tô Đình Lãng, Phó phòng Quản lý kỹ thuật, đơn vị duy tu cầu Long Biên cho biết.
Trải qua hơn 100 năm sử dụng, cầu Long Biên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tất cả các kết cấu thép của cầu hiện nay đã han gỉ, đặc biệt là các nút của dầm ngang kết nối với dầm dọc, lan can của cầu.
Hiện nay, cầu Long Biên chỉ cho phép các phương tiện xe máy, xe đạp đi qua cầu để đảm bảo an toàn.