Cao tốc trục dọc ở miền Tây thi công xuyên Tết Ất Tỵ
(Dân trí) - Tuyến cao tốc 110km từ Cần Thơ đến Cà Mau dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay. Để dự án về đích đúng kỳ hạn, hàng nghìn công nhân, kỹ sư đang nỗ lực làm việc xuyên ngày đêm lẫn cả Tết.
Còn hơn 11 tháng nữa, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) sẽ hoàn thành. Công trình là niềm mong mỏi của hàng triệu dân vùng ĐBSCL, kết nối thông suốt cho tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, khi người người nhà nhà vui Xuân, đón Tết thì hàng nghìn công nhân, kỹ sư trên cao tốc trục dọc miệt mài thi công cả ngày lẫn đêm vì mục tiêu đưa dự án sớm về đích đúng tiến độ vào cuối năm nay.
Ghi nhận tại Km 47+500, đoạn qua xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, nhân công đang tất bật thảm 500m nhựa đầu tiên của cao tốc.
Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam thuộc Tổng Công ty Trường Sơn cho biết, đơn vị đang bố trí 20 mũi thi công gồm 15 mũi thi công cầu và 5 mũi thi công đường, số lượng nhân sự là 300 người. Hiện có 4 vị trí cầu phải làm xuyên Tết với các hạng mục đổ bê tông mặt cầu, lắp dầm và 2 vị trí đường cần đắp cát, đá gia tải.
"Chúng tôi thi công 20km cao tốc với 20 cây cầu, tiến độ đạt trên 65% giá trị hợp đồng. Trong đó, 18 cây cầu đã lắp dầm, chậm nhất vào cuối tháng 3 sẽ xong các cầu. Về tuyến đường, công ty đã đắp gia tải 90% khối lượng và thảm bê tông nhựa 500m. Tính đến hiện tại, nhà thầu đảm bảo tiến độ đề ra", ông Vinh cho hay.
Nhân công quét dọn, vệ sinh bề mặt cầu Lộ Đá chờ thảm nhựa. Để động viên tinh thần người lao động, ngoài mức lương nhân 200%, 300% theo quy định, nhiều nhà thầu cũng tổ chức bữa cơm ngày Tết, tặng quà cho nhân công.
Ông Võ Văn Sơn (46 tuổi, quê Hậu Giang) cho biết, so với thi công công trình dân dụng, làm việc ở cao tốc vất vả hơn nhiều vì liên tục ngoài nắng và áp lực tiến độ rất lớn. Nhưng bù lại mức lương tốt, công việc đều đặn mỗi ngày nên đây cũng là lý do người đàn ông này theo dự án hơn một năm nay.
"Không lâu nữa sẽ có cao tốc, tôi tự hào vì được góp phần sức nhỏ cho công trình lớn lao này", ông Sơn vui vẻ nói.
Cầu Lộ Đá nằm trong hạng mục nút giao IC5 có chiều dài hơn 350m, rộng trên 25m. Đây là cầu cạn bắc qua quốc lộ 61. Những ngày đầu năm mới, nhân công tất bật dọn dẹp, vệ sinh cầu chờ thảm nhựa.
Bãi tập kết vật liệu thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Hậu Giang của nhà thầu Trường Sơn dọc theo con đường dẫn vào khu rừng tràm Việt Úc.
Tại nút giao IC4 đoạn qua xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), công trường dường như không ngủ bởi tiếng máy móc hoạt động sáng đêm.
Ông Thái Bá Trình, cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng số 1 cho biết, nhà thầu chịu trách nhiệm thi công từ Km34+100 đến Km38+980 đoạn qua huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Đơn vị đang huy động cấp phối đá dăm để gia tải. Trong Tết Nguyên đán, công ty tổ chức 3 mũi thi công gồm tập kết đá gia tải trên tuyến chính, nút giao IC4 và cầu - cống để đảm bảo cuối năm nay phải hoàn thành dự án theo yêu cầu. Số lượng nhân công làm việc mỗi ca khoảng 40 người.
"Về nguồn vật liệu vẫn còn khó khăn vì đến tháng 2 sẽ hết cấp phép khai thác mỏ cát, khi đó chúng tôi sẽ tăng cường lấy đá về gia tải", ông Trình cho hay.
Ông Trình quê ở Nghệ An, tranh thủ giờ giải lao ông gọi điện về hỏi thăm gia đình sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón Tết như thế nào.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), tính đến tháng 1/2025, sản lượng thi công của 2 dự án thành phần đạt 58%. Tổng số mũi thi công hiện được tổ chức là 234 với 2.881 nhân sự cùng 926 thiết bị máy móc hoạt động xuyên Tết.