1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cận cảnh “siêu vận tải” C-130H của không quân Mỹ tại sân bay Đà Nẵng

(Dân trí) - Sau khi kết thúc chương trình nhân đạo “Thiên thần Thái Bình Dương” diễn ra tại Quảng Ngãi từ ngày 24-30/3, sáng nay 1/4, “siêu máy bay vận tải” C-130H Hercules của không lực Hoa Kỳ đã trở về nước.

Thiếu tá Jon Locklear – Cơ trưởng C-130H Hercules cho biết, trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, đoàn đã mang theo một đội ngũ nhân viên y tế, bác sĩ hùng hậu để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo tại Quảng Ngãi; ngoài ra đoàn còn trao đổi chuyên môn với lực lượng không quân Việt Nam.

Siêu máy bay vận tải C-130H đỗ ở sân bay Đà Nẵng
"Siêu máy bay" vận tải C-130H đỗ ở sân bay Đà Nẵng

Theo thiếu tá Jon Locklear, máy bay C-130H Hercules chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chuyên chở người và hàng hóa. C-130H Hercules được sử dụng trong suốt các hoạt động của Không quân Mỹ, phục vụ Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, Bộ Tư lệnh nhiệm vụ đặc biệt, Bộ Tư lệnh Không quân chiến đấu, Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu, Không quân Thái Bình Dương, An ninh Hàng không quốc gia và Bộ Tư lệnh dự trữ hàng không, thực hiện rất nhiều nhiệm vụ cả trong thời bình và thời chiến.

Phiên bản chuẩn và phiên bản chuyên dụng của khung máy bay giúp máy bay thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng, bao gồm nhiệm vụ vận chuyển, tiếp tế băng Nam Cực, nhiệm vụ y tế trên máy bay, trinh sát thời tiết, phun hoá chất từ trên không, nhiệm vụ chữa cháy cho Kiểm lâm Hoa Kỳ và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai.
 
Các chuyên gia giới thiệu tính năng của C-130H
Các chuyên gia giới thiệu tính năng của C-130H

C-130H Hercules sử dụng thang tải hàng máy bay nối phía sau và trước cửa chính, có thể chứa nhiều loại hàng hóa quá khổ, bao gồm cả hàng có giá kê và ban nhân sự quân đội. Với nhiệm vụ chuyển hàng trên không, nó có thể thả hàng hoá với tải trọng lên đến 19.000 kg hoặc sử dụng thiết bị hạ cánh trên cao của mình để hạ cánh và thả hàng xuống trên những tấm ván gỗ chắc chắn.

Thiết kế linh hoạt của Hercules cho phép được cấu hình để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, cho phép một máy bay có thể thực hiện vai trò của nhiều loại máy bay. Phần lớn các thiết bị đặc biệt thực hiện nhiệm vụ được thêm vào Hercules có thể tháo rời, cho phép máy bay trở về với vai trò phân phối hàng hóa khi cần.

Ngoài ra, C-130H Hercules có thể được cấu hình lại nhanh chóng để vận chuyển các loại hàng hóa như thiết bị có giá kê, các vật liệu nặng, bệ đỡ trên không, hệ thống phân phối các container, xe cộ và nhân sự hay sơ tán bệnh nhân.

Thiếu tá Jon Locklear cũng cho biết, “siêu máy bay” C-130H Hercules có thể chở 92 hành khách, 60 lính nhảy dù, 72 băng ca dành cho các bệnh nhân. Trên máy bay này có thể thực hiện tất cả các nghiệp vụ cứu thương như một bệnh viện thu nhỏ. Cùng với phục vụ chương trình nhân đạo PACANGEL, các thành viên trên chuyến bay còn có các hoạt động trao đổi chuyên môn và giao lưu với không quân Việt Nam.

Cận cảnh “siêu máy bay” C-130H Hercules đậu ở sân bay Đà Nẵng trước khi trở về nước.

Không lực Hoa Kỳ tổ chức giới thiệu C-130H với các PV ở Việt Nam
 
Không lực Hoa Kỳ tổ chức giới thiệu C-130H với các PV ở Việt Nam
Không lực Hoa Kỳ tổ chức giới thiệu C-130H với các PV ở Việt Nam
 
  
  
Bình nhiên liệu ở hai cánh có thể chứa được 5 tấn nhiên liệu
Bình nhiên liệu ở hai cánh có thể chứa được 5 tấn nhiên liệu

Bên trong máy bay có đầy đủ trang thiết bị dùng trong y tế và dân sự
 

Bên trong máy bay có đầy đủ trang thiết bị dùng trong y tế và dân sự

Bên trong máy bay có đầy đủ trang thiết bị dùng trong y tế và dân sự
Bên trong máy bay có đầy đủ trang thiết bị dùng trong y tế và dân sự

Bên trong buồng lái của C-130H.

Bên trong buồng lái của C-130H.


Công Bính