1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Nam:

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường

Công Bính

(Dân trí) - Ngoại trừ quốc lộ 1A đi qua địa bàn, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam không có tuyến đường nào rộng quá 2,5m. Nhiều người dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giúp đi lại thuận lợi…

Tuyến đường liên xã Bình Tú - Bình Sa (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) chỉ rộng 2,5m, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp gây mất an toàn giao thông, người dân đi lại khó khăn, hạn chế giao thương hàng hóa.

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường - 1

Chiếc xe đạp của người dân để bên đường, xe ô tô muốn qua phải bê xe qua mới di chuyển được.

Chiếc ô tô 5 chỗ biển số Đà Nẵng rẽ từ quốc lộ 1A vào tuyến đường liên xã Bình Tú - Bình Sa. Con đường nhỏ hẹp chỉ vừa đủ cho chiếc ô tô chạy rất chậm. Vừa đi được vài trăm mét, một chiếc xe máy chạy hướng ngược lại. Người đàn ông chạy xe máy nép sát ra lề đường, nghiêng người xuống bờ ruộng để đủ khoảng trống cho chiếc ô tô nhích qua.

Đi được một đoạn, gặp chiếc xe đạp của người làm đồng dựng sát bên đường, người trên ô tô phải xuống xe, bê xe đạp qua một bên để tiếp tục hành trình. Câu chuyện "ùn tắc cục bộ" xảy ra như cơm bữa trên tuyến đường liên xã chỉ rộng 2,5m này.

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường - 2

Xe máy gặp ô tô trên con đường nhỏ hẹp.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe các loại qua lại trên tuyến đường này. Khi có ô tô nào đi vào tuyến đường này đều phải nhích từng chút một. Nếu xuất hiện 2 chiếc ô tô đi ngược chiều thì một trong hai xe phải đi lùi hàng trăm mét, thậm chí cả cây số để tìm đường tránh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường Bình Tú - Bình Sa được xây dựng từ năm 2001, có chiều dài khoảng 4,5km, rộng từ 2-3 mét tùy đoạn. Sau nhiều năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, bong tróc gây mất an toàn giao thông.

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường - 3

Người đi xe máy phải ép mình lách qua 1 bên, nếu không cẩn thận có thể lọt xuống ruộng.

Ông Nguyễn Ngọc Sỹ (63 tuổi, trú thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú) cho biết, con đường quá nhỏ khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại, làm ăn. Cách đây mấy năm, ông Sỹ xây nhà nhưng xe chở vật liệu không thể vào được. Để có vật liệu làm, ông Sỹ phải tập kết tại bãi đất trống cạnh nút giao với quốc lộ 1 rồi dùng xe bò kéo từng chuyến. Mất tròn một tuần mới di chuyển hết 20 tấn vật liệu vào đến nơi ông xây nhà.

Ông Sỹ nói: "Chưa thấy đường liên xã nào mà thua cả đường liên thôn như con đường này. Nhiều người muốn mua xe tải, xe ô tô con để kinh doanh nhưng nghĩ đến con đường nhỏ hẹp thì không mua. Nhà nào có đám cưới, rước dâu thì phải ra ngã ba giáp với quốc lộ 1A để "chặn" xe ô tô lại, mong người đi đường thông cảm vì sợ trễ giờ làm lễ".

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường - 4

Tuyến đường liên xã Bình Tú - Bình Sa nhỏ hẹp, đã xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn Danh (64 tuổi, trú thôn Tú Nghĩa) cũng cho hay, chuyện người đi xe máy tránh ô tô rớt ruộng không kể hết. Ông nói người nào chân yếu hoặc mất thế khi nghiêng xe tránh đường thì lọt xuống ruộng nằm ngay.

"Người dân ở đây tha thiết mong nhà nước mở đường để bà con làm ăn phát triển kinh tế. Nhân dân đều sẵn sàng hiến đất nếu được mở đường. Bản thân tôi cũng sẵn sàng hiến đất và thêm vài triệu nữa cũng đóng góp cùng nhà nước để làm con đường này", ông Danh nói.

Tiếp xúc với nhiều người dân ở xã Bình Tú, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người mong muốn mình cùng góp sức với nhà nước để mở rộng đường sá của xã, phát triển kinh tế. Người dân cho hay, đất ở quê rẻ, mỗi người hy sinh ít đất, có thể tự nguyện phá bỏ tường, rào, cổng ngõ để mở đường vì sự phát triển chung.

Cả xã thiết tha mong muốn được hiến đất mở đường - 5

Người dân xã Bình Tú rất mong muốn tự nguyện hiến đất để mở đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Yến - Chủ tịch xã Bình Tú cho biết, nhu cầu đi lại trên tuyến đường này rất lớn nhưng hạ tầng hiện tại không đáp ứng đủ. Tuyến đường này không chỉ nối Bình Tú - Bình Sa mà còn nối tiếp xã Bình Hải, chạy thẳng ra tuyến đường ven biển 129 chiến lược.

Ông Yến cho hay, xã đã nhiều lần gửi tờ trình lên UBND huyện xin đưa tuyến đường này vào quy hoạch thành đường huyện (ĐH) để huyện đầu tư kinh phí nhưng chưa được. Còn đường xã thì huyện không đầu tư mà hỗ trợ theo cơ chế 50%. Tuyến đường này muốn mở rộng thì phải mở thêm 3m nữa, xã không có đủ kinh phí để thực hiện.

Theo ông Phạm Phú Hòe - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thăng Bình, tuyến đường liên xã này đã hư hỏng nặng, không còn đáp ứng được yêu cầu giao thông liên vùng 3 xã, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do ban đêm không có điện chiếu sáng, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trong vùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch huyện Thăng Bình cho hay, huyện cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị hỗ trợ kinh phí để nâng cấp tuyến đường này lên thành đường ô tô thiết kế cấp V - đồng bằng với mặt đường bê tông rộng 5,5 mét, nền đường 7,5 mét, tổng chiều dài toàn tuyến 4,5km với kinh phí đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Theo ông Hùng, nguyện vọng của người dân nâng cấp đường là chính đáng. Tuy nhiên muốn tuyến đường này được đầu tư theo cơ chế của tỉnh thì phải nâng lên ĐH. Nếu đầu tư liên xã Bình Tú - Bình Sa - Bình Hải thì nguồn vốn quá lớn, vượt quá khả năng của huyện, chờ tỉnh hỗ trợ kinh phí để mở đường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch huyện Thăng Bình cũng cho biết, đã có tờ trình gửi Sở GTVT tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh, bổ sung tuyến đường Bình Tú đến Bình Hải vào hệ thống đường ĐH trong việc phân loại và đặt số hiệu đường huyện của tỉnh.

Theo đó, UBND huyện Thăng Bình đề nghị bổ sung đoạn nối từ đường ĐH 1.TB đến QL1 và nối giáp với đường ĐH 10.TB tại xã Bình Tú. Đây là đoạn tuyến quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phục vụ cứu hộ, cứu nạn các xã Bình Tú, Bình Trung, Bình Nam và xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ).