1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng:

Buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường là việc cần làm

(Dân trí) - Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình an toàn giao thông trên cả nước thời gian qua vẫn diễn biến rất phức tạp. Số vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng đến mức đại diện Liên hợp quốc đã đưa ra nhận định: “Tai nạn giao thông ở Việt Nam đã đến mức báo động”.

Trong khuôn khổ buổi họp báo tổ chức "tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu" diễn ra sáng nay 18/4, Dân trí đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng về vấn đề này.

Tỉnh Yên Bái đã thí điểm thành công việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường, trước hiện trạng ATGT vẫn diễn ra căng thẳng như hiện nay, Bộ trưởng có ý định áp dụng mô hình này với các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM?

Viện nghiên cứu chiến lược vận tải đã thành lập một phòng có một số tiến sĩ, kỹ sư để nghiên cứu những vấn đề về an toàn giao thông.

 

Tác phẩm đầu tiên là Đề án về giảm thiểu tai nạn giao thông với tầm nhìn đến năm 2010 đã được biên soạn. Bộ GTVT đang gửi các cơ quan chuyên môn có liên quan để nghiên cứu. Thời gian tới Bộ GTVT sẽ nghiên cứu khả năng thành lập một tổ chức nghiên cứu có tính chất bài bản hơn.

 

(Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng)

Trước đây, Yên Bái là 1 trong 8 tỉnh đầu tiên trong cả nước có quyết định yêu cầu người dân phải đội mũ trên một số tuyến đường địa phương, kết quả đạt được là rất khả quan.

Tuy nhiên về mặt pháp luật lại chưa được chặt chẽ vì địa phương chưa đủ thẩm quyền để quyết định vấn đề đó. Bộ Tư pháp cũng đã có ý kiến nhắc nhở. Nay Chính phủ đã có quy định giới hạn một số tuyến đường yêu cầu phải đội mũ, đây là căn cứ để có thể xác định những lộ trình tiếp theo.

Theo tôi, lộ trình tiến tới bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy trên mọi tuyến đường là cần làm, tuy nhiên chúng ta cần có lộ trình.

Trên thực tế, không phải tất cả người dân đều bằng lòng với mọi quyết sách về giảm thiểu tai nạn giao thông. Có ý kiến cho rằng trước khi đưa ra quyết sách, Bộ GTVT nên phối hợp với những chuyên gia trong ngành tâm lý học?

Thú thực là đến giờ Bộ GTVT vẫn chưa có chương trình phối hợp bài bản với các chuyên gia về tâm lý học để nghiên cứu vấn đề tâm lý trong ATGT. Đây là ý kiến hoàn toàn xác đáng, Bộ sẽ xem xét trong thời gian tới.

Thời gian qua, diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông” của Bộ GTVT thu hút được rất đông sự quan tâm của nhân dân, Bộ trưởng có kế hoạch cụ thể gì để hiện thực hoá những kế sách này?

Chúng tôi rất nghiêm túc tiếp thu những ý kiến mà đông đảo đồng bào trong và ngoài nước tham gia vào diễn đàn. Trong quá trình tổng hợp Diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông”, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều tác giả đề xuất nhiều kế sách hay, thiết thực.

Sáng nay, trong khuôn khổ buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Chủ nhiệm Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đã trao 10 phần thưởng cho 10 cá nhân có ý kiến xuất sắc trên Diễn đàn “Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông”.

 

Sau 3 tháng hoạt động, Diễn đàn đã nhận được gần 700 bài viết của các tác giả từ mọi miền đất nước và đang học tập, làm việc ở nước ngoài. Tổ chuyên trách Diễn đàn cũng đã chọn lọc, biên tập gần 300 bài có ý nghĩa để đăng tải.

Thực tế Bộ GTVT đã cho áp dụng ngay những ý kiến theo chúng tôi là đúng trong công tác điều hành hàng ngày. Còn về tổng thể, những ý kiến xác đáng đã và sẽ được đưa vào chương trình tổng thể ví dụ như đề án sắp tới đây sẽ trình chính phủ.

Được biết, trên diễn đàn giảm thiểu tai nạn giao thông, một người Việt tại Nhật có nhắc đến việc áp dụng yếu tố kỹ thuật cao vào giảm thiểu tai nạn giao thông?

Tăng cường phương tiện kỹ thuật để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông là điều cần làm. Đây là vấn đề có tính chất chiến lược và trong đề án (đề án “Giảm thiểu tai nạn giao thông”, Bộ GTVT trình lên Chính phủ - PV) chúng tôi cũng đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên đây là vấn đề rất mới mẻ, rất mong các chuyên gia ở trong và ngoài nước tiếp tục cung cấp thông tin cũng như kinh nghiệm mà các nước đã áp dụng. Chủ trương là phải áp dụng công nghệ cao trong giảm thiểu tai nạn giao thông.

Phúc Hưng