1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Thăng: Không có khoảng trống cho tham nhũng!

(Dân trí) - Đề cập đến phòng chống lãng phí, tham nhũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng phải xử lý nghiêm, không có khoảng trống cho những đối tượng liên quan vấn đề này. Như ngành đăng kiểm, theo ông Thăng, thà hết người làm còn hơn để xe không đảm bảo chất lượng.

Bộ GTVT thẳng thắn chỉ rõ tồn tại đó là quá trình thẩm tra, thẩm định ở một số dự án thiếu chuẩn xác, chưa sát thực tế dẫn đến số liệu thiếu chính xác phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án làm chậm tiến độ thi công, gây lãng phí. Khi lập hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu, chủ đầu tư đã cố ý đưa ra những điều kiện, tiêu chí về kỹ thuật để hạn chế đối thủ cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo tại hội nghị

Cũng có trường hợp hồ sơ mời thầu không đưa ra các tiêu chí một cách cụ thể, thống nhất và thiếu chặt chẽ dẫn đến công tác đánh giá năng lực của tổ chuyên gia đấu thầu còn mang tính áp đặt tùy tiện. Có biểu hiện chủ đầu tư thông đng với một số đơn vị tham gia đấu thầu để gửi giá, nâng giá công trình để lấy tiền của nhà nước.

Trong quá trình thi công chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công móc nối với nhau để bổ sung phát sinh những khối lượng không cần thiết và sử dụng vật liệu giá rẻ, kém chất lượng không đáp ứng được đầy đủ tiêu chí kỹ thuật. Ngoài ra, các đơn vị bớt xén khối lượng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Công tác giám sát lỏng lẻo, tư vấn giám sát ở một số dự án còn yếu và thiếu kinh nghiệm… dẫn đến một số hạng mục không đảm bảo chất lượng, phải phá đi làm lại gây lãng phí.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, thời gian qua đơn vị này rất “thấm thía”, nhiều khi trả giá đắt với các nhà thầu phụ. Nhiều nhà thầu phụ tham gia dự án rất yếu ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ công trình. Nhiều nhà thầu phụ có biểu hiện dùng áp lực quan hệ để có được gói thấu, nhưng sau đó lại bán cho đơn vị khác kiếm lời.

Sau phần trình bày của ông Mai Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bất ngờ hỏi: “Có chuyện chủ đầu tư thích chọn nhà thầu yếu không. Liệu có chuyện anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV), anh Đông (Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - PV) gửi nhà thầu, chủ đầu tư vì nể nên mới nhận không?”. Ông Mai Tuấn Anh cho rằng “giới thiệu” là tốt nhưng nếu đơn vị đó yếu kém thì vẫn bị “đuổi” như thường.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vận tải hàng hóa là lĩnh vực hết sức bức xúc của ngành trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay đơn vị này đã có nhiều thay đổi để sản lượng tăng lên 24%. Thời gian tới ngành đường sắt sẽ tiếp tục làm mới mình và tiếp tục chống lại tiêu cực, lợi ích nhóm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng là việc hết sức quan trọng trong ngành giao thông vận tải. Với người đứng đầu các đơn vị, cơ quan của Bộ GTVT sẽ phải thực hiện nghiêm công tác này thì nhiệm vụ đặt ra mới đạt hiệu quả, đồng thời cũng phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Bộ trưởng cũng chỉ ra hàng loạt những tồn tại ở ngành đường sắt, đăng kiểm... Đối với ngành đường sắt, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu “chấm dứt ngay tham nhũng vặt”. Đối với ngành đăng kiểm, Bộ trưởng Thăng cho rằng phải xử lý nghiêm đến mức thà hết người, tạm dừng đăng kiểm còn hơn là để xe ra ngoài đường nhưng không đảm bảo chất lượng. Cùng với qua trình thanh lọc đó là phải đào tạo đội ngũ thay thế.

Quang Phong