Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông hiện nay không ai dám làm sai
(Dân trí) - "Với ngành giao thông hiện nay, tôi xin khẳng định trước Quốc hội là không ai dám làm sai. Thậm chí, trong việc ký tá phải cân đong đo đếm để làm sao đúng quy định của pháp luật", ông Thể khẳng định.
"Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ"
Chất vấn tại hội trường, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) nêu báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháng 4/2022 và tại phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, trong đó chỉ rõ một số quy định trong quản lý đầu tư công ở Việt Nam còn hạn chế; tồn tại tư duy nhiệm kỳ, nhất là khâu lập, thẩm định, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án.
Ngoài ra, việc lựa chọn dự án đầu tư công vẫn dựa vào chỉ tiêu định tính, thiếu chỉ tiêu định lượng cụ thể. Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết những tồn tại hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông hay không và giải pháp khắc phục như thế nào?
Trả lời đại biểu đoàn Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Ngành giao thông vận tải không có tư duy nhiệm kỳ. Tất cả các tuyến đường hay đường cao tốc đều nằm trong quy hoạch, trong khi quy hoạch này có định hướng vài chục năm chứ không phải là bộc phát đưa vào".
Ông Thể lý giải, đa số các dự án đều được đăng ký với Quốc hội, Chính phủ. Với dự án lớn nằm trong nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng. Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng đây là căn cứ đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
"Ngành giao thông là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng, đột phá. Vì vậy, chúng tôi khẳng định ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ", ông Thể nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho biết, tất cả các dự án đều cấp bách, tạo động lực mới, tạo cơ hội đổi mới và phát huy tác dụng tốt. Chúng tôi xin ý kiến các Bộ ngành rồi báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Quốc hội bấm nút thông qua. Do đó, Quốc hội cũng là người giám sát cuối cùng về những dự án này.
Về chất lượng các tuyến đường cao tốc, Bộ trưởng GTVT cho biết, những tuyến đường chất lượng kém thường rơi vào loại đường cấp thấp, còn loại đường chất lượng cao cũng có nhưng không đến mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng.
Theo ông Thể, ngành GTVT luôn cố gắng làm tốt các dự án đường cao tốc. Với một số dự án có vấn đề, các cơ quan pháp luật đã xử lý. Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia vào các vấn đề nhạy cảm.
"Với ngành giao thông vận tải hiện nay, tôi xin khẳng định trước Quốc hội là không ai dám làm sai. Thậm chí, trong việc ký tá phải cân đong đo đếm để làm sao đúng quy định của pháp luật", ông Thể khẳng định.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Theo ông Thể, trong kế hoạch sẽ báo cáo Bộ Chính trị về dự án. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ cũng sẽ báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư; sau đó mới lập dự án và 3-5 năm sau mới triển khai.
Bộ trưởng GTVT cho biết, theo định hướng, tuyến đường sắt hiện nay chỉ chuyên vận tải hàng hóa. Tuyến đường này sẽ được kết nối với các cảng biển. Còn tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao chỉ chuyên vận chuyển hành khách. "Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao bảo đảm những ngày lễ tết giao thông được thông suốt", ông Thể nói.
Ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam
Tiếp lửa cho trưởng ngành GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông tin tổng thể về Dự án cao tốc Bắc - Nam. "Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc và đến năm 2030 hoàn thành 5.000km. Bộ Chính trị xác định tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải được hoàn thành và ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án này", Phó Thủ tướng nói.
Về nguồn vốn đầu tư, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông tin, Chính phủ đã trình Quốc hội kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng nguồn lực bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam là 339.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Theo Phó Thủ tướng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43 và Nghị quyết 44. Đây là nghị quyết rất quan trọng của Quốc hội, cho phép chỉ định thầu các gói thầu từ khảo sát, thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư tới thi công xây lắp; cho phép rút ngắn các thủ tục về cấp mỏ ở các địa phương; phân cấp cho các địa phương để thực hiện các dự án trên trục Đông - Tây.
"Chính phủ sẽ quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra, hoàn thành 3.000km đường cao tốc tới năm 2025 và 5.000km đường cao tốc đến năm 2030. Chúng tôi rất mong Quốc hội chia sẻ, tiếp tục ủng hộ để Chính phủ triển khai dự án và hoàn thành mục tiêu" - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ.