Bộ trưởng GTVT yêu cầu tiếp tục duy trì 5 đôi tàu địa phương
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tiếp tục duy trì 5 đôi tàu địa phương kinh doanh kém hiệu quả để đảm bảo việc đi lại cho người dân, đặc biệt là dịp Tết đang đến gần.
Yêu cầu của người đứng đầu ngành giao thông được đưa ra trong bối cảnh ngành đường sắt Việt Nam (ĐSVN) công bố dừng chạy 5 đôi tàu địa phương từ ngày 1/1/2014 do thua lỗ.
Tuy kinh doanh kém hiệu quả nhưng các tàu địa phương có vai trò quan trong trong việc đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng
ĐSVN cho biết đây là 5 đôi tàu có hiệu quả kinh doanh thấp nhất trong tổng số 180 đôi tàu đang khai thác của ngành đường sắt. Nguyên nhân thua lỗ của 5 đôi tàu này là do các tuyến chủ yếu phục vụ người nghèo nên giá vé rất rẻ.
Về việc này, lãnh đạo Cục ĐSVN cho rằng không thể cứ lỗ là bỏ chạy tàu. Mặc dù đối với doanh nghiệp đây là việc cần phải tính toán nhưng đối với đường sắt thì ngoài tính chất kinh doanh còn mang ý nghĩa phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng rất lớn.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng mới có văn bản đề nghị ĐSVN duy trì tuyến tàu chạy qua địa phương này là Yên Viên - Hạ Long (R157/158) để phục vụ nhu cầu dân sinh. C.N.Q
Tuy kinh doanh kém hiệu quả nhưng các tàu địa phương có vai trò quan trong trong việc đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo ĐSVN Nam ổn định hoạt động của các đôi tàu hiện có, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong đợt phục vụ Tết Dương lịch và Nguyên đán 2014. Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu ĐSVN báo cáo về tình hình chạy tàu trên 5 tuyến địa phương này và các giải pháp của Tổng công ty đã thực hiện để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; phương án hoạt động kinh doanh đối với các đôi tàu hoạt động kém hiệu quả.
Trước đó, với lí do kinh doanh của các đoàn tàu này kém hiệu quả, thậm chí lỗ tới 90 tỷ đồng mỗi năm, ĐSVN đưa ra thông báo sẽ dừng chạy 5 đôi tàu địa phương là Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32), Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92).ĐSVN cho biết đây là 5 đôi tàu có hiệu quả kinh doanh thấp nhất trong tổng số 180 đôi tàu đang khai thác của ngành đường sắt. Nguyên nhân thua lỗ của 5 đôi tàu này là do các tuyến chủ yếu phục vụ người nghèo nên giá vé rất rẻ.
Về việc này, lãnh đạo Cục ĐSVN cho rằng không thể cứ lỗ là bỏ chạy tàu. Mặc dù đối với doanh nghiệp đây là việc cần phải tính toán nhưng đối với đường sắt thì ngoài tính chất kinh doanh còn mang ý nghĩa phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng rất lớn.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng mới có văn bản đề nghị ĐSVN duy trì tuyến tàu chạy qua địa phương này là Yên Viên - Hạ Long (R157/158) để phục vụ nhu cầu dân sinh. C.N.Q