Bộ trưởng GTVT chỉ đạo gỡ vướng trên dự án cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các nhà thầu sớm giải quyết vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi thi công các dự án thành phần, bảo đảm đúng và vượt tiến độ dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Đây là chuyến công tác thực tế trên công trường đầu tiên của Bộ trưởng Thắng kể từ khi nhận nhiệm vụ trưởng ngành GTVT.
Đồng thời, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
Bộ trưởng GTVT đã đến kiểm tra các gói thầu dự án thành phần gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An).
Qua kiểm tra thực tế, nghe đại diện nhà thầu và tỉnh Thanh Hóa báo cáo tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu và tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thi công dự án.
Theo Bộ trưởng Thắng, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra. Việc chậm tiến độ các dự án chủ yếu là do các nhà thầu chưa tập trung nguồn lực về con người, phương tiện, máy móc và tài chính để thi công.
Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của người dân.
Để đảm bảo tiến độ của dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hợp đồng đã ký kết, ông Thắng đề nghị các nhà thầu cần rà soát, đánh giá lại kế hoạch thực hiện các gói thầu.
Trên cơ sở đó, cần huy động tài chính và nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung thi công 3 ca liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết. Quá trình triển khai thi công phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, cần đặt lợi ích của đất nước, lợi ích của người dân lên trên hết.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các Ban quản lý dự án vào cuộc quyết liệt, đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các dự án thành phần, bảo đảm đúng và vượt tiến độ dự án.
Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Thắng, đại diện tỉnh Thanh Hóa cam kết tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 217, Quốc lộ 217B. Đây là các tuyến đường có kết nối nút giao liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo quy mô quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo việc rà soát, bổ sung đường gom, đường kết nối cho người dân khu vực bị ảnh hưởng. Yêu cầu các nhà thầu kịp thời sửa chữa những hạng mục đã hư hỏng trên các tuyến đường được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án, cam kết và thực hiện vận chuyển vật liệu đảm bảo quy định về tải trọng, kích thước thành thùng xe, vệ sinh môi trường.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km. Trong đó, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là gần 9.500 hộ; diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là hơn 820ha.
Theo báo cáo tiến độ thi công dự án, tổng giá trị xây lắp của 3 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) trong thời gian qua đạt gần 6.300/9.890 tỷ đồng (hơn 63%).