Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lý giải sân golf trong sân bay
(Dân trí) - Trước băn khoăn của đại biểu việc làm sân golf trong sân bay Gia Lâm, Tân Sơn Nhất, thảo luận tại tổ ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, sân golf trong sân bay chỉ là tận dụng đất mà không ảnh hưởng đến hoạt động, an toàn bay.
Thảo luận tại tổ về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, cá nhân ông muốn làm không chỉ 1 sân bay mà là phải từ 3 đến 4 sân bay hoành tráng như sân bay Long Thành (Đồng Nai). Tuy nhiên, khi nhìn vào tình hình nợ công như hiện nay, đại biểu cảm thấy khiên cưỡng. Do vậy đại biểu đề nghị Quốc hội cần cân nhắc kỹ, nếu thấy đây là việc không phải bây giờ thì để khoá sau làm, thậm chí các em, các cháu sau này làm.
Đề cập đến lý do xây dựng sân bay Long Thành vìsân bay Tân Sơn Nhất quá tải, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho rằng, cách giải thích của cơ quan chức năng cũng thiếu thống nhất. “Ban đầu giải thích quá tải dưới đất, sau này lại nói quá tải trên trời. Phải chăng quá tải trên trời là vấn đề trừu tượng mà chỉ có bay lên trời mới biết?”, đại biểu băn khoăn.
Nói về việc quá tải và không thể mở rộng sân bay Tây Sơn Nhất, đại biểu Nguyễn Văn Hiến nêu ra vấn đề khiến dư luận băn khoăn trong thời gian qua đó là việc lấy hơn 150ha đất sân bay này làm sân golf. “Doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở Tân Sơn Nhất cũng chính là doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở sân bay Long Biên. Chúng ta phải xem xét lại việc này vì đó là tài sản của đất nước. Để làm rõ chuyện này tôi cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng”, đại biểu Nguyễn Văn Hiến nói.
Tại tổ Thành phố Hồ Chí Minh đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng, dành 150ha đất làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là không hợp lý. Vì niềm tin của nhân dân, vì quốc phòng an ninh và vì an toàn bay, đại biểu Thiện đề nghị không cho tồn tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Cũng tại tổ Thành phố Hồ Chí Minh đại biểu Đỗ Văn Đương cho biết, hơn 4 năm tiếp xúc cử tri ở quận Tân Bình, phần lớn thời gian cử tri nói về sân golf trong sân bay. “Sân golf không chỉ lấn đất sân bay mà còn làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy cần hủy dự án sân golf để có quỹ đất tăng làm nhà ga cho sân bay”, đại biểu đề nghị.
Thắc mắc của các đại biểu, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, việc sử dụng đất sử dụng đất ở sân bay là là đất lưu không, không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới. Còn nếu đất này để không thì hàng năm phải chi vào đó số tiền khá lớn để cắt cỏ, đuổi côn trùng và chim cò để tránh làm hại máy bay.
Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh việc làm sân golf ở hai sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm đã được cơ quan chức năng chấp thuận. Khi làm sân golf không ảnh hưởng đến an toàn bay mà còn tạo công ăn việc cho rất nhiều lao động. Còn khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù.
Quang Phong