Đà Nẵng:
Bộ Tài nguyên - Môi trường vào cuộc vụ “núi rác”
(Dân trí) - Ngày 16/9, đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì với sự tham gia của Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát Môi trường đã tiến hành thanh tra vụ nhập khẩu sắt thép phế liệu của Công ty cổ phần thép Thành Lợi.
Ông Bùi Cách Tuyến, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết: “Việc Bộ TN-MT lập đoàn công tác liên ngành vào làm việc còn để làm rõ việc Đà Nẵng không phản hồi các công văn của Bộ. Mặc dù TP Đà Nẵng đã có quyết định xử lý vụ việc nhưng Bộ vẫn phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Thủ tướng về việc này”.
Tại buổi làm việc, Tổng cục Môi trường đã không đồng quan điểm với chính quyền Đà Nẵng về hình thức phạt hành chính buộc doanh nghiệp tự phân loại, đốt rác bẩn có lẫn chất thải độc hại, "tận dụng" 95% khối lượng lô hàng để đưa vào sản xuất.
Trước đó Bộ đã có 2 công văn (số 3056/BTNMT-BVMT, ngày 4/8 và 3353/BTNMT-TCMT ngày 1/9) do Thứ trưởng Trần Hồng Hà ký, chỉ đạo: "UBND TP Đà Nẵng phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tái xuất lô hàng 434 tấn phế liệu của Công ty Thành Lợi".
Nội dung các công văn nêu rõ: “Trường hợp doanh nghiệp không thể tái xuất, buộc tiêu huỷ lô hàng thì UBND TP Đà Nẵng phải thực hiện đúng quy định tại Điều 171 và Điều 252 Bộ luật Dân sự, đồng thời chọn cơ sở đủ năng lực về công nghệ và thiết bị xử lý môi trường để tiêu huỷ... báo cáo kịp thời tiến trình xử lý cho Bộ TN-MT”.
Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn “lề mề” trước chỉ đạo đó và có hướng xử lý khác.
Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Thành Lợi, tiến hành thu thập tài liệu về hoạt động của công ty này, đặc biệt là việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường thời gian qua. Được biết ngoài 434 tấn thép bẩn nói trên, mới đây Công ty Thành Lợi đã “tình nguyện” xin được tiếp tục thiêu hủy thêm lô hàng 374 tấn phế liệu bẩn tương tự vừa nhập về cảng Đà Nẵng.
Theo kế hoạch, ngày 18/9, đoàn sẽ có buổi làm việc chính thức với UBND TP Đà Nẵng để thống nhất ý kiến, biện pháp xử lý các lô hàng thép phế liệu nhập khẩu trái phép báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thêm 10 container “rác” vô chủ Ngày 17/9, Lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng biển Khu vực II, Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết: 10 container được nhập khẩu vào cảng Tiên Sa từ đầu năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa có chủ hàng đến mở tờ khai nên Chi cục đã tiến hành mở kiểm tra theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Thắng, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cảng biển khu vực II cho biết: Theo Nghị định 97, chúng tôi sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau 30 ngày nếu không có chủ đến nhận sẽ tịch thu bán đấu giá sung công hoặc tiêu hủy... Qua kiểm tra ban đầu cho thấy 10 container chứa phế liệu xỉ sắt đóng cục, nhiều chất thải bẩn. Hải quan Đà Nẵng cũng đã mời các cơ quan chức năng như cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia kiểm hoá và xử lý lô hàng phế liệu bẩn vô chủ này. Ô Châu |
MS