1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bỏ quy định "ngực lép không được lái xe"

(Dân trí) - Sáng 30/12, Bộ Y tế đã đưa ra dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe. Theo đó, quy định “ngực lép, thấp bé không được lái xe” từng gây tranh cãi nay được bãi bỏ. Tuy nhiên để được lái xe phải đáp ứng đủ “chuẩn” được đưa ra chi tiết.

Bỏ ngực lép, thấp bé trong tiêu chuẩn lái xe


Ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết, thông tư này đã bãi bỏ những quy định từng gây tranh cãi về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao. Theo đó, các tiêu chuẩn như ngực lép, thấp lùn… không được lái xe nay được bãi bỏ. Tuy nhiên các tiêu chuẩn về sức khỏe còn lại được đưa ra rất chi tiết theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, nội tiết, thuốc và các chất hướng thần khác.

Lý giải về việc bãi bỏ các tiêu chuẩn về thể lực như các chỉ số: chiều cao, cân nặng, vòng ngực đối với người lái xe, ông Lê Tuấn Đống cho biết, hiện nay các phương tiện (ô tô, xe máy) hầu hết có thiết kế, chế tạo và trợ lực thuận lợi cho người sử dụng, người lái xe tùy vào thể trạng của mình có thể chủ động lựa chọn phương tiện lái xe phù hợp.

Dự thảo thông tư liên tịch về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe (mô tô, xe kéo, xe ô tô) gồm 5 chương với 21 điều; quy định việc khám sức khỏe và điều kiện cơ sở y tế khám sức khỏe. Dự thảo lần này mở rộng không chỉ với người Việt Nam mà cả người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời phân các tiêu chuẩn theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF.

Dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe (gồm nhóm A1: xe mô tô từ 50 đến 175 phân khối, nhóm A2: xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải không quá 3.500 cân không kinh doanh vận tải và nhóm A2 trở lên, B2 trở lên.

Để đủ tiêu chuẩn lái xe, người khám sức khỏe lái xe phải đạt yêu cầu khi khám qua các chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết, việc sử dụng thuốc và các chất hướng thần khác.

Trong từng chuyên khoa lại có các quy định chi tiết về yêu cầu sức khỏe với người lái xe. Như trong chuyên khoa mắt, những người bị rối loạn nhận biết 3 màu sắc cơ bản gồm đỏ, vàng, xanh lá cây cũng không đủ tiêu chuẩn lái xe. Hay với người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 phân khối, xe tải, công-ten-nơ và ô tô kinh doanh thương mại…

Những người bị rối loạn tâm thần cấp; rối loại tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 06 tháng, rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng… lần lượt không được lái xe hàng A1, B1, hạng thuốc nhóm 3.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định nếu sử dụng các chất ma túy; một số thuốc hướng thần và nồng độ cồn quá mức cho phép sẽ không được xác nhận đủ điều kiện lái xe.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế), việc đưa ra các tiêu chuẩn này là để đảm bảo người đủ tiêu chuẩn mới được lái xe. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn về khám chữa bệnh cho người có nhu cầu được cấp bằng lái xe. Người dân trước hết cũng cần xác định đi khám sức khỏe là một quyền lợi, phải đòi hỏi thầy thuốc khám chất lượng, đúng quy trình chuyên môn. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao đối với việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là một vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết các thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; người lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Bộ Giao thông ban hành trong thời gian sớm nhất.

Hồng Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm