Bộ Ngoại giao nói về những tiêu cực khi bay thương mại trong dịch Covid-19
(Dân trí) - Nhà đầu tư nước ngoài phản ánh phải trả phí "bôi trơn" để bay đến Việt Nam, cách ly tự nguyện. Người Việt thì tố hiện tượng "cò" bán vé "chợ đen" cho các chuyến bay về nước…
Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 3/12, vấn đề thời sự được đề cập là việc sau chùm ca bệnh Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng ở TPHCM, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19, trong đó có nội dung tạm dừng các chuyến bay thương mại.
Câu hỏi nêu ra với người phát ngôn Bộ Ngoại giao là việc đưa công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài về nước tới đây sẽ thực hiện tiếp như thế nào?
Trả lời, câu hỏi, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trước hết cung cấp thông tin, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, các cơ quan chức năng Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để tổ chức nhiều chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về nước với tần suất phù hợp với điều kiện, năng lực cách ly của Việt Nam.
Tính tới thời điểm này, có hơn 240 chuyến bay đã được tổ chức đưa hơn 66.000 công dân từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.
"Trước những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, theo chỉ đạo của Thủ tướng chiều ngày 1/12 vừa qua, thời gian tới, cơ quan chức năng tạm thời chưa tổ chức những chuyến bay thương mại đưa người Việt về nước theo phương thức tự nguyện, tự trả phí cách ly" - người phát ngôn thông tin.
Trừng trị hành vi tiêu cực, trục lợi trong các chuyến bay
Liên quan đến chuyện tổ chức những chuyến bay thương mại trong thời điểm dịch để một mặt, đón công dân về nước, mặt khác, để đưa các cán bộ ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư… nước ngoài tới Việt Nam, báo giới đề cập chuyện một số người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam bằng chuyến bay thuê bao phản ánh khi vào, đến nơi cách ly tự nguyện đều phải nộp 1 khoản phí "bôi trơn".
Nhận đề nghị bình luận gì về việc này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép (vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế), cùng với nỗ lực đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn từ nước ngoài về nước, Việt Nam cũng mở cửa cho các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Trong thời gian vừa qua, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân của họ vào VN… bằng nhiều việc như thu xếp các chuyến bay tới Việt Nam, tổ chức hoạt động cách ly theo yêu cầu.
"Còn những hành vi trục lợi, tiêu cực làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần bị lên án, trừng trị nghiêm khắc" - bà Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm.
Tương tự, đại diện các cơ quan báo chí phản ánh việc nhận được thư phàn nàn của người dân về tình trạng "cò" bán vé bay về Việt Nam tại "chợ đen" ở Hàn Quốc. Phóng viên đặt câu hỏi, tình trạng này đã được báo cáo chưa, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc có biện pháp gì xử lý chuyện tiêu cực này?
Người phát ngôn xác nhận, Bộ Ngoại giao đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc liên quan đến phản ánh của người dân về một số vấn đề phát sinh trong các chuyến bay theo hình thức tự nguyện và tự trả phí cách ly. Bộ Ngoại giao đã trao đổi, thông tin tới các cơ quan chức năng Việt Nam về hiện tượng này.
"Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng xác minh thông tin, làm rõ vụ việc nếu có và xử lý các vi phạm nếu có một cách nghiêm minh" - bà Hằng quả quyết.
Bà Hằng nhắc lại quan điểm, những hành vi trục lợi, tiêu cực làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần bị lên án, trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.