1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT: Quy hoạch ga Hà Nội tác động lớn tới bảo tồn kiến trúc cổ

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vân tải (GTVT) cho biết, quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội, vì vậy Bộ này đề nghị Hà Nội cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Trao đổi với PV Dân trí chiều nay (31/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết Bộ GTVT đã có phản hồi bằng văn bản gửi UBND TP. Hà Nội góp ý đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, Bộ đã đưa hàng loạt lưu ý với Đồ án trong bối cảnh Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị.

Quy hoạch tác động kiến trúc, cảnh quản

Bộ GTVT thống nhất về các lí do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch.

Đồ án quy hoạch cũng hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại và để cụ thể hoá Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt ngày 26/07/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ GTVT, đồ án Quy hoạch được lập khá công phu, nhiều nội dung nghiên cứu khá chi tiết, đã có mối liên hệ mật thiết với định hướng quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội và các dự án phát triển đường sắt có liên quan khu vực ga Hà Nội (Dự án tuyến ĐSĐT số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội).

Hiện trạng ga Hà Nội (ảnh: Toàn Vũ)
Hiện trạng ga Hà Nội (ảnh: Toàn Vũ)

Đồ án này đã đề xuất giải quyết hệ thống giao thông trong khu vực bằng các giải pháp giao thông khác mức, kết nối với giao thông đô thị, đặc biệt là kết nối Đông - Tây ga Hà Nội; cũng như giải pháp bảo tồn các công trình kiến trúc trong khu vực, dự kiến phân khu chức năng để định hướng phát triển trong tương lai.

“Bộ GTVT đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch. Bởi, khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của thành phố.

Quy hoạch có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội. Bộ này đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm việc hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về kiến trúc, quy hoạch và lịch sử để hoàn thiện Đồ án quy hoạch” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

“Cảnh báo” một số vấn đề

Theo Bộ GTVT, hiện nay TP. Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông khi mật độ dân cư đô thị và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông chậm phát triển.

Cụ thể, trong báo cáo mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%, chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng/giảm so với trước đây và so với các chỉ tiêu yêu cầu như mật độ đất dành cho giao thông; mật độ đường giao thông/1000 dân; mật độ đường giao thông/1 km2, phương án tổ chức giao thông....

Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này là 220% so với nhiệm vụ được duyệt, và 120% so với hiện trạng; chưa tính toán kỹ lượng khách ra/vào khu vực đầu mối giao thông các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch nhất là khi hình thành các trung tâm thương mại tập trung tại khu vực này; chưa tận dụng, khai thác triệt để không gian ngầm khu vực ga Hà Nội.

Mật độ dân cư, cảnh quan khu vực ga Hà Nội và phụ cận
Mật độ dân cư, cảnh quan khu vực ga Hà Nội và phụ cận

Theo quan điểm của Bộ GTVT, với vai trò là đầu mối giao thông đa phương tiện của thành phố, kết hợp với các trung tâm thương mại thì mật độ giao thông của khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều so với số dân cư thường trú dự báo, cũng như so với mật độ giao thông như hiện nay.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cần rà soát các số liệu điều tra khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông trên các tuyến đường trong khu vực quy hoạch cũng như các tuyến giao thông kết nối vùng quy hoạch với khu vực lân cận để đảm bảo liên thông vận tải toàn thành phố.

Phân tích tính toán kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch để đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu hành khách tham gia giao thông.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, ga Hà Nội còn được xác định là ga của tuyến đường sắt tốc độ cao, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu bổ sung dự báo lưu lượng hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao phân bổ cho khu vực quy hoạch.

Bộ GTVT cũng chỉ ra một số nội dung của Đồ án chưa phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ, như: Gia tăng mật độ dân cư tại khu vực trung tâm, quy hoạch tuyến đường Trần Hưng Đạo... Bộ này đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các Đồ án quy hoạch...

Châu Như Quỳnh