1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng mua lại quyền thu phí trạm BOT

Đăng Đức

(Dân trí) - Trước những bất cập của trạm thu phí BOT đặt tại tỉnh Quảng Trị và những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng mua lại quyền thu phí, khai thác trạm BOT.

Ngày 27/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Lê Đức Tiến cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã có cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại trụ sở Bộ.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm và nêu 10 kiến nghị, đề xuất liên quan đến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1; triển khai thực hiện dự án xây dựng, nâng cấp quốc lộ 15D; đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) và tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo…

Đáng chú ý, tại cuộc họp này, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề cập đến những bất cập của Trạm thu phí BOT Trường Thịnh, đặt tại Km763+800 quốc lộ 1 qua địa bàn xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng mua lại quyền thu phí trạm BOT - 1

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt giữa thành phố Đông Hà và huyện Triệu Phong.

Trạm thu phí này nằm giữa thành phố Đông Hà và 3 huyện, thị phía Nam gồm: huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng, với dân số 230.000; thu phí cùng lúc cho 2 tuyến đường gồm: dự án phía Bắc TP Đông Hà và phía Nam từ thành phố Đông Hà đi thị xã Quảng Trị.

Hai dự án này xây dựng, nâng cấp trên nền quốc lộ 1A cũ, với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng, thu phí trong 20 năm.

Thời gian qua, dù địa phương tạo điều kiện cho BOT hoạt động, nhưng nhà thầu không kịp thời sửa chữa khiến đường sá bị xuống cấp, bên cạnh đó lưu lượng xe tập trung lớn, gây tai nạn giao thông.

UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, trạm thu phí đặt ngay giữa đô thị lớn trở thành lực cản phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Ngoài ra, trạm BOT đặt ở vị trí giữa huyện Triệu Phong và thành phố Đông Hà, nên việc thi công các tuyến đấu nối ở huyện Triệu Phong rất khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế của huyện. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chuyển trạm BOT đến vị trí khác.

Trước những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Đối với kiến nghị về Trạm thu phí BOT, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án, cơ chế, chính sách, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguồn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí và tổ chức khai thác phù hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

"Tuy nhiên, phương án của Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra mới chỉ mang tính chủ trương, trong khi việc thực hiện nó còn phải qua một quá trình rất dài, kèm với nhiều thủ tục", lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho hay.

Thực tế thời gian qua, mỗi ngày có hàng trăm cho đến cả nghìn ô tô chạy vào đường làng qua xã Triệu Giang để né trạm thu phí BOT Trường Thịnh, gây ra nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trước đó, vào tháng 1/2017, Quảng Trị có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị di dời trạm thu phí này về vị trí giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, nhưng không được chấp thuận.