Bộ Giao thông bất lực với nạn xe “nhồi” khách

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh, càng sát Tết Âm lịch, xe chở người gấp 3-4 lần số ghế càng gia tăng. Mặc dù Bộ đã chỉ đạo xử lý nghiêm các xe “nhồi” khách, song tình trạng này vẫn có nguy cơ tái diễn.

Thưa ông, Tết này, Bộ GTVT có giải pháp gì trước vấn nạn xe chở quá tải?

 

Chúng tôi cố gắng tuyên truyền cho người dân hiểu là lượng xe chạy vào dịp Tết không thiếu. Ôtô chở khách dịp Tết được huy động gấp đôi so với ngày bình thường. Bộ cũng đã gửi công điện đến các địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe chở khách quá tải, xe dù, vòng vo đón khách.

 

Với biện pháp như vậy, ông dự đoán thế nào về cảnh “xe nhồi khách” trong dịp Tết?

 

Bộ GTVT đã quyết tâm xử lý nhưng không tránh khỏi cảnh xe chở quá tải bởi còn phụ thuộc vào ý thức của dân, lợi nhuận của người vận chuyển. Thực tế, nhiều người ham rẻ, đáng lẽ 200.000 đồng/vé nhưng nhà xe lấy 170.000 đồng, bà con thấy xe đã rất đông nhưng vẫn cứ lên. Xe quá tải Bắc - Nam thường được phát hiện ở chặng Thanh Hóa, nhiều xe nhồi khách gấp 2-3 lần công suất.

 

Xe “nhồi” khách đường dài phải chạy qua nhiều chốt chặn mà không bị xử lý, ông nghĩ sao về hiện tượng này?

 

Việc xử lý xe chở quá tải thời gian qua chưa triệt để. Cảnh sát chỉ kiểm tra đột xuất. Thanh tra giao thông thì không được dừng xe, chỉ được kiểm tra ở bến đi bến đến. Trong khi đó, lái xe thường bắt thêm khách ở trên đường.

 

Nhiều hành khách than phiền, họ luôn chịu cảnh bị ép giá vào dịp Tết, tại sao xảy ra như vậy?

 

Bộ không can thiệp vào giá vé xe. Giá cả được thỏa thuận giữa hành khách và nhà xe, phải được công bố công khai cho mọi người biết. Do cung cầu nên ngày ít khách thì giá vé giảm, đông khách thì giá vé tăng. Nhưng hiện tượng các doanh nghiệp liên kết với nhau là vi phạm Luật cạnh tranh, cần mang ra xử.

 

Vé tàu Sài Gòn - Hà Nội vẫn không đến tay nhiều người có nhu cầu, họ vẫn phải mua qua “cò” vé? Theo ông, cần có biện pháp gì hữu hiệu?

 

Do thiếu tàu nên sinh ra đầu cơ. Nếu một ngày có vài chục đôi tàu thỏa mãn người dân thì sẽ không thiếu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đầu tư vào đường bộ là chính. Đường sắt mỗi ngày chỉ chạy 20-22 đôi tàu là hết công suất. Nếu đường đi một chiều, không phải chờ tránh nhau nữa thì sẽ chạy nhanh hơn, 5-7 phút có thể khởi hành một đoàn.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN: Xe chở quá tải thường là xe tư nhân “núp bóng” doanh nghiệp, chạy theo lợi nhuận nên hay “nhồi” khách. Những xe của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý thì không dám làm việc này. Lượng xe khách vào dịp Tết này không thiếu, thỏa mãn yêu cầu hành khách trong ngày cao điểm.

 

Nghị định 152 sửa đổi cần nghiên cứu theo hướng tăng mức phạt với xe chở quá tải, không chỉ là phạt tiền. Có thể cắt đi quyền kinh doanh của đơn vị như đình tài, đình chỉ hoạt động...  

 

Theo Đoàn Loan

VnExpress