Bình Dương đề xuất dùng chung Depot Long Bình với tuyến Metro số 1 TPHCM
(Dân trí) - Giai đoạn đầu, Bình Dương sẽ khai thác 10 đoàn tàu, trong khi TPHCM hiện vận hành 17 đoàn tàu. Với công suất thiết kế hiện tại, Depot Long Bình có thể đáp ứng được 30 đoàn tàu.
Ngày 10/4, UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản đề xuất UBND TPHCM xem xét việc sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình trong giai đoạn đầu khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh, kết nối từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, tuyến Metro số 1 của tỉnh có chiều dài khoảng 32,43km, bắt đầu từ ga trung tâm tại thành phố mới, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, trùng với điểm cuối tuyến metro số 1 của TPHCM.
Tuyến đi qua 4 thành phố gồm Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên, dự kiến có 19 ga và 1 depot đặt tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên.

Khu vực Depot Long Bình ở TP Thủ Đức (Đồ họa: Ngọc Tân).
Giai đoạn đầu, Bình Dương sẽ khai thác 10 đoàn tàu, trong khi TPHCM hiện vận hành 17 đoàn tàu trên tuyến Metro số 1. Với công suất thiết kế hiện tại, Depot Long Bình rộng 26ha, trong đó 20ha đã được xây dựng, có thể đáp ứng tổng cộng 30 đoàn tàu. Do đó, hai địa phương thống nhất đề xuất phương án sử dụng chung Depot Long Bình trong giai đoạn đầu triển khai.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, khi số lượng đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá khả năng tiếp nhận của Depot Long Bình, tỉnh sẽ chủ động đầu tư xây dựng Depot mới tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên để phục vụ vận hành, bảo dưỡng và các chức năng kỹ thuật khác.
Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu tuyến Metro Bình Dương - Suối Tiên ước tính khoảng 56.301 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h.
Việc kết nối và phối hợp khai thác giữa hai tuyến Metro số 1 của Bình Dương và TPHCM được xem là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển giao thông công cộng liên vùng, tăng tính kết nối giữa các đô thị trung tâm và vùng vệ tinh trong khu vực Đông Nam Bộ.

Bình Dương mong muốn TPHCM sớm thống nhất chủ trương, phối hợp để thúc đẩy tiến trình triển khai tuyến metro liên tỉnh (Ảnh: Ngọc Tân).
UBND tỉnh Bình Dương mong muốn UBND TPHCM sớm thống nhất chủ trương, phối hợp để thúc đẩy tiến trình triển khai tuyến metro liên tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, đồng thời góp phần giảm tải giao thông trên tuyến quốc lộ 13 và Xa lộ Hà Nội, hai trục giao thông huyết mạch giữa hai địa phương.