1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bị yêu cầu rời khỏi đường cao tốc, tài xế "đổ tại" cân sai

(Dân trí) - Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết đã từ chối phục vụ 5 trường hợp xe quá tải chạy vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) trong ngày 23/7.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó Giám đốc VEC E – cho biết trong ngày đầu tiên thực hiện việc từ chối cho xe quá tải vào cao tốc HLD (23/7), công ty đã từ chối 5 trường hợp xe quá tải từ 26% – 61%. Các trường hợp quá tải còn lại có tỷ lệ quá tải thấp (dưới 15%) nên công ty chỉ thực hiện cảnh báo và tiếp tục phục vụ.

Bà Phương cho biết thêm, thống kê 4 ngày thực hiện cân tải trọng trên cao tốc HLD, từ 7h ngày 20/7 đến 17h ngày 23/7, có 9.145 phương tiện qua trạm cân, trong đó ghi nhận 881 xe vượt quá tải trọng (chiếm 9,6%).

Hình ảnh và dữ liệu về phương tiện đi
qua trạm thu phí Dầu Giây được hiển thị đầy đủ trên màn hình
Hình ảnh và dữ liệu về phương tiện đi qua trạm thu phí Dầu Giây được hiển thị đầy đủ trên màn hình

Nói về trường hợp đầu tiên bị từ chối cho chạy xe vào cao tốc, bà Phương cho biết ban đầu anh tài xế phản ứng rất dữ dội: “Xe tôi chạy từ Bắc vô Nam không quá tải sao tới đây quá tải?”. Trong khi xe cho phép chở 30 tấn thì tài xế chở tới 37 tấn (quá tải 26%) nên công ty đã yêu cầu xe quay đầu, bà Phương thông tin. Tài xế nói: “Xe tôi chở toàn hoa quả nếu hư hỏng ai chịu trách nhiệm?” và một mực nói rằng cân không đúng chứ không phải là xe chở quá tải trọng cho phép.

“Sau khi xem giấy kiểm định của hệ thống cân tự động tại trạm, tài xế vẫn khăng khăng là cân sai. Khi công ty yêu cầu tự chứng minh khối lượng hàng hóa trên xe, tài xế lấy ra nhiều giấy tờ nhưng đều là giấy viết tay số liệu không rõ nên không chứng minh được tải trọng xe. Lúc này, tài xế mới đồng ý quay đầu xe”, bà Phương chia sẻ về trường hợp xe quá tải đầu tiên bị buộc quay đầu xe.

Biển số xe và tải trọng hiện trên bảng
điện tử
Biển số xe và tải trọng hiện trên bảng điện tử

“Ghi nhận sau 4 ngày cho thấy lượng xe quá tải có dấu hiệu giảm dần, công ty VEC E vẫn tiếp tục thực hiện việc cân tải trọng trên đường. Rất hy vọng nhận được sự đồng thuận của khách hàng và các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát tải trọng để bảo vệ chất lượng công trình”, bà Phương chia sẻ.

Bà Phương cho biết toàn bộ hình ảnh và dữ liệu về xe quá tải được lưu trên máy tính và có thể xem được trực tiếp trên mạng internet. Khi đơn vị chức năng yêu cầu cung cấp thông tin để phục vụ việc xử phạt xe quá tải thì công ty sẽ cung cấp ngay.

Theo Phó Giám đốc VEC E, đến đầu năm 2016 toàn bộ các làn xe qua hai trạm thu phí Dầu Giây và Long Phước của cao tốc HLD đều sẽ được đầu tư hệ thống cân tự động để đảm bảo công tác kiểm soát tải trọng chặt chẽ hơn và góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, cũng như bảo vệ chất lượng công trình.

Quốc Anh

Biển số xe và tải trọng hiện trên bảng
điện tử

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm