1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bí thư Thăng: Đường Bình Dương to về TPHCM lại "tóp", người ta cười cho!

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu dự án mở rộng quốc lộ 13 phải đảm bảo đúng quy hoạch 60m để đồng bộ với đoạn qua Bình Dương. Cho rằng giải phóng mặt bằng là vấn đề gay go nhất nên phải giải quyết sớm, ông đề nghị nghiên cứu cân đối hoán đổi quỹ đất để góp nguồn vốn giải phóng mặt bằng.

Chiều 14/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy đến làm việc với lãnh đạo quận Thủ Đức về tình hình kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thúc sớm triển khai mở rộng quốc lộ 13 và phải rộng ít nhất 60m
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng "thúc" sớm triển khai mở rộng quốc lộ 13 và phải rộng ít nhất 60m

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân kiến nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ triển khai nhanh các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm qua địa bàn quận như dự án mở rộng quốc lộ 13, ga Bình Triệu, đường Vành đai 2.

Nghe kiến nghị của địa phương, ông Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường báo cáo tình hình.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết, dự án ga Bình Triệu rộng 41ha, thuộc tuyến đường sắt Hòa Hưng – Dĩ An. Riêng đoạn Dĩ An – Bình Triệu đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, còn kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn Bình Triệu – Hòa Hưng cũng lên tới 15.000 tỷ đồng. Tổng kinh phí xây dựng dự án quá lớn nên Bộ GTVT đang tìm nguồn vốn. Hiện đã công bố quy hoạch nhưng đang thiếu vốn nên chưa cắm mốc. Trong năm 2016, Cục Đường sắt sẽ tìm vốn và cắm mốc, ranh giới toàn tuyến.

Còn đường Vành Đai 2, đoạn từ ngã tư Gò Dưa đến Ngã tư Bình Thái (trên Xa Lộ Hà Nội), Sở GTVT đang xây dựng tiêu chí chờ các sở, ngành đóng góp ý kiến. Hiện nay nhà đầu tư cũng đã nộp hồ sơ. Tổng kinh phí dự án khoảng 1.200 tỷ đồng. Nếu hoàn thành các thủ tục thì có thể triển khai ngay trong năm 2016.

Về dự án mở rộng quốc lộ 13, ông Cường cho biết, tổng kinh phí thực hiện dự án là 7.500 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 5.700 tỷ đồng, quy mô rộng mặt cắt ngang rộng từ 53 – 60m.

“Nhưng khó khăn nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Riêng phía quận Thủ Đức, theo tính toán, nếu mở rộng lên 53m thì kinh phí hết 4.400 tỷ đồng, còn mở rộng 42m thì hết 3.200 tỷ đồng”, ông Cường nói.

Ông Thăng cắt lời: “Thế đoạn Bình Dương rộng bao nhiêu mét?”. Ông Cường đáp: “60m”.

Ông Thăng nói ngay: “Đoạn Bình Dương rộng tới 60m sao về tới thành phố thì “tóp” lại như thế? Như thế người ta lại cười vì từ đại lộ ở Bình Dương về tới thành phố lại trở thành trung lộ? Đáng ra về thành phố phải rộng hơn chứ”.

Ông Cường cho biết đó chỉ là tính toán các phương án vì hiện nay thành phố đang khó khăn về vốn. “Nếu thành phố làm rộng thì mình bỏ kinh phí ra giải phóng mặt bằng còn phần xây lắp thì doanh nghiệp (BOT) sẽ bỏ ra”, ông Cường nói.

Ông Thăng đề nghị các đơn vị liên quan tính toán, cân đối tìm nguồn vốn để sớm triển khai dự án. Ông Cương cho biết, sắp tới cần phải có hội thảo, nghiên cứu thêm.

“Nhu cầu cấp bách lắm rồi. Tiền thì có thể lo chứ giải phóng mặt bằng thì gay go và khó hơn nhiều. Quận đề nghị làm sớm tức là quận sẽ vào cuộc để cùng với mình giải quyết nhanh việc giải phóng mặt bằng. Cần bàn với nhà đầu tư xem có thể cân nhắc, hoán đổi quỹ đất để góp nguồn tiền giải phóng mặt bằng”, ông Thăng nói và đề nghị làm quốc lộ 13 phải rộng ít nhất 60m và triển khai trong năm nay.

Quốc Anh

Bí thư Thăng: Đường Bình Dương to về TPHCM lại "tóp", người ta cười cho! - 2