Bến xe nghẹt người, khách bị “hành” khốn đốn
(Dân trí) - Các bến xe, những ngả đường rời thành phố 4 ngày nghỉ lễ lại quá tải. Xe khách lèn nghẹt người, bắt khách từ trong bến ra tới đường quốc lộ. Lực lượng quản lý mục sở thị cảnh chèo kéo, chêm lèn khách nhưng đành “quay đi” và… than khó.
Càng về chiều, hành khách càng ùn ùn đổ về Bến xe phía Nam (Hà Nội). Phụ lái, “chim mồi” chèo kéo khách từ cửa bến vào tới xe. Hiện tượng quá tải, nhồi ép là chuyện tất yếu trên các tuyến xe huyện về Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình... dịp 30/4-1/5.
Một chiếc xe 24 chỗ đi Ý Yên - Bo (Nam Định), mỗi hàng ghế lèn 5-6 khách. Hàng ghế sau cùng cao vượt lên hẳn, loạt khách phải ngồi nghiêng người để ấn vừa khoảng không gian quá khiêm tốn. Những đầu và vai xếp so le, lố nhố trong xe, phía cửa lên xuống vẫn người đứng người ngồi, chưa xoay xở ổn trong khi chiếc xe vẫn lăn bánh, tiến dần ra phía cổng.
Một nhóm những cô gái trẻ ùa tới theo điệu vẫy tay mời chào nhưng cũng chùn bước khi phụ lái mở cửa, chỉ 2 chiếc ghế thấp “gia giảm” thêm sau hàng ghế cuối cùng. Chiếc ghế bố trí lọt thỏm ở khoảng không gian để hàng hoá cuối xe, suất vé “ngồi cứng” đúng nghĩa, không khác nhốt trong hộp. Sau khi nhóm cô gái le lưỡi, lắc đầu lảng đi, 2 nam thanh niên khác đã đồng ý. Cửa sau xe đóng sập, rù rù cắn đuôi xe trước chờ xuất bến.
Nhóm khách nữ đã từ chối 2 suất vé “ngồi cứng” vẫn còn đứng chuyện trò về chỗ ngồi. Một cô trong nhóm, Đỗ Thanh Hằng (sinh viên năm thứ 3, Học viện Ngân hàng) phân trần: “Vẫn biết những dịp lễ tết thế này bắt xe về quê không tránh được đông, trước sau cũng bị lèn, ép nhưng em vẫn chưa đi kiểu “vé vớt” như vậy lần nào. Thực ra, lần trước dịp nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương hầu hết các xe phía cốp sau ấy không chỉ cho 2 khách mà chen chúc nhau đứng lố nhố tới 4-5 người. Em ngồi hàng ghế cùng lái xe mà còn bị chèn 4 khách. Lái xe cũng dẹp hẳn về 1 bên, nhường 1 góc ghế lái cho khách”.
Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe phía Nam, từ chiều 28 đến trưa 29/4 có hơn 1.000 lượt xe rời bến Giáp Bát, với khoảng 32.000 khách. Dự kiến lượng khách của buổi chiều 29/4 và sáng 30/4 có thể đến khoảng 35.000… Theo ông Thành, bên cạnh các xe khách, bến xe có thêm 10 xe buýt sẵn sàng tăng cường, chủ yếu cho tuyến Thanh Hóa.
Liên quan đến vấn đề hành khách có thể bị thu tiền nhiều hơn giá qui định, ông Thành cho rằng, nguyên nhân là do ý thức hành khách rất kém. Có đến 40% khách không mua vé trong bến mà chọn cách “lên thẳng” xe và khi rời bến, phụ xe đã thu tiền cao hơn.
Tại TPHCM, hầu hết các điểm bán vé xe du lịch ở khu phố Đề Thám, Phạm Ngũ Lão… đều hết sạch vé. Những doanh nghiệp vận tải hàng đầu với số lượng xe nhiều cũng lắc đầu từ chối khách vì vé đã hết ngay từ ngày 20/4. Tuyến nóng nhất vẫn là các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết…
Nhiều khách hàng chạy đôn chạy đáo, thậm chí sẵn sàng đi với giá vé cao nhưng cũng đành “ở lại thành phố” khi các hãng xe du lịch đều quá tải.
Cánh học sinh, sinh viên muốn tranh thủ về thăm nhà dịp nghỉ lễ dài ngày này cũng bở hơi tai mới mua được một tấm vé. (Tùng Nam) |