Bão mạnh tiến sâu, các địa phương khẩn trương ứng phó
(Dân trí) - Bão số 1 giật cấp 12 đang gây gió lớn ở đảo Trường Sa lớn và thời tiết xấu vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau. Cơ quan phòng chống lụt bão yêu cầu các địa phương khẩn trương ứng phó với bão mạnh.
Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, sáng sớm nay (5/1), bão số 1 đã gây ra gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở đảo Trường Sa lớn; cấp 9, giật cấp 10 ở đảo Huyền Trân…
Dự báo đến 7h ngày 6/1, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,1 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, cách đảo Côn Đảo khoảng 260km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 giật cấp 11, cấp 12.
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, có khả năng di chuyển chậm lại. Đến 7h ngày 7/1, vị trí tâm bão ở vào khoảng 6,9 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, cách đảo Côn Đảo khoảng 220km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 11, cấp 12.
Cơn bão đầu tiên của năm 2013 ảnh hưởng đến vùng biển nước ta. (Ảnh: NCHMF)
Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, tuyệt đối không được chủ quan và tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Đặc biệt, trong quá trình lai dắt các tầu bị nạn, phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện của ngư dân.
Từ chiều qua (4/1), Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phát Công điện số 03/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biền từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; các Bộ: Quốc phòng, Ngoại Giao, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động ứng phó với bão số 1, yêu cầu các tỉnh từ Đà Nằng đến Kiên Giang tìm mọi biện pháp thông báo và hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh; Đối với tàu thuyền đang hoạt động gần các đảo thuộc khu vực Trường Sa di chuyển về các đảo nổi để neo đậu, trú tránh và không để người ở trên tàu khi gió mạnh; những tàu thuyền đang hoạt động không gần các đảo phía bắc vĩ tuyến 8,5 độ Vĩ Bắc cỏ thể di chuyển lên phía bắc trên vĩ tuyến 10 độ Vĩ Bắc; các tàu không gần các đảo ở khu vực phía nam vĩ tuyến 8,5 độ Vĩ Bắc có thể di chuyển về phía Đông Nam để thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm trên.
Phạm Thanh