1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bãi giữ xe vi phạm sắp quá tải

Một tuần nay, các điểm Tứ Kỳ, Dịch Vọng, Kim Ngưu (Hà Nội) kín đặc xe vi phạm, nhiều “xế nổ” vỡ đèn, gương, yếm thành nơi “nương tựa” của cây leo. Các chủ bến cho biết, khó có thể tiếp nhận thêm phương tiện trong đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông.

Từ 1/9, Hà Nội ra quân xử lý mạnh các vi phạm giao thông, đặc biệt là tạm giữ xe 90 ngày với học sinh đi xe máy. Lượng xe bị xử lý tăng, tuy nhiên, các bãi gửi lại đang quá tải.

 

Tại điểm đỗ xe Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng trăm chiếc xe máy, xe thồ, xích lô phủ đầy bụi đường ken kín trong những lán xe. Không ít chiếc xe máy vỡ đèn, gương, yếm thành nơi “nương tựa” của những cây leo chằng chịt.

 

Một nhân viên bảo vệ ở đây cho biết, đó là các xe vi phạm giao thông được đưa về từ năm 2003 không người nhận ứ lại. Phía ngoài cổng, cảnh sát giao thông đang rục rịch cho “nhập bến” gần 10 xe máy, xe xích lô.

 

Tại Bến xe Kim Ngưu, hàng nghìn xe máy, đạp, xích lô, tự chế... được xếp ngăn nắp trong các lán che. Vòng ngoài được nhân viên bến khéo léo sắp đặt những chiếc xe tự chế, xích lô chồng lên nhau, cao ngất đầu người, tạo thành bức tường bao kín. Bên trong, xe gắn máy đủ loại ken đặc, thi thoảng vài chiếc ôtô “xịn”, bóng nhoáng lạc lõng giữa một rừng xe máy mốc meo.

 

Bãi giữ xe vi phạm sắp quá tải  - 1

Những chiếc xe mốc meo, phủ đầy bụi, trở thành

nơi "nương tựa" của những cây leo. 

 

Mỗi cột quanh lán được treo một bình chữa cháy. Không một chỗ trống, ngay cả chỗ ngồi của nhân viên bến làm nhiệm vụ trả và nhập xe cũng chật ních.

 

Dẫn phóng viên “mục sở thị” một vòng, ông Phạm Văn Chửng, Trưởng bến Kim Ngưu cho biết, so với thời điểm năm 2003 diện tích dùng để chứa xe vi phạm đã được mở rộng. Các điểm đã được trang bị mái che, bình chữa cháy cho nên không còn tình trạng xe phải chịu cảnh phơi mưa, nắng như trước.

 

Tuy nhiên, theo ông Chửng, với diện tích 2.000 m2 và số xe “tồn bến” luôn ở mức 500 chiếc, đơn vị khó để có thể tiếp nhận thêm trong đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông này.

 

Cùng quan điểm, ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng bến Tứ Kỳ, cho rằng, nếu chỉ giữ xe trong thời hạn 3-5 ngày, bãi còn có khả năng đáp ứng, nhưng nếu giữ xe vi phạm 3 tháng thì đành “bó tay”. “Trong 90 ngày ấy sẽ có hàng nghìn xe vi phạm mới được nhập về bến, chúng tôi khó có khả năng đáp ứng”, ông Tuấn cho biết.

 

Theo ông Tuấn, Hà Nội mới chỉ ra quân xử lý an toàn giao thông khoảng 10 ngày, nhưng số xe vi phạm nhập bến đã tăng vọt. Trước đây mỗi tuần, bến nhập trung bình 70 xe, hiện con số này đã tăng lên 100. Nguồn xe vi phạm từ các đội tuần tra, cảnh sát cơ động thành phố, các quận, huyện lân cận, đội cảnh sát giao thông... “Nếu chật quá chỉ còn cách báo lên phòng cảnh sát giao thông để họ điều chỉnh”, ông Tuấn nói.

 

Theo ông Hoàng Duy Hùng, Giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ Hà Nội, thành phố hiện có 5 điểm trông giữ xe vi phạm: Kim Ngưu, Dịch Vọng, Gia Thụy, Tứ Kỳ và Mỹ Đình. Nếu chỉ tập trung xe vi phạm về 5 điểm trên thì quá tải. Tuy nhiên, nếu huy động toàn bộ hệ thống bến, bãi xe hiện có (gần 120 bãi) của công ty thì sẽ đủ chỗ.

 

Ông Hùng cũng cho biết, đang tồn tại tình trạng cảnh sát giao thông bắt được xe vi phạm gần khu vực nào thì đem “nhốt” ở bến gần đó. Đây là nguyên nhân quá tải ở một số bến, trong khi đó nhiều bến còn trống.

 

Theo Xuân Tùng - Nguyễn Hưng

VnExpress